Honda ra mắt xe điện 5 cửa: Sạc một lần đi 300 km, giá khiến nhiều người bất ngờ
Trong bối cảnh các hãng xe chạy đua vào phân khúc xe điện đô thị, Honda vừa trình làng mẫu N-One e: tại Nhật Bản. Đây là dòng kei-car cỡ nhỏ, có giá ngang ngửa một chiếc hatchback hạng A chạy xăng, nhưng lại hứa hẹn đi gần 300 km chỉ với một lần sạc.
Sự xuất hiện của Honda N-One e: gây chú ý không chỉ bởi thiết kế gọn gàng mà còn ở mức giá được đánh giá là “vừa tầm” với khách hàng phổ thông tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, đằng sau đó là câu chuyện cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong phân khúc xe điện mini, nơi mà nhiều hãng xe điện đang dần định hình thị trường.
Phong cách hatchback 5 cửa, chạy gần 300km/lần sạc
Honda N-One e: được định vị là dòng xe phục vụ cá nhân, khác với các phiên bản thương mại như N-VAN e. Đây là bước đi tiếp theo của Honda trong chiến lược đa dạng hóa danh mục xe điện, sau khi tập trung nhiều năm vào SUV và sedan.

Mẫu xe điện nhỏ gọn, phù hợp địa hình đô thị.
Xét về thông số, N-One e: có chiều dài 3.395 mm, độ dài có phần nhỉnh hơn VinFast VF 3 (3.190 mm) nhưng ngắn hơn Kia Morning (3.595 mm). Điều này cho thấy Honda muốn giữ đặc tính tiện lợi khi lưu thông trong đô thị, trong khi vẫn tối ưu không gian bên trong nhờ trục cơ sở lên tới 2.520 mm. Trọng lượng chỉ 1.030 kg khiến xe gọn nhẹ, dễ xoay trở trong môi trường đô thị đông đúc.
Về vận hành, mẫu xe này có hai phiên bản động cơ, công suất khoảng 63 mã lực, mô-men xoắn 162 Nm, dẫn động cầu trước, pin lithium-ion 29,6 kWh giúp xe đạt phạm vi 295 km theo chuẩn WLTP, cao hơn nhiều mẫu xe điện mini khác. Đây là điểm đáng chú ý vì phần lớn khách hàng đô thị thường chỉ di chuyển quãng ngắn, nhưng tâm lý “lo xa” về pin vẫn luôn hiện hữu.
Thiết kế ngoại thất mang dấu ấn kei-car Nhật: vuông vức, gọn gàng nhưng vẫn được chăm chút chi tiết như đèn LED, logo Honda nổi bật và chất liệu thân thiện môi trường. Nội thất cũng hướng đến tính thực dụng, ghế sau gập phẳng, màn hình cảm ứng 9 inch, Honda Connect, cùng loạt trang bị an toàn Honda Sensing vốn chỉ thường thấy trên các dòng xe cao cấp.
Honda cũng trang bị sạc nhanh DC (50 kW) cho bản cao cấp, hỗ trợ tính năng “một chân ga” và cả V2L (cấp điện ngược cho thiết bị). Điều này cho thấy, dù thuộc phân khúc nhỏ gọn, xe vẫn không thua kém nhiều về công nghệ so với các mẫu xe điện tầm trung.
Điểm nhấn lớn nhất vẫn là giá. Với mức 2,669 - 3,199 triệu yên (457 - 548 triệu đồng), N-One e: trở thành lựa chọn ngang tầm với xe hạng A chạy xăng, thay vì đẩy giá lên mức cao vốn là rào cản lớn với người tiêu dùng phổ thông. Đây cũng chính là lợi thế mà Honda kỳ vọng sẽ mở ra tệp khách hàng mới trong phân khúc xe điện mini.
Cuộc đua xe điện mini sẽ đi về đâu?
Dưới góc độ kinh tế, Honda N-One e: là một ví dụ rõ ràng cho xu hướng xe điện. Khi giá bán không còn quá cách biệt với xe xăng truyền thống, tâm lý tiêu dùng có thể dịch chuyển nhanh hơn, đặc biệt trong bối cảnh Nhật Bản đang khuyến khích giảm phát thải carbon.
Với quãng đường gần 300km/sạc, mẫu xe này đáp ứng được nhu cầu di chuyển trong đô thị và vùng ven, nhưng chi phí vận hành lại thấp hơn đáng kể so với xe xăng. Điều này mở ra khả năng người dùng tiết kiệm dài hạn, đặc biệt khi giá nhiên liệu có nhiều biến động. Tuy nhiên, bài toán kinh tế còn nằm ở chi phí pin. Nếu giá pin lithium-ion tiếp tục giảm, các mẫu xe mini như N-One e: sẽ còn cạnh tranh gay gắt hơn.
Ở góc độ doanh nghiệp, chiến lược của Honda là đi vào ngách thị trường ít bị “bao phủ” bởi các đối thủ châu Âu, vốn tập trung vào SUV điện. Nhưng Honda không đơn độc. Các hãng Hàn Quốc, Trung Quốc, thậm chí VinFast với VF 3, cũng đang nhắm đến cùng một nhóm khách hàng. Cạnh tranh trong phân khúc này không chỉ là về giá, mà còn ở thương hiệu, mạng lưới dịch vụ hậu mãi và niềm tin vào chất lượng pin.
Điểm đáng chú ý là biên lợi nhuận trong phân khúc xe điện mini khá mỏng. Với mức giá chỉ hơn 450 triệu đồng, các hãng khó có thể “ăn dày”. Bù lại, họ kỳ vọng vào quy mô thị trường lớn. Nhật Bản vốn nổi tiếng với văn hóa kei-car, những chiếc xe nhỏ gọn, chi phí thấp, phù hợp lối sống đô thị. Nếu Honda thành công, họ có thể nhân rộng mô hình này ra các thị trường khác có đặc điểm tương đồng như Đông Nam Á.
Tuy nhiên, để đi xa hơn, câu hỏi lớn đặt ra là liệu người tiêu dùng ở các quốc gia khác có chấp nhận một chiếc xe nhỏ như N-One e:? Ở Việt Nam, nhiều người dùng vẫn chuộng xe gầm cao, đa dụng. VinFast VF 3, dù cùng phân khúc mini, nhưng được định vị với kiểu dáng SUV để phù hợp thị hiếu. Đây cũng là minh chứng cho thấy, xe điện mini không chỉ là câu chuyện công nghệ, mà còn phụ thuộc sâu sắc vào văn hóa tiêu dùng từng quốc gia.
Ngoài ra, yếu tố hạ tầng cũng quyết định tốc độ mở rộng. Tại Nhật Bản, hệ thống trạm sạc đã phủ rộng, còn ở các thị trường mới nổi, rào cản hạ tầng có thể khiến xe điện mini khó phát triển nhanh như kỳ vọng. Người dùng vẫn cần sự an tâm về khả năng sạc nhanh, tiện lợi trong hành trình.
Honda N-One e: là bước đi chiến lược để chiếm lĩnh phân khúc xe điện mini - nơi miếng bánh nhỏ nhưng hấp dẫn. Thành công hay không sẽ phụ thuộc vào khả năng cân đối giữa giá thành, công nghệ pin và tốc độ mở rộng hạ tầng. Nhưng rõ ràng, khi giá xe điện đã ngang bằng xe xăng, câu chuyện chuyển đổi xanh không còn là khái niệm xa vời, mà đã bắt đầu chạm đến túi tiền của người tiêu dùng phổ thông.