Hố đen của 'Ngưu Lang Chức Nữ' không ai khác là nữ chính
Dường như nữ chính 'Ngưu Lang Chức Nữ' đang là 'cục tạ' kéo diễn xuất của dàn cast xuống.
Ngưu Lang Chức Nữ (Tiếng Anh: Head Over Heals) đang dần đi đến hồi kết. Trong khi khán giả hồi hộp chờ đợi cái kết, nhiều nguồn tin dự đoán phim sẽ chọn hướng kết mở, nơi Seong Ah chấp nhận để bản thân bị Bong Su nhập, còn linh hồn cô thì lang thang siêu độ các nạn nhân của hắn.


Nữ chính đi khắp nơi siêu độ cho linh hồn nạn nhân của Bong Su
Nếu thế thì đây vốn là một kịch bản cảm động, giàu tính hy sinh. Nhưng với cách xây dựng nhân vật Park Seong Ah hiện tại, lựa chọn này lại trở nên… khó thuyết phục. Nữ chính vừa hời hợt, thiếu chiều sâu, diễn xuất không thuyết phục khiến nhiệm vụ này có vẻ bất khả thi với Park Song Ah (Cho Yi Hun).
Thực tế thì Ngưu Lang Chức Nữ có một mở đầu thuận lợi. Nielsen Korea đánh giá rằng phim đạt rating trung bình toàn quốc lên đến 4,3% cho tập đầu. Đây là dự án rating ổn nhất trong khung giờ phát sóng, bao gồm cả các chương trình truyền hình cáp, tạp kỹ v.v..
Rating mục tiêu nam và nữ ở độ tuổi 20-49 ghi nhận mức cao nhất toàn quốc là 2%, cũng là rating cao nhất trong số các tập đầu tiên của phim truyền hình thứ 2 - thứ 3 đài tvN trong năm 2025.
Nhưng càng về sau, cách xây dựng nhân vật nữ chính và cả diễn xuất của Cho Yi Hun càng chứng tỏ Ngưu Lang Chức Nữ hoàn toàn có thể trở thành hiện tượng quốc tế, nếu nữ chính do người khác đảm nhận.

Thầy pháp vô tâm, mê trai hơn trừ tà
Ngay từ đầu, Seong Ah đã được giới thiệu là một nữ pháp sư mang sứ mệnh bảo vệ mọi người khỏi tác động xấu của âm giới. Nhưng xuyên suốt hơn chục tập phim, tình hình “ma tà” trong trường không hề thay đổi. Bởi lẽ nhân vật chính hoàn toàn… không màng đến chuyện trừ tà.
Bên cạnh việc ra rả "nói miệng" về lẽ sống siêu độ đầy bao dung với âm hồn, thì Seong Ah chỉ lôi đồ nghề ra khi và chỉ khi bạn trai lâm nguy.

Chỉ khi thấy "crush" lâm nguy, nữ pháp sư mới lôi đồ nghề ra làm phép
Hỏa hồn trong nhà kho vẫn ở nhà kho, Thủy hồn trong nhà vệ sinh nam -những hồn ma từng tấn công học sinh - vẫn ung dung tồn tại từ đầu đến cuối dù đều đã trực tiếp chạm trán với thầy pháp/ nữ chính. Tức là Seong Ah biết về sự tồn tại lẫn tác hại của những linh hồn này nhưng mặc kệ.
Thủy hồn đầu phim hại người đến gần cuối phim vẫn còn nguyên không ai thèm trừ
Không phải vì những linh hồn ấy quá mạnh, mà bởi pháp sư lo… bảo vệ bạn trai. Một khi linh hồn không còn đe dọa Geon Wu - "crush" của nữ chính - nữa, thì Seong Ah để cho kệ luôn.
Cả khi cậu bạn học giỏi trong lớp bị ma tự vẫn theo đuổi, Seong Ah cũng không can thiệp. Một nắm muối cũng không có, một nghi lễ nhỏ cũng chẳng làm, thậm chí phân cảnh đẩy lùi ma tự vẫn cũng không hề có mặt nữ pháp sư.
Từ cảnh mở đầu phim, nạn nhân đang bị ma nhập cần thanh tẩy gấp, Seong Ah vẫn… bỏ ngang nghi lễ để đi thi giữa kỳ, mặc kệ người cần giúp vẫn nằm co quắp.

Vậy mà đến lớp thì cô chỉ làm bài được 1/3, phần còn lại là... đánh lụi. Nếu kì kiểm tra giữa kỳ quan trọng đến nỗi bỏ mặc nghi lễ giữa chừng, thì sao cô này không thèm học bài?
Ước mơ được làm sinh viên nhưng không học chữ nào
Park Seong Ah luôn mơ ước trở thành sinh viên, được mặc áo cử nhân, dự lễ khai giảng, nhưng tuyệt nhiên không muốn… học hành. Trong lớp, cô ngủ gật nhiều hơn tỉnh táo. Tập vở không có chữ nào nghiêm túc, toàn nét vẽ vớ vẩn. Ngay cả sách trừ tà, thứ được cho là “bí kíp sinh tồn” của một pháp sư, Seong Ah cũng không buồn đọc.

Sách thi chú viết bằng Hán tự
Điểm mấu chốt là sách viết bằng Hán tự, Seong Ah không hề biết Hán tự (Vì không chịu học). Tra cứu chưa đến năm dòng, nữ pháp sư đã bỏ cuộc, nhăn nhó rồi đi tìm mẹ nuôi hỏi thẳng cho lẹ.
Cách làm việc nửa vời, thiếu kiên trì này đặt ra một câu: Phẩm chất để Seong Ah nhận được sức mạnh từ tiên nữ là gì? Một nữ pháp sư không quan tâm đến ma quỷ, không mặn mà giúp đỡ người dân, không có chí tu dưỡng, thì vì sao lại nhận được thần lực?
Diễn xuất hời hợt càng làm nhân vật tụt điểm
Đáng tiếc, nếu diễn viên Cho Yi Hun thể hiện Seong Ah một cách đầy đặn, nhiều lớp lang thì mọi thứ đã bớt gây khó chịu. Nhưng từ biểu cảm đến cách thoại, vai nữ chính này gần như chỉ có hai trạng thái: đơ và… tạo dáng. Cho Yi Hun vẫn giữ thần thái như đang chụp ảnh selfie, môi chu nhẹ, mắt rưng rưng nhưng trống rỗng, động tác hình thể cứng nhắc.

Nghi lễ gì mà phải chu môi cỡ này.
Cô không thực sự “sống” cùng nhân vật. Trong các cảnh đối mặt linh hồn, Park Seong Ah thực sự dửng dưng. Trong cảnh cảm xúc, cô mang đến một sự xa cách với bạn diễn. Từ đó, vai nữ chính vốn được kỳ vọng làm trụ cột cho toàn bộ mạch phim lại trở thành “hố đen” hút cảm xúc và lý trí của người xem.
Park Seong Ah khóc cũng vô cùng thư giãn
Ngoài há miệng ra thì cơ mặt nữ chính không còn biểu cảm nào khác
Kết
Diễn xuất thiếu sức nặng của Cho Yi Hun, cộng với cách xây dựng nhân vật thiếu nhất quán khiến Park Seong Ah, dù được mặc định là nhân vật trung tâm, lại trở thành vai diễn vô nghĩa nhất phim. Một nữ pháp sư không học hành, không trừ tà, không trách nhiệm, nhưng lại mạnh mẽ khó lý giải, phải chăng chỉ vì… được thần tiên ban thưởng vì sắc đẹp?
Nếu cái kết của Ngưu Lang Chức Nữ là một sự hy sinh của Seong Ah, thì thật tiếc. Bởi với sự hời hợt thiếu chân thành của cô thì cầu nguyện cho linh hồn sẽ khó mà thành công.