Hơn 130 tàu đăng kiểm VR-SB đang trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sự cố
Tính đến 15 giờ ngày 24/8 của Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự (Bộ Xây dựng), trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sự cố do ảnh hưởng của bão số 5 có 131 tàu mang cấp đăng kiểm VR-SB (tàu pha sông biển).

Lực lượng biên phòng phát loa cảnh báo đưa tàu thuyền vào Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Hội (xã Đan Hải). Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Theo báo cáo nhanh tình hình giao thông tính đến 15 giờ ngày 24/8 của Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự (Bộ Xây dựng), trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sự cố do ảnh hưởng của bão số 5 có 131 tàu mang cấp đăng kiểm VR-SB (tàu pha sông biển) gồm: khu vực Thanh Hóa với 32 phương tiện, Nghệ An với 27 phương tiện, Hà Tĩnh - Quảng Trị 37 phương tiện, Quảng Trị - Huế 35 phương tiện.
Theo thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, trong khu vực quản lý của các Cảng vụ hàng hải trên cả nước có 1.039 tàu thuyền; trong đó, có 336 tàu biển và 703 phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB.
Theo phương án ứng phó bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam yêu cầu các Đài Thông tin duyên hải thường xuyên phát cảnh báo cho các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động tránh trú an toàn.
Các cảng vụ hàng hải trong quá trình làm thủ tục cho tàu thuyền ra vào cảng, sẽ thường xuyên thông báo diễn biến của bão để hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm của bão.
Đối với các phương tiện thủy nội địa, tàu biển hạn chế 2 và 3 căn cứ vào tình hình diễn biến của bão sẽ được các Cảng vụ hàng hải ưu tiên bố trí tại các khu vực neo đậu tránh trú bão trong vùng nước cảng biển do Cảng vụ hàng hải quản lý. Đối với các tàu biển không hạn chế, thuyền trưởng các tàu này sẽ chủ động triển khai kế hoạch ứng phó với bão do tàu xây dựng.
Đối với các tàu đang neo đậu làm hàng tại cầu cảng: căn cứ vào tình hình thực tế, khoảng 24 giờ đến 48 giờ trước khi bão đổ bộ, cảng vụ hàng hải phối hợp với chủ cảng, thuyền trưởng quyết định phương án để tàu rời cầu ra khu neo đậu tránh trú bão hoặc điều động tàu thuyền đi tránh trú bão.
Ngoài ra, các cảng vụ hàng hải thường xuyên trao đổi thông tin với nhau để nắm bắt diễn biến của thiên tai, tình trạng hoạt động hàng hải để phối hợp điều động tàu thuyền đi tránh trú bão theo quy định.