Hậu trường livestream bán ô tô
Livestream bán ô tô từng được xem là chuyện lạ chỉ có ở Trung Quốc nay đang nhen nhóm tại Việt Nam. Tuy nhiên, để bán được xe không phải là chuyện đơn giản.
Trào lưu từ Trung Quốc
Livestream (phát trực tiếp) là hình thức truyền tải nội dung bằng video, âm thanh theo thời gian thực qua internet, người khác có thể xem và tương tác ngay tại thời điểm đó.

Việc livestream giới thiệu và bán xe phổ biến ở Trung Quốc. Ảnh: Tomoko Wakasugi.
Việc livestream giới thiệu sản phẩm, bán các mặt hàng gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm… trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok... vốn rất quen thuộc. Nhưng tại Trung Quốc, nhân viên bán hàng còn thực hiện livestream bán cả ô tô.
Muốn thành công hơn, các hãng cần điều chỉnh chiến lược livestream theo hành vi tiêu dùng của người Việt Nam, kết hợp khéo léo với hệ thống đại lý (hoặc đầu tư cho đại lý như một hình thức thúc đẩy kinh doanh hơn là tự đứng ra làm), kết hợp đầu tư vào nội dung và tạo ra giá trị thực sự trong mỗi phiên phát sóng.
Nhà báo Hoàng Linh
Như tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024, không khó để thấy cảnh hàng nghìn người dùng điện thoại thông minh để livestream bán xe qua các nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh đó, việc các KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) bán ô tô trực tuyến trên các mạng xã hội là việc phổ biến ở Trung Quốc.
Anh Trịnh Lê Hùng, chủ nhân diễn đàn Autodaily từng nhiều lần tham dự các triển lãm xe tại Trung Quốc cho biết, việc livestream bán ô tô tại quốc gia này rất phổ biến, đặc biệt ở các kỳ triển lãm.
Khi anh đi thăm một đại lý ô tô GAC ở Quảng Châu thì được chia sẻ thông tin, cách đây 3 - 4 năm, tỷ lệ chốt xe qua livestream khoảng 5% trên tổng số xe đại lý bán ra nhưng giờ đạt từ 10 - 20% và có xu hướng tăng dần.
Hằng ngày, nhân viên kinh doanh thay nhau livestream thông qua các nền tảng khác nhau để bán xe. Việc livestream để tạo phễu khách hàng, sau đó chuyển qua bên tư vấn để chốt đơn.
Chốt online, giao xe tận nhà
Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh cho biết, tại Trung Quốc, livestream bán ô tô giúp các nhân viên kinh doanh hay nhà sản xuất giao tiếp nhanh chóng với số đông khách hàng chỉ với một phiên phát sóng. Điều này có lợi hơn nhiều so với các hội nghị khách hàng với chi phí cao hơn mà hiệu ứng lại không bằng.

Anh Lê Đăng Trung, đại diện chuỗi cửa hàng phụ kiện ô tô ChungAuto.
Tương tác hai chiều trên livestream cũng giúp tăng niềm tin, dễ triển khai các chiến dịch khuyến mại, dễ đo lường hiệu quả bằng số liệu ngay trong phiên phát sóng. Nhưng quan trọng hơn là phù hợp xu hướng tiêu dùng mới, khi người dùng có xu hướng mua sắm trên nền tảng mạng xã hội để tìm được giá hời.
"Ô tô ở Trung Quốc giờ được sản xuất như hàng hóa tiêu dùng, giá bán rẻ, chất lượng không quá chênh lệch nhau... nên cũng dễ mua từ xa thông qua livestream so với các dòng xe truyền thống bán trực tiếp", nhà báo Hoàng Linh phân tích.
Năm 2023, CEO của Wuling từng mời Xin Youzhi (nghệ danh Xinba) - người được ví như "ông hoàng livestream" với hơn 90 triệu lượt theo dõi để bán ô tô cho hãng.
Khách hàng mua xe qua buổi livestream của Xinba được hỗ trợ 700 USD từ hãng, gần 300 USD từ chính Xinba. Khoản tiền gần 1.000 USD giảm giá cho một chiếc ô tô có giá chỉ khoảng 4.500 USD là một món hời nên đã có tới 5.000 xe được bán ngay trong buổi livestream.
"Quá trình đơn giản hơn nhiều so với việc đi ra đại lý, chỉ cần thanh toán, xe sẽ được giao tận nhà", nhà báo Hoàng Linh đánh giá.
Nhen nhóm tại Việt Nam
Từng tham gia phiên livestream của một hãng xe Trung Quốc, anh Lê Mạnh Linh, admin kênh Mê Xe cho biết, việc hãng xe mời người có sức ảnh hưởng lên hình tại Việt Nam bắt đầu nở rộ.

Anh Lê Mạnh Linh, admin kênh Mê Xe được đông đảo giới trẻ biết đến.
Tuy nhiên, hiệu quả mới chỉ dừng ở mức lan tỏa thương hiệu và hình ảnh sản phẩm, giúp khách hàng quan tâm có thêm thông tin về mẫu xe. Còn việc bán hàng xe trên livestream vẫn còn rất hạn chế.
"Buổi livestream gần nhất, chúng tôi không trực tiếp đứng ra mời gọi khách hàng mua xe mà chỉ chia sẻ thông tin, tương tác với người xem.
Hãng xe có đưa ra chính sách giảm giá khi khách hàng mua trên livestream, song không khác biệt so với tại các đại lý, nên không đủ sức hấp dẫn người mua. Và dù mua được xe, khách vẫn phải tới đại lý để làm một số thủ tục", anh Linh nói và cho biết, người tiêu dùng Việt Nam khác Trung Quốc. Với họ, ô tô là tài sản có giá trị cao nên hầu hết tới đại lý để được xem tận mắt, lái thử rồi mới quyết định, ít khi chọn mua, đặt cọc qua livestream.
Từng tham gia nhiều buổi livestream bán ô tô điện VinFast, anh Lê Đăng Trung, người được biết đến nhiều qua thương hiệu ChungAuto cho biết, tại các buổi livestream, hôm nhiều nhất "chốt" cọc được 5 chiếc.
Nhưng anh Trung cũng thừa nhận việc bán xe qua livestream tại Việt Nam tương đối khó bởi chính sách giá không hấp dẫn hơn. Để bán được xe, tại các buổi livestream, anh phải tặng thêm người mua một số phụ kiện mà ChungAuto đang cung cấp trên thị trường, ngoài chính sách giảm giá của hãng.
Nhà báo Hoàng Linh cho biết, nhiều hãng xe Trung Quốc đang thúc đẩy livestream bán hàng ở Việt Nam. Tuy nhiên thực tế, tỷ lệ đặt cọc online gần như không có so với lượng người xem.
"Hiện nay, các hãng xe livestream bán xe chủ yếu để thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng trẻ, mới, qua đó mở rộng hình ảnh thương hiệu. Với các hãng xe Trung Quốc, khách hàng trẻ ở Việt Nam là đối tượng nhiều tiềm năng, vì chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi hình ảnh của các hãng xe truyền thống lâu năm, do đó dễ tiếp cận và thuyết phục hơn.
Nói đơn giản, để thuyết phục một người chưa có khái niệm về ô tô sẽ dễ hơn thuyết phục một người đã sử dụng xe Toyota, Honda hay Mercedes-Benz mua một chiếc xe Trung Quốc", anh Hoàng Linh nói và nhận xét, do không có hạ tầng kinh doanh online nên hầu như các hãng làm khá sơ sài, mang tính hình thức.
Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/hau-truong-livestream-ban-o-to-192250621080020881.htm