Hoàn thành dự án cải tạo, mở rộng nhà ga Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa)

Sau thời gian thi công, dự án cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách Cảng hàng không Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) đã hoàn thành, nâng diện tích sử dụng, mở rộng khu vực làm thủ tục, kiểm soát an ninh và hệ thống kỹ thuật. Việc hoàn thiện dự án giúp nâng cao năng lực phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng và cải thiện chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không.

Khu vực mở rộng ga đi làm thủ tục cho hành khách

Khu vực mở rộng ga đi làm thủ tục cho hành khách

Theo thông tin từ Cảng hàng không Thọ Xuân cho biết, nhà ga hành khách Cảng hàng không Thọ Xuân được đưa vào khai thác từ năm 2016, công suất thiết kế 1,2 triệu hành khách mỗi năm, có thể mở rộng lên 2 triệu hành khách. Tuy nhiên, năm 2022, sản lượng hành khách qua cảng đã đạt gần 1,6 triệu lượt, vượt quá công suất thiết kế 400.000 lượt và thường xuyên quá tải vào các dịp cao điểm.

Trên cơ sở chỉ đạo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP và được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, ngày 28/3/2025, dự án cải tạo nhà ga hành khách chính thức được khởi công. Dự án tập trung cải tạo, mở rộng khu vực làm thủ tục, kiểm soát an ninh soi chiếu, khu vực hành lý, hệ thống kỹ thuật và hạ tầng phục vụ hành khách. Dự án đã hoàn thiện, khai thác vào 30/6/2025.

Dưới đây là một số hình ảnh tại nhà ga hành khách Cảng hàng không Thọ Xuân sau khi được cải tạo, mở rộng:

Di chuyển, cải tạo bổ sung hệ thống 14 quầy làm thủ tục check in đồng bộ

Di chuyển, cải tạo bổ sung hệ thống 14 quầy làm thủ tục check in đồng bộ

Hệ thống FIDS sẽ bổ sung thêm hai màn hình cho quầy 13 và 14, đồng thời di chuyển phù hợp với hệ thống check-in mới.

Hệ thống FIDS sẽ bổ sung thêm hai màn hình cho quầy 13 và 14, đồng thời di chuyển phù hợp với hệ thống check-in mới.

Cụ thể, khu vực ga đi sẽ được mở rộng từ 2.190m2 lên 2.560m2. Diện tích khu vực làm thủ tục tăng từ 360m2 với 10 quầy, lên 657m2 với 14 quầy, tất cả đều được trang bị cân băng chuyền. Hệ thống hành lý ký gửi thay đổi từ băng chuyền thẳng sang băng chuyền hình oval; số cửa ra tàu bay tăng từ 2 lên 3; khu vực kiểm soát an ninh được bố trí lại với 3 máy soi chiếu và 3 cổng từ.

Cải tạo mở rộng khu vực hành lý đi nhà ga hành khách

Cải tạo mở rộng khu vực hành lý đi nhà ga hành khách

Di chuyển và mở rộng khu vực kiểm soát an ninh soi chiếu

Di chuyển và mở rộng khu vực kiểm soát an ninh soi chiếu

Về kỹ thuật, hệ thống điều hòa thông gió được nâng cấp, bổ sung máy lạnh công nghiệp đặt sàn dẫn ống gió lạnh. Hệ thống điện, đèn chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy và các thiết bị hỗ trợ khác như FIDS, Internet, điện thoại cũng được cải tạo, nâng cấp đồng bộ. Trong đó, hệ thống FIDS sẽ bổ sung thêm hai màn hình cho quầy 13 và 14, đồng thời di chuyển phù hợp với hệ thống check-in mới.

Bổ sung thêm 1 cửa ra tàu bay nhà ga hành khách

Bổ sung thêm 1 cửa ra tàu bay nhà ga hành khách

Cải tạo, di chuyển một số phòng làm việc phục vụ bay tại nhà ga

Cải tạo, di chuyển một số phòng làm việc phục vụ bay tại nhà ga

Ngoài ra, nhà ga còn bổ sung hệ thống cửa tự động giúp việc di chuyển thuận lợi hơn, đồng thời tạo các phòng cắt gió để giữ nhiệt trong nhà ga. Khu vực vệ sinh cũng được sửa chữa, bổ sung phòng vệ sinh cho khách thương gia. Một số phòng làm việc như điều hành, tài liệu HDCX, đội kỹ thuật được bố trí lại hợp lý hơn.

Hệ thống quầy Kios check in online tại Cảng Hàng Không Thọ Xuân sau cải tại nhà ga hành khách

Hệ thống quầy Kios check in online tại Cảng Hàng Không Thọ Xuân sau cải tại nhà ga hành khách

Sau cải tạo, nhà ga hành khách Thọ Xuân sẽ có hệ thống quầy làm thủ tục check-in đồng bộ, các quầy Kiosk check-in trực tuyến, quầy đại diện các hãng hàng không bố trí lại khoa học, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng.

Hệ thống quầy đại diện các hãng hàng không

Hệ thống quầy đại diện các hãng hàng không

Việc hoàn thiện dự án giúp nâng cao năng lực phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng và cải thiện chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không.

Việc hoàn thiện dự án giúp nâng cao năng lực phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng và cải thiện chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không.

Nguyễn Thuấn

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/hoan-thanh-du-an-cai-tao-mo-rong-nha-ga-cang-hang-khong-tho-xuan-thanh-hoa.htm