Hiện trạng tuyến đường Tp.HCM đề xuất chi 3.000 tỷ đồng mở rộng, tạo 'cửa ngõ' mới vào trung tâm
Trục đường Nguyễn Tất Thành và cầu Tân Thuận 1 sẽ được mở rộng để giao thông nối vào trung tâm Tp.HCM thuận lợi, người dân không còn phải chịu cảnh kẹt xe, thuận lợi giao thương kinh tế.
Sở Xây dựng Tp.HCM đã có văn bản gửi UBND Thành phố đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu Tân Thuận 1. Dự án nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường huyết mạch kết nối trung tâm thành phố với khu Nam.

Theo đề xuất của Sở Xây dựng Tp.HCM, dự kiến đường Nguyễn Tất Thành được nâng cấp, mở rộng lên 6 - 8 làn xe, kết hợp xây dựng hầm chui Hoàng Diệu quy mô tối thiểu 4 làn xe và xây mới cầu Tân Thuận 1 với tổng vốn đầu tư khoảng 2.950 tỷ đồng. Phạm vi xây dựng từ điểm đầu tại cầu Khánh Hội và điểm cuối là cầu Tân Thuận 1, tổng chiều dài khoảng 2,5km.


Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, tuyến đường Nguyễn Tất Thành là trục giao thông huyết mạch kết nối khu trung tâm Tp.HCM với khu Nam. Khi được nâng cấp, mở rộng và xây mới, đường Nguyễn Tất Thành và cầu Tân Thuận 1 sẽ đồng bộ với quy hoạch khu vực dọc sông Sài Gòn. Đường Nguyễn Tất Thành được định hướng trở thành tuyến ven sông kết nối giao thông và cảnh quan, chia sẻ lưu lượng với các trục Bắc - Nam, đồng thời tạo không gian mở cho người dân tiếp cận bờ sông.

Trong năm 2024, đường Nguyễn Tất Thành đứng đầu danh sách các tuyến đường ùn ứ, kẹt xe. Lưu lượng xe cộ dày đặc nhưng hạ tầng chưa đáp ứng kịp, tuyến đường này trở thành điểm nghẽn giao thông. Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Thu Phương (người dân ở xóm chiếu, Quận 4 cũ) cho biết: "Nhiều năm nay chỉ mong đường Nguyễn Tất Thành được mở rộng. Đây gần như là con đường nhanh nhất từ Quận 1 cũ qua Quận 4 và qua Quận 7, Nhà Bè… đến giờ cao điểm là kẹt xe, ùn tắc, người dân chúng tôi đi lại rất vất vả".


Cũng nằm trên con đường Nguyễn Tất Thành, cây cầu Tân Thuận 1, bắc qua kênh nối vào trục Đại lộ Nguyễn Văn Linh và đi qua đường Huỳnh Tấn Phát, tới các khu vực cảng đường sông, kho xăng, khu vực cầu Phú Mỹ nối về cảng Cát Lái cũng sẽ được xây dựng phát triển mới để đồng bộ hạ tầng.

Cầu Tân Thuận 1 được xây dựng từ năm 1905, đến nay đã 120 năm, dài 241m, bề ngang 8m, bắc qua kênh Tẻ (một nhánh của sông Sài Gòn). Đây là một trong những cây cầu lâu đời nhất ở Tp.HCM hiện còn được sử dụng.


Theo thời gian, cầu Tân Thuận 1 đã xuống cấp trong khi lưu lượng phương tiện qua lại ngày càng nhiều. Nhiều hạng mục của cầu hoen gỉ, bong tróc, lớp sơn bảo vệ trên lan can và dầm thép bị ăn mòn do thời tiết và nước mưa.

Kết quả kiểm định kỹ thuật mới nhất của Sở Xây dựng Tp.HCM cho thấy, cầu Tân Thuận 1 không còn đảm bảo khả năng chịu tải, cần sớm giới hạn tải trọng khai thác và xây dựng cầu mới thay thế để đảm bảo an toàn giao thông.


Khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội sau khi di dời sẽ được chuyển đổi công năng thành cảng hành khách quốc tế và công viên công cộng đa chức năng, hình thành không gian văn hóa - du lịch ven sông.

Để đảm bảo tính tổng thể, Sở Xây dựng kiến nghị UBND Tp.HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc khu vực bờ Tây sông Sài Gòn, làm cơ sở điều chỉnh cục bộ quy hoạch liên quan. Theo định hướng quy hoạch, việc đầu tư đồng bộ hệ thống cầu - đường - cảng sẽ góp phần tái cấu trúc không gian ven sông Sài Gòn, biến khu vực này thành trục cảnh quan đô thị - giao thông - thương mại hiện đại.

Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để Tp.HCM phát triển hạ tầng giao thông bền vững, khai thác hiệu quả quỹ đất ven sông, kết nối với các khu đô thị mới như: Thủ Thiêm, Thạnh Mỹ Lợi, Nam Sài Gòn, tạo động lực cho phát triển đô thị và kinh tế - xã hội của Thành phố trong giai đoạn tới.











