Hành vi cố tình cán tử vong nữ sinh của tài xế xe bồn là tình tiết tăng nặng
Cơ quan chức năng đánh giá, hành vi của Đinh Văn Long rất tàn nhẫn, vô nhân đạo với động cơ đê hèn. Theo luật sư, tài xế gây tai nạn có điều kiện cứu giúp nạn nhân nhưng cố tình không thực hiện, bỏ trốn là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Liên quan vụ nữ sinh 15 tuổi bị xe bồn cán tử vong ở xã Phú Xuyên (Hà Nội), Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tạm giữ hình sự tài xế xe bồn Đinh Văn Long (SN 1974, trú xã An Bình, tỉnh Phú Thọ) để điều tra về hành vi giết người.
Tại cơ quan công an, Đinh Văn Long khai, sau khi xảy ra va chạm với xe của nạn nhân, đối tượng cố ý tiếp tục điều khiển ô tô kéo lê nữ sinh trên đường, mục đích để nạn nhân tử vong. Long chấp nhận đi tù, không phải lo đền bù tiền cho nạn nhân.

Tài xế Đinh Văn Long và chiếc xe bồn liên quan vụ tai nạn giao thông.
Với lời khai nêu trên, cơ quan chức năng đánh giá, hành vi vi phạm của Đinh Văn Long rất tàn nhẫn, vô nhân đạo với động cơ đê hèn.
Theo dõi vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, tài xế thừa nhận gây tai nạn giao thông rồi cố ý kéo lê nạn nhân trên đường dẫn đến hậu quả tử vong. Đây là hành vi vô nhân đạo, việc cơ quan điều tra khởi tố vụ giết người đối với tài xế xe bồn là có căn cứ.
Luật sư phân tích, khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, nguyên tắc đầu tiên là phải giữ nguyên hiện trường và khẩn trương cấp cứu người bị nạn.
"Người gây tai nạn có nghĩa vụ phải cứu giúp người bị nạn, làm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Nếu cứu chữa kịp thời, nạn nhân không tử vong hoặc thương tích không đáng kể, trách nhiệm hình sự không được đặt ra", ông Cường nhấn mạnh.
Trong vụ tai nạn xảy ra ở xã Phú Xuyên, người điều khiển xe bồn có thể biết nạn nhân đang mắc ở dưới gầm xe. Theo quy định của pháp luật, tài xế phải dừng phương tiện để cấp cứu nạn nhân. Song, theo lời khai của người lái xe bồn, ông ta cố tình điều khiển phương tiện tiếp tục di chuyển dẫn đến nguy hiểm tính mạng của nạn nhân.
Trong những vụ tai nạn giao thông có lỗi dẫn đến hậu quả chết người, nếu tài xế có điều kiện cứu giúp nạn nhân nhưng lại cố tình không thực hiện, sau đó bỏ trốn nhằm tránh trách nhiệm, sẽ là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, ở vụ án trên, đối tượng có thể bị áp dụng tình tiết tăng nặng quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 52 Bộ luật Hình sự với nội dung: Phạm tội vì động cơ đê hèn (vì ích kỷ mà thực hiện hành vi vi phạm tội). Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, là căn cứ để tăng hình phạt khi tòa án lượng hình.
Cũng theo nhận định của chuyên gia luật này, đối tượng thực hiện hành vi trong tình huống trên sẽ phải đối mặt nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như giết người dưới 16 tuổi, hành vi vì động cơ đê hèn.
Ngoài ra, đối tượng còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại gây ra cho nạn nhân và gia đình nạn nhân. Luật đã quy định, thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa trước khi bị hại tử vong, tiền công người chăm sóc, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần...

Chiếc xe của nữ sinh gặp nạn tại hiện trường. Ảnh: Đ.X.
Cũng theo luật sư, hành động cứu giúp người bị nạn trong các vụ tai nạn giao thông thể hiện ý thức đạo đức xã hội, phản ứng tự nhiên của nhiều người. Tuy nhiên, thực tế vẫn có những trường hợp gây tai nạn lúc đường vắng, đêm tối hoặc có ý thức coi thường pháp luật, xem nhẹ tính mạng người khác mà tìm cách né trách nhiệm, bỏ mặc nạn nhân.
"Có đối tượng còn sẵn sàng thực hiện hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của nạn nhân nhằm xóa dấu vết, hoặc suy nghĩ rằng nạn nhân tử vong thì mức bồi thường ít hơn khi nạn nhân bị thương tích, phải điều trị dài ngày. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm", ông Cường khẳng định.