Hành trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc sản Cao Bằng

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phan Hoàng, phường Ngọc Xuân (Thành phố) không ngừng đổi mới quy trình sản xuất các sản phẩm đặc sản của địa phương, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu dựa trên nền tảng nông nghiệp sạch, an toàn. Công ty được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm do công ty sản xuất.

Từ khi thành lập (năm 2019), Công ty xác định hướng phát triển dựa trên nguyên tắc “Gìn giữ bản sắc - Chuẩn hóa sản phẩm - Xây dựng thương hiệu”. Ban đầu, Công ty sản xuất miến dong, lạp sườn đặc sản truyền thống, đồng thời từng bước mở rộng quy mô, đầu tư máy móc, thiết bị chế biến và áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Đến nay, Công ty là một trong số ít doanh nghiệp tại Cao Bằng sở hữu nhóm sản phẩm đa dạng đạt các tiêu chuẩn OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Cụ thể, 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao: miến dong, lạp sườn, thịt hun khói, thạch đen, bánh chưng, bánh gai. Ngoài ra, Công ty kinh doanh các sản phẩm đạt OCOP như: nấm hương, măng khô, mộc nhĩ, các loại chè, trà và dược liệu bản địa…

Đặc biệt, sản phẩm miến dong của Công ty được Cục Công thương địa phương chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2024, đây là bước khẳng định về chất lượng và khả năng cạnh tranh của một sản phẩm địa phương khi được chuẩn hóa, định danh và phát triển theo chuỗi giá trị.

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm do Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại Phan Hoàng sản xuất.

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm do Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại Phan Hoàng sản xuất.

Một dấu mốc quan trọng khẳng định uy tín thương hiệu và sự đầu tư bài bản trong chiến lược phát triển của đơn vị, xây dựng thương hiệu gắn với bản sắc địa phương chính là việc Công ty được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 537013, theo Quyết định số 42235/QĐ-SHTT ngày 3/4/2025. Các sản phẩm được bảo hộ thuộc nhóm 29 và nhóm 30, trong đó, nhóm 29 gồm: lạp sườn, thịt sấy khô, thịt hun khói, thạch đen; nhóm 30 có miến, bánh chưng, bánh gai, bánh rợm, bánh gio.

Việc được chứng nhận nhãn hiệu không chỉ là minh chứng cho chất lượng và uy tín của sản phẩm, mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc để Công ty đẩy mạnh hoạt động quảng bá, mở rộng thị trường, đặc biệt là hướng đến người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm nông sản sạch, đặc sản vùng, miền.

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang từng bước tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, mô hình như Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phan Hoàng cho thấy tại cấp cơ sở, nếu có sự đầu tư bài bản, gắn kết giữa sản xuất, thương mại và bảo hộ thương hiệu thì nông sản địa phương có thể vươn xa. Từ việc các sản phẩm nông sản của Công ty được đưa lên sàn thương mại điện tử đến việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện, hội chợ sản phẩm OCOP toàn quốc, đặc sản của Cao Bằng được giới thiệu rộng rãi hơn bao giờ hết.

Phan Huế

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/hanh-trinh-xay-dung-thuong-hieu-cho-san-pham-dac-san-cao-bang-3177612.html