Hơn 300 nhà khoa học bàn cách thích ứng giáo dục trước làn sóng trí tuệ nhân tạo
Ngày 13/12, tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế 'Đổi mới sáng tạo trong dạy học và đào tạo giáo viên' lần thứ tư.

Lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tặng hoa chuyên gia quốc tế đến tham dự hội thảo.
Hội thảo năm nay có chủ đề ‘Giáo dục 4.0 và trí tuệ nhân tạo: Định hình tương lai của sự học’, thu hút hơn 300 nhà khoa học, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục đến từ 11 quốc gia, cùng trao đổi các vấn đề lý luận và thực tiễn về đổi mới giáo dục, đào tạo giáo viên trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI).
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Văn Trào - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội - nhấn mạnh, chủ đề hội thảo phản ánh rõ bối cảnh giáo dục toàn cầu đang chuyển mình sâu sắc dưới tác động của số hóa và AI. Theo ông, giáo dục hiện nay không chỉ đứng trước những cơ hội to lớn để nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn đối mặt với nhiều thách thức đòi hỏi sự thích ứng nhanh chóng, căn cơ và bền vững.

PGS.TS Nguyễn Văn Trào - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ tại hội thảo.
PGS.TS Nguyễn Văn Trào cho rằng, chuyển đổi số trong giáo dục không đơn thuần là ứng dụng công nghệ, mà đòi hỏi sự thấu hiểu sâu sắc về cách học mới của người học, đồng thời yêu cầu đội ngũ giáo viên và nhà quản lý sẵn sàng đổi mới tư duy, phương pháp và mô hình đào tạo. Trong bối cảnh đó, hội thảo là diễn đàn quan trọng để chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, cập nhật xu hướng nghiên cứu mới và tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo trong dạy học và đào tạo giáo viên.
Với vai trò là trường đại học sư phạm trọng điểm quốc gia, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội xác định rõ sứ mệnh tiên phong trong đào tạo đội ngũ giáo viên có năng lực thích ứng với yêu cầu của kỷ nguyên số. Thông qua hội thảo, nhà trường có thêm cơ hội tiếp thu kinh nghiệm từ các quốc gia có nền giáo dục phát triển, từ đó lựa chọn định hướng phù hợp trong ứng dụng công nghệ và AI vào nghiên cứu giáo dục, giảng dạy và đào tạo giáo viên.
Không chỉ tập trung vào lợi ích, các tham luận tại hội thảo cũng chỉ ra những thách thức và hạn chế trong quá trình ứng dụng AI vào giáo dục. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Trào, điều này đặc biệt quan trọng đối với công tác đào tạo giáo viên, bởi sinh viên sư phạm không chỉ là người học, mà còn là những giáo viên tương lai, giữ vai trò lan tỏa tinh thần đổi mới và các giá trị giáo dục tới cộng đồng và xã hội.

GS.TS Gabriele Schrüfer, Đại học Bayreuth (CHLB Đức). Ảnh: Đức Thiện.
Ở góc nhìn quốc tế, GS.TS Gabriele Schrüfer (Đại học Bayreuth, CHLB Đức) nhận định, AI đang tạo ra những thay đổi sâu rộng trong mọi lĩnh vực của đời sống. Trước các thách thức toàn cầu như đói nghèo, biến đổi khí hậu, AI cho thấy tiềm năng mang lại những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi của giáo dục không chỉ nằm ở truyền đạt kiến thức – điều mà AI có thể hỗ trợ – mà là phát triển năng lực, phẩm chất và trách nhiệm của người học.
Theo GS.TS Gabriele Schrüfer, giáo dục cần được tổ chức theo hướng hình thành các cộng đồng học tập, các “dịch vụ học tập” linh hoạt, khuyến khích người học chủ động, có trách nhiệm với quá trình học tập của mình. AI không nên chỉ được xem là công cụ hỗ trợ, mà là một sự thay đổi trong nhận thức và cách tiếp cận giáo dục.
Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận nhiều nội dung trọng tâm như: Giáo dục 4.0 và AI trong giáo dục hiện đại; chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ trong giáo dục STEAM; đào tạo giáo viên trước yêu cầu thích ứng của kỷ nguyên AI; AI cho giáo dục hòa nhập, phát triển bền vững và học tập suốt đời; chính sách và quản trị giáo dục trong bối cảnh mới.

Chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ tại hội thảo

Các chuyên gia, nhà khoa trong nước và quốc tế tham dự hội thảo.
Hội thảo khoa học quốc tế “Đổi mới sáng tạo trong dạy học và đào tạo giáo viên” do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khởi xướng từ năm 2019, được tổ chức định kỳ hai năm một lần với sự tham gia của nhiều trường đại học và tổ chức quốc tế uy tín. Qua các kỳ hội thảo, diễn đàn này ngày càng khẳng định vai trò kết nối tri thức, góp phần thúc đẩy đổi mới giáo dục và đào tạo giáo viên trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số.












