Hiện đại hóa, nâng cao toàn diện chất lượng Giáo dục và Đào tạo
Đột phá phát triển GD&ĐT; hiện đại hóa, nâng cao chất lượng GD&ĐT được chuyên gia, nhà giáo kỳ vọng trong kỷ nguyên phát triển.

Học sinh TP Cần Thơ tham gia cuộc thi Robothon cấp thành phố năm 2025.
Hiện đại hóa, nâng cao toàn diện chất lượng GD&ĐT
Tháng 9/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 281 ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT (Chương trình). Mục tiêu của Chương trình nhằm thể chế hóa và tổ chức thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 71.
Theo chia sẻ của các chuyên gia, nhà giáo, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71 đóng vai trò rất quan trọng về hiện đại hóa, nâng cao toàn diện chất lượng GD&ĐT mà nước ta đang đẩy mạnh. Đặc biệt vấn đề này đã được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và đột phá chiến lược trong dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đang được đưa ra để lấy ý kiến.
Nhà giáo Lê Xuân Bột, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, nguyên giáo viên Ngữ văn Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ) cho biết: Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển GD&ĐT đã xác định rõ nhiệm vụ cụ thể để các bộ, ngành, cơ quan và địa phương xây dựng kế hoạch hành động, tổ chức triển khai, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 71.
Qua đó hiện thực hóa mục tiêu mở rộng tiếp cận công bằng, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông; nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; nâng tầm các cơ sở giáo dục đại học trở thành các trung tâm tri thức, đổi mới sáng tạo của quốc gia để đến năm 2035 hệ thống GD&ĐT tiếp tục được hiện đại hóa, có bước tiến mạnh, vững chắc về tiếp cận, công bằng và chất lượng. Đến năm 2045, Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, đứng vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới.
Theo Nhà giáo Lê Xuân Bột, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71 của Trung ương đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để phát triển GD&ĐT.
Kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, cơ chế, chính sách theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, đồng bộ. Hướng đến chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong GD&ĐT. Điểm nhấn là từ năm học 2026 - 2027 thống nhất toàn quốc một bộ sách giáo khoa; đến năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh.

Giờ học của sinh viên khối ngành Khoa học sức khỏe Trường ĐH Trà Vinh.
Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
Từ ngày 15/10, dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng được đưa ra để lấy ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể nhân dân, cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Qua nghiên cứu và theo dõi dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Thầy Thạch Sa Quên, giáo viên Trường THPT Cầu Ngang A (tỉnh Vĩnh Long) cho biết: Trong nhiệm vụ trọng tâm và đột phá chiến lược, công tác GD&ĐT được nhấn mạnh và thể hiện rất rõ mục tiêu và chiến lược.
Đặc biệt là tập trung triển khai đột phá về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tạo nền tảng cho phát triển lực lượng sản xuất mới, hiện đại, ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp, công nghệ chiến lược, trọng tâm là trí tuệ nhân tạo; đẩy mạnh đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực then chốt nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và của nền kinh tế.
Phát triển nguồn lực con người, phát triển văn hóa thực sự trở thành nền tảng, sức mạnh nội sinh, động lực to lớn cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước. Xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới, trọng tâm là nâng cao chất lượng GD&ĐT...
Nghiên cứu Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Nhà giáo Lê Xuân Bột quan tâm đến các đột phá chiến lược, đặc biệt là đột phá về GD&ĐT. Theo ông, đất nước ta đã thực sự bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, với những mục tiêu chiến lược và tầm nhìn, thể hiện khát vọng phát triển, sức mạnh của nhân dân và đại đoàn kết toàn dân tộc.












