Học sinh Hải Phòng được học môn Ngữ văn tích hợp phát triển năng lực số
Trường THCS Trương Công Định thực hiện Chuyên đề cấp thành phố 'Tích hợp phát triển năng lực số cho học sinh trong dạy học môn Ngữ văn cấp THCS'.
Sáng ngày 25/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng chỉ đạo, hướng dẫn Trường Trung học cơ sở Trương Công Định (phường Lê Chân, Hải Phòng) tổ chức chuyên đề cấp thành phố “Tích hợp phát triển năng lực số cho học sinh trong dạy học môn Ngữ văn cấp trung học cơ sở”.
Tham dự chuyên đề, về phía Sở giáo dục và Đào tạo Hải Phòng có ông Đỗ Duy Hưng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Bà Phạm Thị Thu Hà – Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở Giáo dục và Đào tạo; Bà Lê Thị Thanh Xuân – Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở Giáo dục và Đào tạo.
Về phía phường Lê Chân, có bà Nguyễn Thị Minh Ngọc – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy; ông Phạm Văn Tân – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; ông Phạm Việt Anh – Ủy viên Ban thường vụ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; ông Nguyễn Trọng Đại – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Đảng ủy viên, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội cùng đại diện cán bộ quản lý, tổ trưởng tổ chuyên môn, giáo viên dạy môn Ngữ văn toàn thành phố.
Về phía nhà trường có cô Cao Hồng Chín – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô giáo trong ban giám hiệu, hội đồng sư phạm nhà trường; trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh và các em học sinh nhà trường.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, phường Lê Chân tặng hoa cho hiệu trưởng và giáo viên nhà trường thực hiện tiết dạy chuyên đề.
Báo cáo đề dẫn thực hiện chuyên đề, cô Lưu Thị Định Nghĩa - Phó hiệu trưởng nhà trường cho hay: Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, ngành giáo dục cũng đang nỗ lực đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của thời đại. Việc ứng dụng công nghệ số trong dạy học không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là giải pháp thiết thực để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.
Công nghệ số giúp đa dạng hóa hình thức dạy học, tạo điều kiện cho học sinh tự học, trải nghiệm, sáng tạo và hợp tác, đồng thời hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp, đánh giá và tổ chức hoạt động học tập của học sinh linh hoạt, hiệu quả, góp phần hình thành thế hệ công dân học tập chủ động, sáng tạo, thích ứng linh hoạt với xã hội hiện đại.

Trường Trung học cơ sở Trương Công Định thực hiện Chuyên đề cấp thành phố “Tích hợp phát triển năng lực số cho học sinh trong dạy học môn Ngữ văn cấp THCS”.
Cô Nghĩa cũng cho biết thêm, năm học 2025 – 2026, Trường Trung học cơ sở Trương Công Định được đầu tư 2 phòng học thông minh. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để thầy trò nhà trường thực hiện chuyển đổi số trong công tác dạy học, từng bước hình thành môi trường giáo dục hiện đại. 100% cán bộ, giáo viên được tập huấn, sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy như trí tuệ nhân tạo AI, công cụ hỗ trợ thiết kế bài giảng như Canva, Padlet…
Được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, Trường Trung học cơ sở Trương Công Định tổ chức chuyên đề cấp thành phố: “Tích hợp phát triển năng lực số cho học sinh trong dạy học môn Ngữ văn 9. Bài 4 - Tiết 54 - Nói và Nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi “Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?”.

Các đại biểu tham dự buổi dạy chuyên đề.
Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trương Công Định nhấn mạnh, thông qua tiết học chuyên đề nhà trường mong muốn học sinh không chỉ được củng cố kiến thức về nội dung và phương pháp thảo luận, mà còn có cơ hội rèn luyện năng lực trình bày suy nghĩ, thể hiện quan điểm cá nhân về một vấn đề gần gũi, thiết thực với lứa tuổi – đó là làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn.
Bên cạnh đó, các em được rèn luyện năng lực thuyết trình, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo – những phẩm chất và năng lực cốt lõi mà Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hướng tới.
Đặc biệt, thông qua việc khai thác các công cụ số trong hoạt động nói và nghe, học sinh được phát triển năng lực tự chủ, năng lực tìm kiếm – xử lý thông tin, năng lực trình bày bằng đa phương tiện, các em biết lựa chọn thông tin phù hợp, thiết kế bài trình bày, chia sẻ và phản hồi ý kiến một cách tự tin, văn minh và sáng tạo.


Tiết dạy chuyên đề được thực hiện bởi cô Nguyễn Thị Thúy và học sinh lớp 9A2.
Một số hình ảnh khác tại buổi dạy chuyên đề:



















