Hội thảo 'Định hướng quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp'
Chiều 11/9, tại Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ (phường Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo 'Định hướng quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp'.
Dự và chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tham dự có các đại biểu là lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo một số tỉnh, thành phố; Hiệp hội giáo dục nghề nghiệp và đại diện một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước.

Quang cảnh Hội thảo.
Phát biểu định hướng Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh: Hơn một thập kỷ qua, chủ trương về quyền tự chủ trong giáo dục đã được Đảng ta nhất quán, kiên trì và từng bước phát triển thông qua nhiều văn kiện quan trọng như Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập. Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị khẳng định vai trò then chốt của giáo dục nghề nghiệp, đồng thời đặt ra yêu cầu mở rộng quyền tự chủ, gắn liền với trách nhiệm giải trình, coi đây là nguyên tắc quan trọng giúp nâng cao niềm tin xã hội, bảo đảm chất lượng đào tạo.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt phát biểu định hướng Hội thảo.
Đặc biệt, Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị đã đưa ra một điểm mới mang tính đột phá trong đó khẳng định quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện của các cơ sở giáo dục, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Đây là sự thay đổi căn bản trong tư duy của Đảng về quản trị giáo dục, xóa bỏ quan niệm trước đây “chỉ những cơ sở tự bảo đảm tài chính mới được hưởng quyền tự chủ”, thay vào đó khẳng định tự chủ là một quyền mang tính nguyên tắc của mọi cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bất kể quy mô hay năng lực tài chính.
Đồng chí nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của Nghị quyết 71 là mở ra cơ hội để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, không phân biệt điều kiện tài chính, được phát huy tính chủ động, sáng tạo trong quản lý, đào tạo, nghiên cứu và hợp tác; quyền tự chủ được đặt song hành với trách nhiệm giải trình, nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, xây dựng niềm tin xã hội; mở rộng không gian hợp tác, hội nhập quốc tế. Giúp các cơ sở linh hoạt, chủ động hơn trong tiếp cận chương trình tiên tiến, hợp tác đào tạo với doanh nghiệp, tổ chức quốc tế; khẳng định vị trí, vai trò trung tâm của cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tự chủ không chỉ là công cụ quản lý, mà còn là cách để khẳng định thương hiệu, uy tín, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế – xã hội.

Tiến sĩ Trương Anh Dũng, Cục trưởng Cục giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo tham luận tại Hội thảo.
Hội thảo “Định hướng cơ chế tự chủ và trách nhiệm giải trình trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” nhận được 16 tham luận và nhiều ý kiến thiết thực của các đại biểu là nhà khoa học, thầy cô giáo, thành viên Hiệp hội giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội, đại diện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Các tham luận tập trung vào một số nội dung chủ yếu: Cách thức cụ thể triển khai Nghị quyết 71 trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; tự chủ gắn liền với trách nhiệm giải trình; các tiêu chí, chuẩn mực, công cụ để đánh giá khách quan, công bằng, minh bạch hiệu quả của từng cơ sở giáo dục nghề nghiệp; giải pháp huy động xã hội hóa, phát triển hợp tác công – tư nhưng không làm suy giảm tính công bằng trong tiếp cận giáo dục nghề nghiệp; mối quan hệ giữa Nhà nước – nhà trường – doanh nghiệp – xã hội cần được tổ chức, phân công, phối hợp để trở thành một hệ sinh thái thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau, cùng hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; cần đổi mới mô hình quản trị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp như thế nào để chuyển từ “quản lý” sang “quản trị hiện đại”, phát huy quyền tự chủ mà vẫn giữ vững kỷ cương, trách nhiệm…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đông, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ phát biểu tại Hội thảo.
Kết luận Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Hội thảo đã góp phần quan trọng làm sáng tỏ cả về lý luận, pháp lý và thực tiễn vấn đề tự chủ trong giáo dục nghề nghiệp. Tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình là con đường tất yếu để phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt, hiện đại và hội nhập, đúng với tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định những ý kiến tâm huyết tại Hội thảo chính là nguồn tham khảo quý giá giúp các cơ quan hoạch định chính sách, đồng thời là định hướng thiết thực để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.