Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN: Định hình các sáng kiến chiến lược về thương mại và đầu tư khu vực
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 57 là bước chuẩn bị then chốt, góp phần định hình các sáng kiến chiến lược về thương mại và đầu tư trước khi trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 vào tháng tới.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 57 diễn ra tại Kuala Lumpur từ ngày 22-26/9. (Nguồn: Business Times)
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 57 và các cuộc họp liên quan diễn ra tại Kuala Lumpur từ ngày 22-26/9, với sự tham dự của hơn 500 đại biểu từ các nước thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại.
Sự kiện được xem là bước chuẩn bị then chốt, góp phần định hình các sáng kiến chiến lược về thương mại và đầu tư, trước khi trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 vào tháng tới.
Một trong những nội dung trọng tâm của Hội nghị là việc triển khai 18 Sáng kiến kinh tế ưu tiên (PEDs), trong đó có Tuyên bố chung về hợp tác kinh tế giữa ASEAN và Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), được thông qua vào tháng 5 vừa qua. Sáng kiến này được đánh giá là bước tiến trong việc mở rộng hợp tác kinh tế giữa hai khu vực.
Ngoài ra, Hội nghị cũng sẽ thảo luận về chương trình nghị sự cho Hội nghị cấp Bộ trưởng giữa các nước thành viên tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
RCEP, Hiệp định thương mại lớn nhất thế giới với sự tham gia của 10 nước ASEAN và 5 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand, chiếm 30% GDP toàn cầu, tiếp tục là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực.
Các nước thành viên đang nỗ lực đưa hiệp định vào thực tiễn, nhằm phát huy tiềm năng kinh tế nội khối và tăng cường liên kết với các đối tác bên ngoài.
Tại các cuộc họp với đối tác đối thoại, ASEAN cũng sẽ tổ chức phiên tham vấn với Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer, nhằm trao đổi về các chính sách thuế mới và tìm kiếm giải pháp cân bằng lợi ích cho các ngành công nghiệp chủ chốt trong khu vực.
Hội nghị lần này được kỳ vọng sẽ mở ra các cuộc thảo luận mang tính xây dựng, hướng tới việc tăng cường thương mại nội khối vốn hiện chiếm khoảng 22-23% tổng thương mại khu vực, và thúc đẩy các sáng kiến hợp tác mới.