Hơn 100 người chia 3 ca bảo đảm tiến độ xây cầu Cẩm Lý

Nhà thầu đang huy động hơn 100 nhân công, chia thành 3 ca làm việc xuyên đêm, bảo đảm tiến độ xây dựng cầu Cẩm Lý để tách cầu đường bộ duy nhất còn đi chung với đường sắt tại Bắc Giang.

Ông Từ Ngọc Hưng, Chỉ huy trưởng công trường xây dựng cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), thuộc Công ty CP Tập đoàn Miền Trung cho biết, đến nay, đơn vị đã hoàn thành thi công các hạng mục cọc khoan nhồi, thân các trụ T 4, 5, 8, 9, 10 và bệ trụ 1 và 2, đang tiến hành thi công bệ mố trụ T 11, thân trụ, T 1, 2.

Ông Từ Ngọc Hưng, Chỉ huy trưởng công trường xây dựng cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), thuộc Công ty CP Tập đoàn Miền Trung cho biết, đến nay, đơn vị đã hoàn thành thi công các hạng mục cọc khoan nhồi, thân các trụ T 4, 5, 8, 9, 10 và bệ trụ 1 và 2, đang tiến hành thi công bệ mố trụ T 11, thân trụ, T 1, 2.

Dự kiến đến ngày 31/7, công nhân thi công xong các trụ T 6, 7 phía ngoài sông; trước ngày 15/7 sẽ giúp các trụ này vượt lũ.

Dự kiến đến ngày 31/7, công nhân thi công xong các trụ T 6, 7 phía ngoài sông; trước ngày 15/7 sẽ giúp các trụ này vượt lũ.

Hạng mục thi công phần đường dẫn đã đắp đất K95 và đào hữu cơ khoảng 1,2km, còn khoảng 1km đường dẫn đang chờ chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công.

Hạng mục thi công phần đường dẫn đã đắp đất K95 và đào hữu cơ khoảng 1,2km, còn khoảng 1km đường dẫn đang chờ chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công.

Khó khăn nhất tại dự án hiện nay là vướng mắc mặt bằng tại khu vực đầu tuyến và cuối tuyến đường dẫn lên cầu, nơi giao quốc lộ 37 và các khu dân cư.

Khó khăn nhất tại dự án hiện nay là vướng mắc mặt bằng tại khu vực đầu tuyến và cuối tuyến đường dẫn lên cầu, nơi giao quốc lộ 37 và các khu dân cư.

Đến nay, khu vực này vẫn còn khoảng 150 hộ vướng mắc về diện tích, nguồn gốc đất thổ cư nên chưa bàn giao mặt bằng để thi công dự án.

Đến nay, khu vực này vẫn còn khoảng 150 hộ vướng mắc về diện tích, nguồn gốc đất thổ cư nên chưa bàn giao mặt bằng để thi công dự án.

Điều này khiến nhà thầu chưa thể thông tuyến, nhiều vị trí chưa thể tiếp cận hiện trường thi công. Do chưa có đường công vụ, xe vận chuyển nguyên, vật liệu phục vụ xây cầu Cẩm Lý phải lưu thông trên đê, hạn chế tải trọng trên 12 tấn, gây khó khăn cho công tác thi công.

Điều này khiến nhà thầu chưa thể thông tuyến, nhiều vị trí chưa thể tiếp cận hiện trường thi công. Do chưa có đường công vụ, xe vận chuyển nguyên, vật liệu phục vụ xây cầu Cẩm Lý phải lưu thông trên đê, hạn chế tải trọng trên 12 tấn, gây khó khăn cho công tác thi công.

Ngoài mặt bằng "xôi đỗ", địa phương bắt đầu vào mùa mưa, nước trên sông Lục Nam thường xuyên dâng cao, cũng là trở ngại lớn trong thi công, hoàn thành dự án.

Ngoài mặt bằng "xôi đỗ", địa phương bắt đầu vào mùa mưa, nước trên sông Lục Nam thường xuyên dâng cao, cũng là trở ngại lớn trong thi công, hoàn thành dự án.

Để giải quyết khó khăn, vướng mắc, chủ đầu tư, nhà thầu đang tích cực phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Trong đó, ưu tiên trước mắt là giải tỏa hành lang 14m từ tim đường quốc lộ 37 với 150 hộ trên địa bàn xã Cẩm Lý và Bắc Lũng, huyện Lục Nam, Bắc Giang.

Để giải quyết khó khăn, vướng mắc, chủ đầu tư, nhà thầu đang tích cực phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Trong đó, ưu tiên trước mắt là giải tỏa hành lang 14m từ tim đường quốc lộ 37 với 150 hộ trên địa bàn xã Cẩm Lý và Bắc Lũng, huyện Lục Nam, Bắc Giang.

Ông Dương Văn Hùng, cán bộ Trung tâm quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Lục Nam cho hay: "Các hộ đã tự tháo dỡ công trình, trả toàn bộ diện tích hành lang quốc lộ 37 cho dự án. Chúng tôi đang tích cực thống kê, giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng trước ngày 1/7".

Ông Dương Văn Hùng, cán bộ Trung tâm quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Lục Nam cho hay: "Các hộ đã tự tháo dỡ công trình, trả toàn bộ diện tích hành lang quốc lộ 37 cho dự án. Chúng tôi đang tích cực thống kê, giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng trước ngày 1/7".

Đại diện nhà thầu thi công khẳng định, đơn vị huy động hơn 100 nhân công, lái máy, chia làm 3 ca, thi công cả ngày lẫn đêm để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án. Đến nay, tiến độ thi công chung vẫn bảo đảm. Nhà thầu cam kết, nếu sớm được giao mặt bằng, đơn vị sẽ tập trung tối đa máy móc, nguồn lực thi công ngay để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án cuối năm nay.

Đại diện nhà thầu thi công khẳng định, đơn vị huy động hơn 100 nhân công, lái máy, chia làm 3 ca, thi công cả ngày lẫn đêm để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án. Đến nay, tiến độ thi công chung vẫn bảo đảm. Nhà thầu cam kết, nếu sớm được giao mặt bằng, đơn vị sẽ tập trung tối đa máy móc, nguồn lực thi công ngay để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án cuối năm nay.

Dự án xây dựng cầu Cẩm Lý được khởi công từ đầu năm nay, nhằm xây dựng mới một đơn nguyên cầu để khai thác riêng cho giao thông đường bộ, quy mô 2 làn xe, bề rộng 12m, tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022.

Dự án xây dựng cầu Cẩm Lý được khởi công từ đầu năm nay, nhằm xây dựng mới một đơn nguyên cầu để khai thác riêng cho giao thông đường bộ, quy mô 2 làn xe, bề rộng 12m, tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022.

Cầu Cẩm Lý nằm trên quốc lộ 37, đi qua địa bàn các xã Cẩm Lý và Bắc Lũng, huyện Lục Nam. Cầu được xây dựng từ năm 1979 với chiều dài 272m, 4 nhịp dàn thép, phục vụ chung cả đường bộ và đường sắt.

Cầu Cẩm Lý nằm trên quốc lộ 37, đi qua địa bàn các xã Cẩm Lý và Bắc Lũng, huyện Lục Nam. Cầu được xây dựng từ năm 1979 với chiều dài 272m, 4 nhịp dàn thép, phục vụ chung cả đường bộ và đường sắt.

Theo thời gian, cầu Cẩm Lý có nhiều dấu hiệu xuống cấp, các thanh tà vẹt trên cầu đã bị hoen gỉ, ốc vít rung lắc, ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu của cầu và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Do vậy, việc xây dựng, hoàn thành cầu Cẩm Lý mới đang rất cấp bách, giúp tách đường bộ khỏi đường sắt.

Theo thời gian, cầu Cẩm Lý có nhiều dấu hiệu xuống cấp, các thanh tà vẹt trên cầu đã bị hoen gỉ, ốc vít rung lắc, ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu của cầu và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Do vậy, việc xây dựng, hoàn thành cầu Cẩm Lý mới đang rất cấp bách, giúp tách đường bộ khỏi đường sắt.

Thương Nguyễn

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/hon-100-nguoi-chia-3-ca-bao-dam-tien-do-xay-cau-cam-ly-192250622113516001.htm