Honda Việt Nam đẩy mạnh xe điện và hybrid từ năm 2026 cho mục tiêu Net Zero
Năm tài chính 2026, Honda Việt Nam xác định rõ 3 trụ cột chiến lược: đẩy mạnh danh mục sản phẩm xe điện, chuyển đổi xanh và hiện thực hóa mục tiêu không có tử vong do tai nạn giao thông vào năm 2045.

Bà Sayaka Arai, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Bà Sayaka Arai, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết, bước sang năm tài chính 2026 (1/4/2025 – 31/3/2026), Honda Việt Nam xác định rõ ba trụ cột chiến lược: đẩy mạnh danh mục sản phẩm xe điện, thúc đẩy chuyển đổi xanh và hiện thực hóa mục tiêu không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2045.
Trong mảng xe máy, Honda Việt Nam lên kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe máy điện mới giai đoạn 2026–2030, mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện trên quy mô toàn diện từ năm 2035.

Định hướng của Honda Việt Nam về nội địa hóa các mẫu xe của hãng. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Cùng với đó, hãng đang cân nhắc đầu tư một nhà máy sản xuất xe điện tại Việt Nam khi hội đủ các điều kiện về nhu cầu thị trường, năng lực sản xuất và chi phí cạnh tranh. Đây là bước đi chiến lược giúp hiện thực hóa cam kết Net Zero, đồng thời đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe hai bánh điện phục vụ thị trường nội địa và khu vực.
Với mảng ô tô, Honda Việt Nam xác định hệ truyền động hybrid là giải pháp phù hợp nhất trong giai đoạn chuyển tiếp sang phương tiện không phát thải. Sau khi ra mắt Civic e:HEV, trong năm 2026, hãng sẽ tiếp tục giới thiệu các dòng xe lai điện như HR-V e:HEV RS nhằm mở rộng lựa chọn thân thiện môi trường cho người dùng Việt Nam mà không phụ thuộc vào hạ tầng sạc điện.

Theo Honda Việt Nam, xe HEV là giải pháp hiệu quả nhất trong giai đoạn chuyển đổi sang xe điện (EV). Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Honda Việt Nam cũng phối hợp với các hãng xe đề xuất Chính phủ áp dụng chính sách ưu đãi cho xe hybrid nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Mục tiêu dài hạn của Honda Việt Nam là đến năm 2040 sẽ chuyển đổi toàn bộ sản phẩm ô tô sang xe điện thuần (EV) hoặc pin nhiên liệu (FCEV), và đến năm 2050 đạt trung hòa carbon toàn diện, phù hợp định hướng toàn cầu của Honda Motor và chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Mục tiêu của hoạt động của Honda Việt Nam về trung hòa carbon. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Bà Sayaka Arai cũng cho biết, năm tài chính 2025 kết thúc ngày 31/3/2025 ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với gần 2,3 triệu xe máy bán ra trong nước, chiếm 83% thị phần, tăng 10% so với cùng kỳ; xuất khẩu đạt 305.000 xe, tổng giá trị 635 triệu USD, tăng 24%. Về mảng ô tô, doanh số đạt hơn 28.000 xe, tăng trưởng 10,5% so với năm trước.
Trong năm tài chính 2025, Honda Việt Nam đã ra mắt 13 mẫu xe máy mới, trong đó có hai mẫu xe điện đầu tiên là ICON e: và CUV e:, đánh dấu bước khởi đầu cho chiến lược điện hóa. Đặc biệt, ICON e: được phát triển riêng cho học sinh trung học phổ thông, kết hợp với chương trình đào tạo kỹ năng lái xe an cho học sinh toàn toàn quốc. Hãng cũng hợp tác với Vietnam Post bàn giao gần 340 xe máy điện phục vụ giao hàng trong nội đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và tiếng ồn đô thị.

Bên cạnh tiêu thụ trong nước, Honda Việt Nam còn xuất khẩu hơn 300.000 xe máy nguyên chiếc sang châu Âu, châu Á, Bắc Mỹ, Nam Mỹ... Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Ở mảng ô tô, bên cạnh việc ra mắt Civic e:HEV tại Vietnam Motor Show 2024, Honda Việt Nam duy trì trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda SENSING cho toàn bộ dòng sản phẩm. Các mẫu xe như City, CR-V, Civic liên tiếp đạt các giải thưởng danh giá trong nước, góp phần củng cố vị thế thương hiệu trên thị trường.
Trong lộ trình xanh hóa hoạt động sản xuất, Honda Việt Nam duy trì vận hành hệ thống điện mặt trời áp mái tại hai nhà máy với tổng công suất 8MWp, đồng thời tổ chức “Đại hội Công ty Xanh” nhằm kết nối các nhà cung cấp, chia sẻ sáng kiến tiết giảm phát thải CO₂.
Những nỗ lực này thể hiện rõ cam kết của Honda trong việc đồng hành cùng Chính phủ kiến tạo tương lai giao thông xanh, an toàn và bền vững cho Việt Nam...