Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 9 khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026
Ngày 25/12, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 9 khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Chủ trì hội nghị có GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; ông Lê Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.
Cùng dự có các Phó Chủ tịch Trung ương Hội: Phạm Thị Hòe, Nguyễn Hồng Sơn và các thành viên Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam.

Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 7 khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Dấu ấn hoạt động Hội Khuyến học Việt Nam
Khai mạc hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, năm 2025 là một năm đầy thử thách với nhiều nhiệm vụ mới phải triển khai như xây dựng chính quyền địa phương hai cấp, xây dựng phong trào "Bình dân học vụ số", "Khuyến học xanh", "Khuyến học số", quán triệt các Nghị quyết trụ cột của Bộ Chính trị...
Năm 2025, Hội Khuyến học Việt Nam nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội. Đây là chỗ dựa vững chắc về mặt tinh thần, sự động viên vô giá của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành, Văn phòng Trung ương và các ban Đảng, Mặt trận Tổ quốc đối với Hội Khuyến học Việt Nam.
Nhờ đó, đến nay, hoạt động của Hội Khuyến học các cấp đã đi vào quỹ đạo, là điều kiện thuận lợi để triển khai các công việc từ nay đến Đại hội khóa VII, Hội Khuyến học Việt Nam.
Hệ thống hội khuyến học tuy có thay đổi về tổ chức nhưng vẫn duy trì hoạt động trong khó khăn, hầu hết các cụm thi đua khuyến học đã giao ban. Đặc biệt công tác tổ chức tập huấn các văn bản mới rất kịp thời, triển khai phong trào "Bình dân học vụ số" đạt kết quả bước đầu. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của lãnh đạo Hội Khuyến học các tỉnh.
Trong sắp xếp, tổ chức bộ máy Hội cấp tỉnh, cấp xã xuất hiện nhiều sáng tạo, cách làm hay trong phối hợp với các cơ quan, ban, ngành. Hoạt động trao học bổng, đặc biệt là hỗ trợ vùng bão lũ tại nhiều tỉnh tiếp tục được tiến hành.

GS.TS Nguyễn Thị Doan phát biểu khai mạc Hội nghị.
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhìn nhận: "Nhìn lại năm 2025, chúng ta thấy tự hào về những gì đã đạt được. Tự hào vì tuy khó khăn chồng chất nhưng những nhiệm vụ đề ra đều được hoàn thành tốt, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo của đất nước. Tự hào vì chúng ta tiếp tục phát huy được tinh thần của các "lão tướng" khi về hưu, vẫn giữ và phát huy được phẩm chất quý giá, tốt đẹp của con người Việt Nam".
Về phương hướng, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Ban Thường vụ tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội XIV Đảng Cộng sản Việt Nam, thực hiện tốt hơn tinh thần học tập suốt đời trong bài viết của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, khai thác các nhiệm vụ để tổ chức tuyên truyền, tọa đàm để nâng cao nhận thức, thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời tốt thông qua các hình thức học tập trên nền tảng số.
Đồng thời, tiếp tục việc phối hợp tốt hơn với các tổ chức để triển khai hiệu quả hơn phong trào "Bình dân học vụ số", "Khuyến học số" nhằm đổi mới cách quản lý, điều hành các hoạt động hội thông qua cổng thông tin điện tử; có kế hoạch hướng dẫn các cán bộ hội học tập cách sử dụng, khai thác thông tin qua cổng thông tin nhằm giảm giấy tờ, thủ tục, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả quản lý.
Cùng với đó, tiếp tục triển khai các mô hình học tập tiến tới tổ chức thành công Đại hội biểu dương các mô hình học tập. Hoàn thiện tiêu chí đánh giá 5 mô hình học tập theo hướng tăng kỹ năng sử dụng thiết bị thông minh trong tiêu chí đánh giá.
Hoàn thành Đại hội Hội khuyến học cấp tỉnh, thành lập tổ chức Hội khuyến học cấp xã và hoàn thành Đại hội cấp xã.

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của Hội Khuyến học Việt Nam
Báo cáo tổng kết công tác của Hội Khuyến học Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng khẳng định, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có bước phát triển mới, thiết thực, hiệu quả, gắn liền nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước và địa phương cơ sở, hoàn thành nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng báo cáo tổng kết công tác của Hội Khuyến học Việt Nam.
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng nêu một số nhiệm vụ trọng tâm công tác khuyến học năm 2026
1. Quán triệt triển khai nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và xây dựng chương trình hành động cụ thể trong công tác khuyến học. Quán triệt tinh thần đổi mới tư duy, tầm nhìn, cách nghĩ, cách làm trong công tác khuyến học, chuyển đổi số và đổi mới nội dung phương thức hoạt động của các cấp hội.
2. Tham mưu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc thành lập củng cố tổ chức Hội xã, phường mới thành lập, tăng cường chỉ đạo phát triển tổ chức Hội, hoạt động trong cơ quan đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp.
3. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, huy động phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông, phát huy thế mạnh của mạng xã hội để lan tỏa phong trào xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
4. Tổ chức Đại hội khuyến học các cấp, Đại hội Đại biểu Hội Khuyến học toàn quốc lần thứ VII.
5. Đại hội biểu dương các mô hình học tập (Đánh giá sơ kết việc thực hiện Quyết định 387/QĐ-TTg, Quyết định 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung chỉ đạo mô hình học tập: Gắn chuyển đổi số Khuyến học Xanh - Xây dựng mô hình học tập (gia đình học tập, dòng họ học tập, công dân học tập…) (sửa đổi 324 và đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi thông tư 29/2025, phong trào trào cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập).
6. Huy động nguồn lực cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và đa dạng hóa hình thức giúp đỡ học sinh, sinh viên, người dân học tập, và phát triển Quỹ khuyến học các cấp.
7. Đổi mới công tác chỉ đạo, hướng về cơ sở, hướng dẫn định hướng kịp thời cơ sở, tham mưu, đề xuất với cấp ủy chính quyền để hỗ trợ hoạt động hội khuyến học các cấp, nhất là đơn vị khó khăn.
8. Phối hợp các cấp, các ngành phát huy nêu cao vai trò, trách nhiệm được giao, thực sự đóng vai trò nòng cốt, đầu mối trong công tác khuyến học theo tinh thần Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư.

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Phạm Thị Hòe báo cáo công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội VII (nhiệm kỳ 2026-2031).
Về công tác nhân sự Đại hội VII (nhiệm kỳ 2026-2031), Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Phạm Thị Hòe cho biết: Năm 2026 là năm tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cũng là năm kết thúc nhiệm kỳ Đại hội VI (2021-2026) Hội Khuyến học Việt Nam.
Việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội VII là một trong nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả tổ chức và hoạt động của các cấp hội khuyến học nhiệm kỳ tới.
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác của Hội Khuyến học Việt Nam trong nhiệm kỳ tới, việc nghiên cứu xây dựng Đề án nhân sự Đại hội VII Hội Khuyến học Việt Nam là yêu cầu tất yếu, khách quan, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Điều lệ, quy chế, quy định của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội. Đồng thời công tác nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Ban Kiểm tra cần phải được tiến hành khoa học, dân chủ, đúng quy trình quy định; lựa chọn được nhân sự có đủ phẩm chất, năng lực, trí tuệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Hội và Đảng, Nhà nước giao trong thời kỳ mới.
Một số hình ảnh tại Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 9 khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026:





















