Học bạ số, sổ điểm điện tử: Bước tiến chuyển đổi số của giáo dục Thủ đô

Chuyển đổi số trong giáo dục giúp nâng cao quản lý, giảng dạy và kết nối phụ huynh qua ứng dụng học bạ số, sổ điểm điện tử tại các trường tiểu học.

Chuyển đổi số trong giáo dục Thủ đô đang được triển khai đồng bộ và ngày càng mang lại hiệu quả rõ nét. Tại các trường tiểu học, việc áp dụng học bạ số và sổ điểm điện tử đã tạo nên bước chuyển quan trọng trong quản lý, giảng dạy và kết nối giữa nhà trường với phụ huynh.

Trong đó, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại 4.0.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hướng tới mô hình giáo dục số toàn diện

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thanh Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Cửa Nam, Hà Nội) cho biết, chuyển đổi số trong giáo dục đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần thay đổi phương thức quản lý và dạy học trong nhà trường. Không chỉ Trường Tiểu học Võ Thị Sáu mà tất cả các trường tiểu học trên địa bàn Thành phố Hà nội đã triển khai sử dụng học bạ số, sổ điểm điện tử để quản lý, lưu trữ, cập nhật thông tin học tập của học sinh một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng trường học thông minh và nền giáo dục số trên địa bàn Thủ đô.

Việc áp dụng học bạ số và sổ điểm điện tử đã tạo nên bước chuyển quan trọng trong công tác quản lý và kết nối giữa nhà trường - giáo viên - phụ huynh. Trước đây, phụ huynh phải chờ đến cuối kỳ hoặc thông qua sổ liên lạc giấy để biết kết quả học tập của con, thì hiện nay, chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại, cha mẹ có thể cập nhật ngay điểm số, nhận xét của giáo viên cũng như thông báo từ nhà trường. Điều này giúp thông tin giữa nhà trường và phụ huynh được kết nối nhanh chóng, chính xác hơn, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa hai bên trong quá trình theo dõi và hỗ trợ học sinh.

Không chỉ vậy, học bạ số còn góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất, lưu trữ toàn bộ quá trình học tập và rèn luyện của các em. Nhờ đó, giáo viên dễ dàng theo dõi sát sao sự tiến bộ của từng học sinh. Việc này cũng giúp nhà trường quản lý hiệu quả, giảm tải khâu hành chính, tạo điều kiện để thầy cô tập trung hơn cho công tác giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy học.

 Cô Nguyễn Thanh Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Cửa Nam, Hà Nội). Ảnh: NVCC.

Cô Nguyễn Thanh Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Cửa Nam, Hà Nội). Ảnh: NVCC.

Cô Hà chia sẻ thêm, để chuyển đổi số được triển khai hiệu quả, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu thường xuyên tổ chức các buổi bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên. Cùng với đó, Ủy ban nhân dân phường Cửa Nam cũng đặc biệt quan tâm đến công tác này, liên tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn giáo viên cập nhật kiến thức và áp dụng công nghệ vào giảng dạy. Các hoạt động được duy trì định kỳ, giúp thầy cô tiếp cận nhiều công cụ và phương pháp mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục.

Không chỉ vậy, đội ngũ giáo viên trẻ của trường là lực lượng tiên phong trong hành trình đổi mới và chuyển đổi số. Không chỉ chủ động tiếp cận công nghệ, nhiều thầy cô tự học, tự bồi dưỡng kỹ năng tin học, ngoại ngữ và phương pháp giảng dạy hiện đại để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nghề.

Dù khối lượng công việc lớn, thầy cô vẫn dành thời gian tham gia các khóa học trực tuyến, tìm hiểu công cụ hỗ trợ dạy học mới trong soạn bài và quản lý lớp học. Chính tinh thần cầu thị, ham học hỏi và sẵn sàng thích ứng của đội ngũ giáo viên trẻ đã góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của nhà trường, mang lại nguồn năng lượng tích cực và sự đổi mới cho mỗi tiết học.

 Giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu trong một buổi tập huấn về công nghệ số. Ảnh: NTCC.

Giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu trong một buổi tập huấn về công nghệ số. Ảnh: NTCC.

Mặc dù mang lại nhiều kết quả tích cực nhưng quá trình chuyển đổi số vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn, đặc biệt về điều kiện cơ sở vật chất. Để triển khai hiệu quả, mỗi học sinh cần có thiết bị điện tử như máy tính bảng hay điện thoại thông minh để tham gia chương trình học trực tuyến, tương tác với giáo viên. Tuy nhiên, thực tế nhiều em chưa có điều kiện trang bị đẩy đủ thiết bị học tập cần thiết, dẫn đến việc tham gia hoạt động học trực tuyến còn hạn chế.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin tại một số trường học vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của quá trình chuyển đổi số. Nhiều thiết bị đã cũ, đường truyền mạng yếu, vào giờ cao điểm, khi giáo viên, học sinh cùng truy cập hệ thống, tình trạng nghẽn mạng, chậm đường truyền thường xuyên xảy ra làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng giảng dạy.

Từ thực tế trên, cô Hà cho biết, hạn chế lớn nhất hiện nay là thiếu thiết bị phục vụ việc dạy và học. Phần lớn giáo viên phải tự mua phần mềm hoặc các công cụ hỗ trợ giảng dạy, do chưa được cấp hoặc tài trợ từ nhà trường, cơ quan quản lý. Vì vậy, để chuyển đổi số trong giáo dục thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị và đường truyền mạng.

 Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhà trường, phụ huynh và học sinh. Ảnh: NTCC.

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhà trường, phụ huynh và học sinh. Ảnh: NTCC.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, cô Hà cho biết, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu sẽ tổ chức tập huấn chuyên đề về giải pháp giáo dục số toàn diện, nhằm giúp giáo viên nắm vững công cụ và phương pháp ứng dụng trong giảng dạy. Song song đó, nhà trường dự kiến triển khai các khóa tập huấn về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học, hỗ trợ giáo viên làm quen và khai thác hiệu quả các công cụ AI để nâng cao chất lượng bài giảng, tăng tính tương tác cũng như cá nhân hóa việc học cho học sinh.

Ngoài ra, nhà trường cũng chú trọng bồi dưỡng kỹ năng tin học cho đội ngũ giáo viên, nhất là những giáo viên giáo lớn tuổi, nhằm giúp tất cả thầy cô có thể thích ứng với quá trình chuyển đổi số. Việc nâng cao năng lực sử dụng công nghệ không chỉ giúp thầy cô tự tin hơn trong giảng dạy mà còn góp phần đảm bảo quá trình ứng dụng công nghệ thông tin diễn ra đồng bộ, hiệu quả.

Khánh Hòa

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/hoc-ba-so-so-diem-dien-tu-buoc-tien-chuyen-doi-so-cua-giao-duc-thu-do-post255152.gd