Hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, giảm tải từ xa cho Trung tâm Hành chính công

Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đức An đã thành lập 23 tổ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng với gần 500 thành viên.

Hỗ trợ bà con đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện các thủ tục hành chính ngay tại nhà. (Ảnh: Hưng Thịnh/Vietnam+)

Hỗ trợ bà con đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện các thủ tục hành chính ngay tại nhà. (Ảnh: Hưng Thịnh/Vietnam+)

Để đẩy mạnh chuyển đổi số tại địa phương, Đảng ủy xã Đức An (tỉnh Lâm Đồng) đã thành lập 23 tổ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng với gần 500 thành viên.

Đây là những hạt nhân thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn với đầy đủ các kỹ năng, thông thạo việc thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến và các nội dung liên quan để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Theo ông Trần Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Đức An, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi số, thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến là một hoạt động tiêu biểu của Đảng bộ xã Đức An trong quá trình xây dựng chính quyền số, xã hội số ở địa phương.

Đây cũng là hoạt động nhằm góp phần hiện thực hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; và triển khai chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp thực sự gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân.

Thực hiện việc tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp, xã Đức An, tỉnh Lâm Đồng được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị hành chính, bao gồm: thị trấn Đức An, xã Nam Bình và xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông (cũ).

Xã Đức An có diện tích hơn 16.000ha với hơn 33.000 nhân khẩu và có 25 dân tộc anh em sinh sống tại 23 thôn, bon. Đảng bộ xã Đức An có 990 đảng viên, sinh hoạt tại 46 tổ chức đảng.

Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đức An đã thành lập 23 tổ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng với gần 500 thành viên.

Tổ trưởng do các đồng chí Bí thư thôn, bon, tổ dân phố đảm nhiệm; thành viên là những tình nguyện viên, bao gồm giáo viên, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, và những người có kỹ năng công nghệ thông tin...

Cuối tháng 8/2025, để tạo nên sự lan tỏa và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Bí thư Đảng ủy xã Đức An đã gửi thư kêu gọi toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang và những người có kỹ năng công nghệ thông tin trên địa bàn tích cực tham gia tổ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng.

 Thư kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người dân có kỹ năng công nghệ thông tin tham gia các tổ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng của Bí thư Đảng ủy xã Đức An.

Thư kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người dân có kỹ năng công nghệ thông tin tham gia các tổ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng của Bí thư Đảng ủy xã Đức An.

Đây được coi là một nền tàng quan trọng hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, gần dân, sát dân, tận tâm phục vụ nhân dân. “Chúng tôi xác định sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính ngay tại thôn, bon, tổ dân phố, ngay tại từng hộ gia đình để tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, đồng thời giảm tải từ xa cho Trung tâm Hành chính công,” ông Trần Mạnh Hùng trao đổi thêm.

Để các thành viên của tổ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng thông thạo và có thêm các kỹ năng hỗ trợ người dân, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Đức An chỉ đạo tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kỹ năng số. Qua đó, các học viên được trang bị kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, thực hành cài đặt và sử dụng thành thạo các ứng dụng như VneID, Cổng dịch vụ công Quốc gia, các ứng dụng thanh toán điện tử...

Ngoài ra, các học viên còn được tập huấn kỹ năng xử lý tình huống và kỹ năng tuyên truyền, hỗ trợ người dân tại thôn, bon, tổ dân phố, từng hộ gia đình.

Tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên được chia nhóm nhỏ, trực tiếp cài đặt ứng dụng VNeID, ví điện tử, ngân hàng số, thực hành xử lý hồ sơ ngay tại hội trường.

Một quy trình hành chính được mô phỏng trọn vẹn từ khâu nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả. Các học viên cũng được khuyến khích thực hành bằng việc thực hiện các thủ tục hành chính thực tế của bản thân, gia đình, người thân...

Các nội dung về bảo mật thông tin cá nhân, cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến cũng được lồng ghép, giúp hạn chế rủi ro bị lừa đảo khi sử dụng công nghệ, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến.

Kế đó, Đảng ủy xã Đức An cũng chỉ đạo thành lập nhóm Zalo để tương tác giữa các cán bộ Trung tâm Hành chính công và các thành viên tổ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng để kịp thời hỗ trợ, xử lý các tình huống phát sinh; Trung tâm Hành chính công xã Đức An cũng công khai số điện thoại, tài khoản Zalo, Facebook... của các cán bộ, chuyên viên tiếp nhận hồ sơ, các thành viên tổ dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ người dân mọi lúc, mọi nơi.

Kỳ vọng lan tỏa, thay đổi thói quen của người dân trong kỷ nguyên số

Cũng theo ông Trần Mạnh Hùng, việc xây dựng chính quyền địa phương hai cấp đòi hỏi những giải pháp linh hoạt để phục vụ nhân dân trong bối cảnh Đức An là xã có diện tích rộng, đông đồng bào dân tộc thiểu số, khoảng cách từ nhiều khu vực đến trung tâm xã hơn 30km.

 Người dân nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công xã Đức An. (Ảnh: Hưng Thịnh/Vietnam+)

Người dân nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công xã Đức An. (Ảnh: Hưng Thịnh/Vietnam+)

Trong quá trình tổ chức, sắp xếp lại bộ máy, ngay từ đầu, Đảng bộ xã Đức An đã xác định phương châm “Đoàn kết-Đổi mới-Tận tâm phục vụ;” từ đó, từng đảng viên trong Đảng bộ xác định rõ việc đổi mới tư duy lãnh đạo, chuyển từ phương thức quản lý hành chính sang phục vụ trên nền tảng số, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động.

Bên cạnh hỗ trợ người dân ngay tại các thôn, bon, hộ gia đình, xã cũng đã triển khai, đẩy mạnh việc thực hiện các thủ tục hành chính (như khai báo thường trú, tạm trú; đăng ký khai sinh, khai tử; đăng ký giấy phép kinh doanh; trợ cấp hưu trí xã hội...) trên nền tảng trực tuyến kể cả trường hợp người dân đã đến Trung tâm Hành chính công.

Các tổ dịch vụ công của xã cũng hỗ trợ tận nhà nhiều thủ tục như chứng tử cho người có công, đăng ký trợ cấp hưu trí xã hội (điển hình như đối với công dân trên 75 tuổi)...

“Chúng tôi nhận thấy người dân có thói quen đến với các cơ quan Nhà nước khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính. Nhưng phần lớn các thủ tục hành chính hiện nay có thể thực hiện nộp, thanh toán phí trực tuyến và sau đó sẽ kết quả trực tuyến hoặc trực tiếp. Điều đáng mừng là khi đã thực hiện việc nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến thì người dân rất thích thú và tự thay đổi thói quen, ít ai thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp trừ các thủ tục bắt buộc như chứng thực hợp đồng, chứng thực chữ ký...,” ông Trần Mạnh Hùng chia sẻ thêm.

 Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng và xã Đức An kiểm tra thực tế Trung tâm Hành chính công xã Đức An. (Ảnh: Hưng Thịnh/Vietnam+)

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng và xã Đức An kiểm tra thực tế Trung tâm Hành chính công xã Đức An. (Ảnh: Hưng Thịnh/Vietnam+)

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp và sự tham gia tích cực của các thành viên tổ dịch vụ công trực tuyến, Đức An đã gặt hái được nhiều “trái ngọt” trong cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số.

Cụ thể, người dân đã dần quen với việc thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho bản thân, cũng như giảm tải từ xa cho Trung tâm Hành chính công.

Hàng trăm trường hợp đã được hỗ trợ chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội, khai sinh, khai tử, đăng ký thường trú... trên nền tảng trực tuyến. Bên cạnh đó, Đức An cũng hỗ trợ hàng nghìn người dân hoàn thành việc kích hoạt định danh mức độ 2, tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia để thuận lợi trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến trong tương lai...

Cũng theo ông Trần Mạnh Hùng, trong thời đại chuyển đổi số, việc trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ là nhu cầu thiết yếu, không thể chậm trễ.

“Với việc thành lập các tổ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng, tổ chức tập huấn và hỗ trợ người dân chuyển đổi số, thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, chúng tôi kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen của người dân trong việc tiếp cận, giải quyết các thủ tục hành chính. Nếu như trước đây người dân cần biết chữ thì nay mỗi công dân cần biết sử dụng công nghệ số để tiếp cận các dịch vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống,” ông Trần Mạnh Hùng chia sẻ thêm./.

Nhân rộng mô hình tổ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng

Tháng 11/2025, tại buổi làm việc với 11 xã phía Tây tỉnh Lâm Đồng, ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đề nghị các xã học tập xã Đức An về thành lập các tổ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng nhằm thuận tiện cho công tác triển khai, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Sở Nội vụ Lâm Đồng cần lấy mô hình của xã Đức An làm điểm để nhân rộng ra các địa phương khác để đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân và giảm tải cho các Trung tâm Hành chính công tại các xã, phường, đặc khu.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/ho-tro-nop-ho-so-truc-tuyen-giam-tai-tu-xa-cho-trung-tam-hanh-chinh-cong-post1084111.vnp