Hiện trạng cầu Đuống hơn 100 năm tuổi sắp bị tháo dỡ

Cầu Đuống - biểu tượng gắn với ký ức Hà Nội suốt hơn một thế kỷ qua dự kiến sẽ bị tháo dỡ sau khi cầu mới hoàn thành.

Sau hơn 100 năm tồn tại, cầu Đuống - cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm và các tỉnh phía Bắc sẽ được tháo dỡ sau khi cầu mới hoàn thiện.

Sau hơn 100 năm tồn tại, cầu Đuống - cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm và các tỉnh phía Bắc sẽ được tháo dỡ sau khi cầu mới hoàn thiện.

Cầu Đuống cũ có chiều dài 225 mét, đường sắt trên cầu là loại đường sắt đơn, chạy chính giữa cầu. Hai bên là đường cho các phương tiện giao thông cơ giới và thô sơ đi lại theo hai chiều riêng biệt.

Cầu Đuống cũ có chiều dài 225 mét, đường sắt trên cầu là loại đường sắt đơn, chạy chính giữa cầu. Hai bên là đường cho các phương tiện giao thông cơ giới và thô sơ đi lại theo hai chiều riêng biệt.

Cầu Đuống được xây dựng năm 1902, dù đã qua nhiều lần tu sửa, nhưng dấu vết thời gian hơn 100 năm cùng áp lực giao thông ngày càng lớn đã khiến cây cầu xuống cấp.

Cầu Đuống được xây dựng năm 1902, dù đã qua nhiều lần tu sửa, nhưng dấu vết thời gian hơn 100 năm cùng áp lực giao thông ngày càng lớn đã khiến cây cầu xuống cấp.

Nhiều đoạn sắt hoen rỉ, nứt, bong tróc.

Nhiều đoạn sắt hoen rỉ, nứt, bong tróc.

Bên cạnh việc mặt cầu xuất hiện nhiều vết nứt, lỗ thủng, đòi hỏi phải gia cố bằng các tấm thép, lan can cầu Đuống cũng hoen gỉ, hư hỏng nghiêm trọng.

Bên cạnh việc mặt cầu xuất hiện nhiều vết nứt, lỗ thủng, đòi hỏi phải gia cố bằng các tấm thép, lan can cầu Đuống cũng hoen gỉ, hư hỏng nghiêm trọng.

Biển hạn chế tải trọng khi đi qua cầu.

Biển hạn chế tải trọng khi đi qua cầu.

Cầu Đuống có chức năng khai thác cả đường bộ và đường sắt, riêng đường bộ lưu lượng xe vượt năng lực mặt cầu cả chục lần, dẫn đến thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Cầu Đuống có chức năng khai thác cả đường bộ và đường sắt, riêng đường bộ lưu lượng xe vượt năng lực mặt cầu cả chục lần, dẫn đến thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Hiện bên cạnh cầu Đuống cũ, dự án cầu đường sắt và đường dẫn dài 1 km theo lý trình đường sắt hiện hữu, nằm ngay cạnh cầu Đuống cũ cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hiện bên cạnh cầu Đuống cũ, dự án cầu đường sắt và đường dẫn dài 1 km theo lý trình đường sắt hiện hữu, nằm ngay cạnh cầu Đuống cũ cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Được biết, cầu đường sắt mới có 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, tốc độ thiết kế 80km/h.

Được biết, cầu đường sắt mới có 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, tốc độ thiết kế 80km/h.

Cách cầu Đuống cũ 100m, công trình cầu Đuống mới đang thi công trụ T4, T5 ở lòng sông, phương tiện đường thủy vẫn được phép lưu thông qua khu vực.

Cách cầu Đuống cũ 100m, công trình cầu Đuống mới đang thi công trụ T4, T5 ở lòng sông, phương tiện đường thủy vẫn được phép lưu thông qua khu vực.

Cầu Đuống mới được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp dây văng. Theo thiết kế, cầu đường bộ dài 382m, kết hợp dây văng, rộng 18,5m, tĩnh không dưới cầu 4,75 m. Đường dẫn dài 318m, vận tốc thiết kế 80km/h, 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, giai đoạn phân kỳ trước mắt quy mô 4 làn xe cơ giới.

Cầu Đuống mới được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp dây văng. Theo thiết kế, cầu đường bộ dài 382m, kết hợp dây văng, rộng 18,5m, tĩnh không dưới cầu 4,75 m. Đường dẫn dài 318m, vận tốc thiết kế 80km/h, 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, giai đoạn phân kỳ trước mắt quy mô 4 làn xe cơ giới.

Tổng mức đầu tư cho cầu đường bộ và đường sắt mới là hơn 1.800 tỷ đồng. (ảnh phối cảnh)

Tổng mức đầu tư cho cầu đường bộ và đường sắt mới là hơn 1.800 tỷ đồng. (ảnh phối cảnh)

Dự kiến, sau khi cầu Đuống mới hoàn thành vào giai đoạn 2025-2026, cầu cũ sẽ được tháo dỡ để đảm bảo an toàn và thuận lợi khi lưu thông.

Dự kiến, sau khi cầu Đuống mới hoàn thành vào giai đoạn 2025-2026, cầu cũ sẽ được tháo dỡ để đảm bảo an toàn và thuận lợi khi lưu thông.

Tuấn Anh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/hien-trang-cau-duong-hon-100-nam-tuoi-sap-bi-thao-do-169250525095733094.htm