Háo hức 'quê cũ tên mới': Cụ bà 87 tuổi đi làm căn cước từ sáng sớm

Dù đã 87 tuổi, bà Hoàng Thị Lạc (phường Hòa Cường, TP. Đà Nẵng) vẫn tràn đầy háo hức đi làm căn cước mới, ghi dấu quê quán và nơi ở sau sắp xếp đơn vị hành chính. 'Trước hết là ủng hộ sự đổi mới của đất nước, sau là để thuận tiện giải quyết các giấy tờ thủ tục', bà Lạc nói.

 Từ 7h30 sáng 18/7, tại trụ sở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Phòng QLHC về TTXH - Công an TP. Đà Nẵng), rất đông người dân có mặt lấy số để chờ đến lượt làm căn cước. Ảnh: Giang Thanh

Từ 7h30 sáng 18/7, tại trụ sở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Phòng QLHC về TTXH - Công an TP. Đà Nẵng), rất đông người dân có mặt lấy số để chờ đến lượt làm căn cước. Ảnh: Giang Thanh

 Sau sáp nhập đơn vị hành chính, Công an TP. Đà Nẵng triển khai 25 điểm tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực cấp căn cước và tài khoản định danh điện tử cho công dân; 15 Công an xã, phường tiếp tục duy trì hệ thống, thiết bị thu nhận hồ sơ, cấp tài khoản định danh điện tử mức 2.

Sau sáp nhập đơn vị hành chính, Công an TP. Đà Nẵng triển khai 25 điểm tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực cấp căn cước và tài khoản định danh điện tử cho công dân; 15 Công an xã, phường tiếp tục duy trì hệ thống, thiết bị thu nhận hồ sơ, cấp tài khoản định danh điện tử mức 2.

 Từ sáng sớm, bà Hoàng Thị Lạc (87 tuổi) đã được con gái chở đến để làm căn cước mới.

Từ sáng sớm, bà Hoàng Thị Lạc (87 tuổi) đã được con gái chở đến để làm căn cước mới.

 Cách đây gần 1 tháng, bà Lạc bị mất căn cước công dân. Chờ sáp nhập, sắp xếp các đơn vị hành chính xong, bà Lạc mới giục con đưa đi làm lại căn cước.

Cách đây gần 1 tháng, bà Lạc bị mất căn cước công dân. Chờ sáp nhập, sắp xếp các đơn vị hành chính xong, bà Lạc mới giục con đưa đi làm lại căn cước.

 Nhờ sự hỗ trợ của các cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, bà Lạc chỉ mất khoảng 40 phút để cung cấp thông tin, quét sinh trắc mống mắt, vân tay, chụp ảnh và nhận phiếu hẹn rồi ra về.

Nhờ sự hỗ trợ của các cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, bà Lạc chỉ mất khoảng 40 phút để cung cấp thông tin, quét sinh trắc mống mắt, vân tay, chụp ảnh và nhận phiếu hẹn rồi ra về.

 "Dù đã lớn tuổi, nhưng tôi vẫn muốn cầm trên tay căn cước mới ghi thông tin quê quán, nơi ở mới sau khi sắp xếp. Trước hết là ủng hộ sự đổi mới của đất nước, sau là để thuận tiện giải quyết các giấy tờ thủ tục", bà Lạc nói.

"Dù đã lớn tuổi, nhưng tôi vẫn muốn cầm trên tay căn cước mới ghi thông tin quê quán, nơi ở mới sau khi sắp xếp. Trước hết là ủng hộ sự đổi mới của đất nước, sau là để thuận tiện giải quyết các giấy tờ thủ tục", bà Lạc nói.

 Đi làm lại căn cước từ những ngày đầu sau khi sáp nhập, hôm nay, bà Hoàng Thị Liên (SN 1965) đến nhận căn cước mới. "Cứ tưởng sau sáp nhập xong thì sẽ có chút khó khăn, nhưng tôi không ngờ quá trình làm căn cước nhanh gọn, trả kết quả cũng rất đúng hạn", bà Liên nói.

Đi làm lại căn cước từ những ngày đầu sau khi sáp nhập, hôm nay, bà Hoàng Thị Liên (SN 1965) đến nhận căn cước mới. "Cứ tưởng sau sáp nhập xong thì sẽ có chút khó khăn, nhưng tôi không ngờ quá trình làm căn cước nhanh gọn, trả kết quả cũng rất đúng hạn", bà Liên nói.

 Thời gian qua, thông tin về địa điểm, thời gian tiếp công dân giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực cấp căn cước được thông báo rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, website và fanpage của Công an TP. Đà Nẵng, tiếp cận đến đông đảo người dân.

Thời gian qua, thông tin về địa điểm, thời gian tiếp công dân giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực cấp căn cước được thông báo rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, website và fanpage của Công an TP. Đà Nẵng, tiếp cận đến đông đảo người dân.

 Khu vực tiếp công dân của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cũng như Công an các phường trung tâm như Hải Châu, Thanh Khê... lúc nào cũng đông bởi nhu cầu cấp đổi giấy tờ của người dân rất lớn. Riêng tại trụ sở Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, đơn vị đã tăng cường 2 bộ máy tiếp công dân cấp căn cước, định danh điện tử

Khu vực tiếp công dân của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cũng như Công an các phường trung tâm như Hải Châu, Thanh Khê... lúc nào cũng đông bởi nhu cầu cấp đổi giấy tờ của người dân rất lớn. Riêng tại trụ sở Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, đơn vị đã tăng cường 2 bộ máy tiếp công dân cấp căn cước, định danh điện tử

 Ngoài ra, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cũng ban hành và triển khai kế hoạch cấp căn cước, tài khoản định danh điện tử lưu động tại Công an các xã, phường trên địa bàn Đà Nẵng nhằm giảm tải áp lực cho các điểm cố định. Đến nay, có 2 tổ công tác thực hiện lưu động được triển khai với 5 cán bộ, trang bị 2 bộ thu nhận, sẵn sàng thực hiện thu nhận 200 hồ sơ căn cước, 300 hồ sơ tài khoản định danh điện tử/ngày.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cũng ban hành và triển khai kế hoạch cấp căn cước, tài khoản định danh điện tử lưu động tại Công an các xã, phường trên địa bàn Đà Nẵng nhằm giảm tải áp lực cho các điểm cố định. Đến nay, có 2 tổ công tác thực hiện lưu động được triển khai với 5 cán bộ, trang bị 2 bộ thu nhận, sẵn sàng thực hiện thu nhận 200 hồ sơ căn cước, 300 hồ sơ tài khoản định danh điện tử/ngày.

 Theo Thượng tá Hà Thế Xuyên, Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an TP. Đà Nẵng), quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn khi phải đồng thời xử lý khối lượng công việc lớn, sắp xếp lại lực lượng và thiết bị, trong khi nhu cầu của người dân sau sáp nhập tăng cao.

Theo Thượng tá Hà Thế Xuyên, Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an TP. Đà Nẵng), quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn khi phải đồng thời xử lý khối lượng công việc lớn, sắp xếp lại lực lượng và thiết bị, trong khi nhu cầu của người dân sau sáp nhập tăng cao.

 "Tuy vậy, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát QLHC (Bộ Công an) nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc và đưa công tác cấp căn cước, tài khoản định danh điện tử quay lại hoạt động ổn định, đảm bảo không để nhu cầu của người dân bị gián đoạn", Thượng tá Xuyên nói.

"Tuy vậy, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát QLHC (Bộ Công an) nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc và đưa công tác cấp căn cước, tài khoản định danh điện tử quay lại hoạt động ổn định, đảm bảo không để nhu cầu của người dân bị gián đoạn", Thượng tá Xuyên nói.

 Thời gian đến, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ tham mưu Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng chỉ đạo, bố trí thêm 10 điểm tiếp dân cấp căn cước, tài khoản định danh điện tử mức 2 tại 10 Công an cấp xã.

Thời gian đến, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ tham mưu Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng chỉ đạo, bố trí thêm 10 điểm tiếp dân cấp căn cước, tài khoản định danh điện tử mức 2 tại 10 Công an cấp xã.

 Đồng thời, đơn vị cũng đề xuất bàn giao bộ thiết bị thu nhận hồ sơ định danh điện tử mức 2 (MOC) của Công an xã, phường (cũ) trước đây cho Công an các xã, phường có mật độ dân số đông, đảm bảo nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính công cho công dân.

Đồng thời, đơn vị cũng đề xuất bàn giao bộ thiết bị thu nhận hồ sơ định danh điện tử mức 2 (MOC) của Công an xã, phường (cũ) trước đây cho Công an các xã, phường có mật độ dân số đông, đảm bảo nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính công cho công dân.

 Được biết, từ ngày 1/7 đến nay, Công an TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận 9.845 hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại căn cước; 6.408 hồ sơ đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử mức 2.

Được biết, từ ngày 1/7 đến nay, Công an TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận 9.845 hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại căn cước; 6.408 hồ sơ đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử mức 2.

Giang Thanh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/hao-huc-que-cu-ten-moi-cu-ba-87-tuoi-di-lam-can-cuoc-tu-sang-som-post1761342.tpo