Hội thảo tư vấn, phản biện 'Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trên địa bàn tỉnh'
Ngày 18/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện 'Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trên địa bàn tỉnh'. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành; Hội đồng tư vấn, phản biện Đề án; các chuyên gia, tổ chức hội thành viên thuộc Liên hiệp Hội và lãnh đạo một số xã, phường.

Đồng chí Hoàng Thị Bình, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phát biểu tại hội thảo.
Báo cáo của Hội đồng tư vấn, phản biện nhấn mạnh, dự thảo “Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trên địa bàn tỉnh” đã được xây dựng công phu, đánh giá tương đối đầy đủ thực trạng mạng lưới trường học, cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ và kết quả xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2020 - 2025. Theo đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2025 - 2030 xác định chỉ tiêu xây dựng thêm 30 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, toàn tỉnh công nhận thêm 33 trường, dự kiến đến cuối năm 2025, sẽ có 40 trường đạt chuẩn (đạt 133,3% so với kế hoạch), nâng số trường đã đạt chuẩn quốc gia lên 194/503 trường, đạt 38,57%. Trong đó, 76 trường mầm non, 57 trường tiểu học, 52 trường THCS và 9 trường THPT. Phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh có thêm từ 70 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia; phấn đấu mỗi xã, phường có ít nhất một trường đạt chuẩn; duy trì và công nhận lại các trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Tại hội thảo, có 3 tham luận và 7 ý kiến thảo luận, cơ bản thống nhất việc ban hành Đề án giai đoạn mới là cần thiết nhằm tạo nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và hoàn thiện hệ thống trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại. Đề nghị chỉnh sửa, hoàn thiện bố cục, câu từ cho mạch lạc, chính xác; bổ sung căn cứ thực tiễn, số liệu so sánh, đánh giá cụ thể về thực trạng của từng cấp học hiện nay để làm rõ sự cần thiết; làm rõ căn cứ khoa học của chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2030 và bổ sung giải pháp duy trì chuẩn đối với các trường đã đạt chuẩn. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, như: vấn đề kinh phí đầu tư, nguồn nhân lực, vật lực …; căn cứ pháp lý và tính khả thi của nhu cầu kinh phí hơn 3.300 tỷ đồng; cập nhật vào Đề án các chủ trương, dự báo mới như việc đầu tư xây dựng các trường nội trú liên cấp tại xã biên giới; sắp xếp mạng lưới trường lớp theo đơn vị hành chính; các quy định mới về miễn học phí cho học sinh, số tuổi trẻ đến trường công lập, biến động dân số…
Các đại biểu thống nhất ý kiến, để nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn cần đồng bộ nhiều giải pháp: Tăng cường phối hợp giữa chính quyền cơ sở với ngành giáo dục; đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân; rà soát mặt bằng, quy hoạch đất cho trường học; huy động nguồn lực xã hội hóa phù hợp với điều kiện từng địa phương...
Lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của Hội đồng tư vấn, phản biện cùng các đại biểu và chuyên gia tham dự hội thảo. Các ý kiến, góp ý sẽ được tổng hợp, tiếp thu và gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tiếp tục chỉnh sửa dự thảo “Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trên địa bàn tỉnh” trước khi trình phê duyệt nhằm hoàn thiện một cách toàn diện, bảo đảm tính khả thi khi triển khai Đề án trong giai đoạn 2026 - 2030.











