Hướng dẫn thực hiện quy định mới về tem điện tử rượu và thuốc lá
Ngày 31/5/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 31/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2021/TT-BTC ngày 30/3/2021 về hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá.
Cụ thể, Thông tư số 31/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung 3 Điều của Thông tư số 23/2021/TT-BTC gồm: Sửa đổi, bổ sung Điều 3 về mẫu tem và quy định về dán tem điện tử; sửa đổi, bổ sung Điều 5 về quản lý, mua bán tem điện tử thuốc lá nhập khẩu, tem điện tử rượu nhập khẩu; sửa đổi, bổ sung Điều 6 về quản lý tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước và sửa đổi, bổ sung Điều 7 về kinh phí in tem.

Hướng dẫn thực hiện quy định mới về tem điện tử rượu và thuốc lá. Ảnh: TL.
Một số nội dung mới Thông tư số 31/2025/TT-BTC hướng dẫn là bỏ các giấy tờ, tài liệu tổ chức, cá nhân phải cung cấp khi đến cơ quan mua, nhận tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu.
Cùng với đó, quy định khi tổ chức, cá nhân xuất tem cho bộ phận sản xuất thì tổ chức, cá nhân phải quét mã QR gắn trên thùng tem hoặc Block tem hoặc con tem, đồng thời nhập các dữ liệu để đảm bảo kết nối thông tin về dữ liệu tem điện tử được truyền về Hệ thống quản lý tem điện tử.
Thông tư số 31/2025/TT-BTC cũng hướng dẫn sẽ thay thế Mẫu số 02/TEM; Mẫu số 04/TEM; Mẫu số 07/TEM ban hành kèm theo Thông tư số 23/2021/TT-BTC bằng Mẫu số 02/TEM; Mẫu số 04/TEM; Mẫu số 07/TEM. Đồng thời, bãi bỏ Mẫu số 03/TEM; Mẫu số 05/TEM ban hành kèm theo Thông tư số 23/2021/TT-BTC.
Thông tư số 31/2025/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/6/2025.