Huế: Xe tải hạng nặng cày nát tỉnh lộ huyết mạch

Tỉnh lộ 16 - tuyến đường huyết mạch nối trung tâm thị xã Hương Trà cũ với phía tây TP Huế và Quốc lộ 49B lên A Lưới, dù hư hỏng, xuống cấp nhiều năm qua, nay càng nát bươm bởi xe tải hạng nặng cày trên mặt đường mỗi ngày.

VIDEO: Người dân khốn khổ vì tỉnh lộ tại Huế hư hỏng nặng.

 Tuyến tỉnh lộ đi qua phường Hương Trà và xã Bình Điền (TP Huế) chỉ dài khoảng 20km, nhưng nhiều năm qua mỗi ngày phải gánh hàng trăm lượt xe tải chở vật liệu xây dựng có tải trọng vài chục tấn mỗi chiếc.

Tuyến tỉnh lộ đi qua phường Hương Trà và xã Bình Điền (TP Huế) chỉ dài khoảng 20km, nhưng nhiều năm qua mỗi ngày phải gánh hàng trăm lượt xe tải chở vật liệu xây dựng có tải trọng vài chục tấn mỗi chiếc.

 Thường xuyên đi trên con đường đầy ổ voi, ổ gà, bùn đất, bụi bặm này, ông Trần Văn Sơn (xã Bình Điền) cho hay, ban đầu đây chỉ là tuyến đường quốc phòng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vùng đồi về trung tâm thị xã Hương Trà cũ và ngược lại, đồng thời đảm nhận nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, chống chia cắt khi thiên tai và bảo đảm an ninh quốc phòng.

Thường xuyên đi trên con đường đầy ổ voi, ổ gà, bùn đất, bụi bặm này, ông Trần Văn Sơn (xã Bình Điền) cho hay, ban đầu đây chỉ là tuyến đường quốc phòng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vùng đồi về trung tâm thị xã Hương Trà cũ và ngược lại, đồng thời đảm nhận nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, chống chia cắt khi thiên tai và bảo đảm an ninh quốc phòng.

 Theo thời gian, tuyến đường được nâng cấp thành tỉnh lộ. Dọc tuyến xuất hiện nhiều mỏ đất, mỏ đá cung cấp vật liệu xây dựng và nguyên liệu sản xuất xi măng, khiến mật độ xe tải, đặc biệt là xe có tải trọng lớn lên đến vài chục tấn, ngày càng gia tăng.

Theo thời gian, tuyến đường được nâng cấp thành tỉnh lộ. Dọc tuyến xuất hiện nhiều mỏ đất, mỏ đá cung cấp vật liệu xây dựng và nguyên liệu sản xuất xi măng, khiến mật độ xe tải, đặc biệt là xe có tải trọng lớn lên đến vài chục tấn, ngày càng gia tăng.

 Từ đó, tuyến đường xuống cấp nhanh chóng, hư hỏng nghiêm trọng nhất là đoạn giữa tỉnh lộ, khu vực giáp ranh phường Hương Trà và xã Bình Điền, gần nhà máy xử lý rác thải Hương Bình hiện nay.

Từ đó, tuyến đường xuống cấp nhanh chóng, hư hỏng nghiêm trọng nhất là đoạn giữa tỉnh lộ, khu vực giáp ranh phường Hương Trà và xã Bình Điền, gần nhà máy xử lý rác thải Hương Bình hiện nay.

 Mặt đường ở đây bong tróc loang lổ, lớp nhựa bị bào mòn chỉ còn trơ đất đá, bùn nhão.

Mặt đường ở đây bong tróc loang lổ, lớp nhựa bị bào mòn chỉ còn trơ đất đá, bùn nhão.

 Ổ gà, ổ voi nối tiếp nhau trải dài trên Tỉnh lộ 16, một số đoạn quanh năm lầy lội dù trời mưa hay nắng.

Ổ gà, ổ voi nối tiếp nhau trải dài trên Tỉnh lộ 16, một số đoạn quanh năm lầy lội dù trời mưa hay nắng.

 Bùn đất tung kín đường mỗi khi xe cộ qua lại là chuyện thường ngày.

Bùn đất tung kín đường mỗi khi xe cộ qua lại là chuyện thường ngày.

 Đoạn đường này gần như bị bỏ quên về duy tu, bảo dưỡng.

Đoạn đường này gần như bị bỏ quên về duy tu, bảo dưỡng.

 Các biển giới hạn tải trọng cắm ở những cây cầu xuống cấp cũng chỉ mang tính hình thức. Đơn cử cầu Khe Băng giới hạn 13 tấn, nhưng nhiều xe tải “4 chân” (4 trục bánh) chở hàng chục tấn đất đá vẫn vô tư qua lại.

Các biển giới hạn tải trọng cắm ở những cây cầu xuống cấp cũng chỉ mang tính hình thức. Đơn cử cầu Khe Băng giới hạn 13 tấn, nhưng nhiều xe tải “4 chân” (4 trục bánh) chở hàng chục tấn đất đá vẫn vô tư qua lại.

 “Đường vừa hẹp vừa xấu, đi xe máy thì chao đảo, trơn trượt; ô tô con gầm thấp hầu như không thể qua lại, còn xe khác cũng phải chật vật nhích qua từng ổ voi, ổ gà. Trời nắng thì bụi mù che khuất tầm nhìn, trời mưa thì không biết đâu là mặt đường, đâu là hố sâu. Người dân chúng tôi khổ sở nhiều năm rồi”, ông Hồ Tình (phường Hương Trà) phản ánh.

“Đường vừa hẹp vừa xấu, đi xe máy thì chao đảo, trơn trượt; ô tô con gầm thấp hầu như không thể qua lại, còn xe khác cũng phải chật vật nhích qua từng ổ voi, ổ gà. Trời nắng thì bụi mù che khuất tầm nhìn, trời mưa thì không biết đâu là mặt đường, đâu là hố sâu. Người dân chúng tôi khổ sở nhiều năm rồi”, ông Hồ Tình (phường Hương Trà) phản ánh.

 Đại diện Công ty CP Đường bộ 1 Thừa Thiên - Huế (đơn vị quản lý tuyến) cho biết, do kinh phí hạn hẹp, việc sửa chữa chỉ tạm thời bằng cách đổ đá dăm tại các điểm sụt lún, hư hỏng nặng. Tuy nhiên, mỗi ngày tuyến đường phải gánh hàng trăm lượt xe tải hạng nặng ra vào các mỏ vật liệu, khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp trở lại.

Đại diện Công ty CP Đường bộ 1 Thừa Thiên - Huế (đơn vị quản lý tuyến) cho biết, do kinh phí hạn hẹp, việc sửa chữa chỉ tạm thời bằng cách đổ đá dăm tại các điểm sụt lún, hư hỏng nặng. Tuy nhiên, mỗi ngày tuyến đường phải gánh hàng trăm lượt xe tải hạng nặng ra vào các mỏ vật liệu, khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp trở lại.

 Theo Sở Xây dựng TP Huế, hai đầu tuyến tỉnh lộ đã được nâng cấp, nhưng còn khoảng 12km đoạn giữa chưa được đầu tư. Trước đây, thành phố từng kiến nghị nâng cấp Tỉnh lộ 16 thành quốc lộ để được sửa chữa đồng bộ, nhưng đề xuất này chưa thành hiện thực. Sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục báo cáo, kiến nghị UBND thành phố bố trí vốn cải tạo, mở rộng tuyến đường, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, nhất là vào mùa mưa lũ.

Theo Sở Xây dựng TP Huế, hai đầu tuyến tỉnh lộ đã được nâng cấp, nhưng còn khoảng 12km đoạn giữa chưa được đầu tư. Trước đây, thành phố từng kiến nghị nâng cấp Tỉnh lộ 16 thành quốc lộ để được sửa chữa đồng bộ, nhưng đề xuất này chưa thành hiện thực. Sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục báo cáo, kiến nghị UBND thành phố bố trí vốn cải tạo, mở rộng tuyến đường, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, nhất là vào mùa mưa lũ.

Ngọc Văn

Thế Nghĩa

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/hue-xe-tai-hang-nang-cay-nat-tinh-lo-huyet-mach-post1776749.tpo