Hãy là những du khách văn minh
1. Mới đây, mạng xã hội facebook đã “dậy sóng” khi tài khoản facebook Nguyễn Huyền (có hơn 60.000 lượt theo dõi) đăng tải clip có tựa đề “Cô giáo vùng cao run sợ khi đến Nha Trang". Theo tường thuật của nữ du khách này, cuối tháng 6, chị đi “phượt” hơn 2.000km từ Hà Giang qua nhiều tỉnh, thành, khi đến Nha Trang thì cảm thấy "sợ, chùn bước và không biết có dám đi tiếp hay không". Chuyện là vào khoảng 23 giờ ngày 24-6, chị đỗ xe ở đường Trần Phú để dạo chơi ở Quảng trường 2 tháng 4 và chợ đêm Nha Trang thì bị cùm xe vì lỗi đỗ xe ở khu vực cấm, sau đó cảnh sát giao thông đưa xe về trụ sở để xử lý. Không chỉ riêng chị, gần 20 xe khách của khách du lịch bị dính lỗi này. Nữ du khách này khẳng định đã lái xe hơn 20 năm và “chưa bao giờ vi phạm giao thông”, đây là lần đầu tiên vi phạm “nhớ đời". Điều đáng nói, trong clip kể lại vụ việc, nữ du khách này cho rằng Nha Trang rất đẹp nhưng kém thân thiện hơn nhiều địa phương khác vì “không ai hướng dẫn đỗ xe ở đâu, bãi đỗ xe ở đâu để khách du lịch đến đỗ” và sử dụng những từ ngữ như “run sợ”, “chùn bước”, “chỉ muốn đi ngay”… khi đề cập đến Nha Trang.
Ngay sau khi clip được đưa lên mạng xã hội, nhiều người đã không đồng tình với ý kiến của nữ du khách này. Tài khoản Mạch Bùi nhanh chóng đáp trả: “Trộm vía, cô giáo vùng cao run sợ nhưng doanh nhân, Việt kiều, khách nước ngoài, khách nội địa VIP thì rất happy với Nha Trang của chúng tôi”. Có người đã nhanh chóng chụp biển báo giao thông được đặt trên đường Trần Phú (đoạn Quảng trường 2 tháng 4) về việc cấm đỗ ở khu vực này; đồng thời để lại lời bình nhấn mạnh, trách nhiệm của một người điều khiển phương tiện giao thông là phải đọc được biển báo, tìm hiểu các quy định của địa phương, nhất là những khu vực đông khách du lịch như Quảng trường 2 tháng 4 Nha Trang. Đặc biệt, nhiều người bất bình khi nữ du khách này dùng những từ “đao to búa lớn” để đề cập đến một vụ việc rất bình thường trong đời sống hằng ngày, dù đó là một chuyện kém vui trong một chuyến đi du lịch. Và trên thực tế, nữ du khách này chỉ bị cảnh sát giao thông Nha Trang nhắc nhở chứ không hề bị xử phạt. Hầu hết ý kiến trên mạng đều cho rằng vì để câu like, câu view, nữ du khách Nguyễn Huyền cố tình dùng ngôn từ làm trầm trọng vụ việc, vô tình gieo rắc nỗi bất an trong cộng đồng. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, du lịch Khánh Hòa. Thực tế cho thấy, không phải ai cũng đủ “tỉnh táo” để nhận ra bản chất của vụ việc. Khi clip lan truyền trên mạng xã hội, bên cạnh những ý kiến phản ứng, cũng đã có không ít những lời chê bai về Nha Trang...

Bài đăng phản ánh quán ăn C.L "chặt chém" của tài khoản Emily Bùi đã bị cộng đồng mạng phản ứng.
2. Điều đáng nói, những vụ việc như clip “Cô giáo vùng cao run sợ khi đến Nha Trang" không hề hiếm. Trước đó, một số du khách đến Nha Trang đã đăng tải các bài viết theo hướng Nha Trang hay “chặt chém” khách du lịch. Điển hình, ngày 25-5, tài khoản Emily Bùi đăng tải lên mạng xã hội bài viết tố cáo quán hải sản C.L "chặt chém" du khách với dòng chữ “Ai ăn né quán này ra nhé, làm ăn lừa đảo scam một con bọ biển giá 4 triệu, cha mẹ ơi”. Nhưng khi soi chiếu vào hóa đơn tính tiền, quán ăn này bán bọ biển với giá 1,8 triệu đồng/kg. Quan trọng hơn, chủ nhà hàng đã báo giá rõ ràng trước khi chế biến món ăn cho khách. Giá bán món bọ biển của quán C.L không đắt khi so với nhiều nhà hàng khác. Gõ tìm thông tin trên mạng, ở các tỉnh, thành khác, giá bọ biển nhiều lúc lên đến 2,5 triệu đồng/kg. Sau khi cộng đồng mạng lên tiếng phản ánh, tài khoản Emily Bùi đã nhanh chóng xóa bài, còn tai tiếng của quán C.L không biết bao giờ mới tẩy xóa được.
3. Xứ Trầm Hương là một vùng đất hiền hòa, người dân rất mến khách. Điều này không hề là sự “tự sướng” của người Nha Trang mà chính từ lời khen ngợi của du khách trong nước và quốc tế. Cũng chính vì vậy, hầu hết người dân Nha Trang đều có ý thức xây dựng, bảo vệ hình ảnh của mảnh đất mà mình đang sống. Danh tiếng của một vùng đất tuy vô hình nhưng lại rất giá trị, nhất là với một đô thị du lịch nổi tiếng. Những người sống ở Nha Trang cực lực lên án hành vi "chặt chém" du khách hay những ứng xử kém thân thiện khác; ủng hộ những bài viết phản ánh những bất cập, hạn chế của ngành Du lịch Nha Trang. Ở chiều ngược lại, chúng tôi cũng rất buồn lòng khi bắt gặp những bài viết, những clip phản ánh thiếu trách nhiệm làm tổn hại đến uy tín, danh tiếng du lịch Nha Trang như của tài khoản Nguyễn Huyền và tài khoản Emily Bùi vừa nói ở trên. Những bài viết, clip để giải tỏa bức xúc cá nhân như vậy chưa hẳn đã đúng, nhưng ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu du lịch Nha Trang.
Chính vì vậy, người dân Nha Trang luôn mong mỏi những du khách yêu mến vùng đất này hãy luôn cân nhắc kỹ lưỡng trước khi viết điều gì đó chê bai, dè bỉu Nha Trang hay bất cứ một điểm du lịch nào khác mà khách đặt chân đến. Trong thời đại mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, những thông tin thiếu chuẩn chỉnh, những ngôn từ có tính “đao to búa lớn” có thể “giết chết” một nhà hàng, một điểm du lịch… và có thể là danh tiếng của một vùng đất!
Một thành phố du lịch văn minh - thân thiện không thể chỉ dựng nên bằng những nỗ lực của chính quyền, doanh nghiệp và người dân địa phương, mà còn phải có sự ủng hộ, chung tay của khách du lịch. Chúng tôi mong tất cả mọi người khi đi du lịch hãy là một du khách có trách nhiệm - trách nhiệm với bản thân và trách nhiệm với điểm đến! Trước khi đi du lịch ở Nha Trang hay bất kỳ một địa phương nào khác, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về điểm đến. Hãy nhìn kỹ biển báo và tuân thủ luật giao thông; xem xét giá cả trước khi ăn để tránh những phiền phức không đáng có; đừng xả rác bừa bãi khi đi du lịch…!
Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/du-lich/202507/hay-la-nhung-du-khach-van-minh-6583297/