Hướng đến sự hài lòng của người dân

Năm 2020, T.P Thái Nguyên tiếp tục chú trọng triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) toàn diện 6 nội dung, nhằm đơn giản hóa các thủ tục, hướng đến sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Các thủ tục hành chính được UBND phường Tân Thịnh niêm yết công khai để các tổ chức, cá nhân nắm bắt.

Các thủ tục hành chính được UBND phường Tân Thịnh niêm yết công khai để các tổ chức, cá nhân nắm bắt.

Thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố (Bộ phận “một cửa”) chị Ngô Thị Linh, tổ 1, phường Túc Duyên được cán bộ hướng dẫn khá tận tình, chu đáo. Sau 2 tuần, chị đã được trả kết quả thủ tục đúng như trong giấy hẹn. Một số lần đến làm việc tại Bộ phận “một cửa” thành phố, tôi chứng kiến mặc dù số người đông, lượng hồ sơ lớn song cơ bản người dân đều được hướng dẫn tỉ mỉ. Quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động Thành phố đã và đang triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với trên 200 thủ tục; đưa hệ thống hội nghị trực tuyến giữa UBND thành phố và UBND 32 xã, phường vào hoạt động, hoàn thành việc kết nối liên thông Cổng dịch vụ công trực tuyến giữa các xã, phường với UBND cấp thành phố và tỉnh.

Theo ông Tô Hạ Sỹ, Trưởng Phòng Nội vụ thành phố: Cùng với việc hiện đại hóa cơ sở vật chất, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC, T.P Thái Nguyên đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hiện, 100% cán bộ, công chức cấp thành phố đã được chuẩn hóa theo quy định, có trình độ từ đại học trở lên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức luôn được quan tâm. Thời gian qua, Thành phố đã phối hợp với các đơn vị mở lớp bồi dưỡng chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương cho khoảng 200 cán bộ, công chức của Thành phố; tập huấn cho 64 cán bộ, công chức thuộc UBND xã, phường sử dụng Cổng thông tin điện tử cấp xã.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” thành phố và xã, phường ngày càng được nâng cao, công khai, minh bạch. Quá trình thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” cơ bản đáp ứng được yêu cầu, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hẹn chiếm tỷ lệ cao. Cụ thể, từ đầu năm đến ngày 14-8, Thành phố tiếp nhận trên 7.660 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 7.065 hồ sơ; tiếp nhận và giải quyết 1.875 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; 100% giải quyết đúng hạn.

Thực tế tại một số xã, phường trên địa bàn, như: Phan Đình Phùng, Tân Thịnh, Túc Duyên, Thịnh Đức… chúng tôi nhận thấy các địa phương đều thực hiện niêm yết công khai các TTHC cũng như đầy đủ nội dung thông tin nơi tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị về TTHC tại bộ phận “một cửa” để tổ chức, cá nhân đến giải quyết công việc được biết.

Ông Nguyễn Đình Phú, tổ 9, phường Tân Thịnh, cho biết: 2 năm trước đây, nhiều ý kiến cử tri phản ánh về thái độ làm việc chưa tích cực của một số cán bộ ở Bộ phận “một cửa” của phường. Sau đó, phường đã quán triệt, nhắc nhở, đến nay, tình trạng này đã được khắc phục, cơ bản người dân đến giao dịch đều hài lòng khi các thủ tục được hướng dẫn tận tình, giải quyết nhanh gọn.

Ông Chu Phương Thái, Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh cho biết: UBND phường đã xây dựng quy chế hoạt động, nội dung của Bộ phận “một cửa”, quán triệt thực hiện nghiêm túc quy định về chuẩn mực, đạo đức, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức gắn với công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá cán bộ thường xuyên. Kết quả, qua thực hiện việc lấy ý kiến thăm dò của người dân về thái độ phục vụ của lãnh đạo, cán bộ và công chức làm việc tại Bộ phận “một cửa” năm 2019 và 6 tháng đầu năm nay, người dân đều hài lòng về cách ứng xử và làm việc của cán bộ, công chức, không có phản ánh gửi đến hòm thư góp ý. Từ đầu năm đến giữa tháng 8-2020, phường tiếp nhận 2.720 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 2.707 hồ sơ (chỉ còn 3 hồ sơ quá hạn do sự cố mất điện không kịp nhập trên hệ thống).

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác CCHC tại T.P Thái Nguyên vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, như: Chưa đưa được TTHC thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội, công an, quân sự… thực hiện tại Bộ phận “một cửa” Thành phố; việc sử dụng phần mềm “một cửa” điện tử của một số xã, phường chưa đạt hiệu quả, tỷ lệ hồ sơ giải quyết được cập nhật trên hệ thống phần mềm còn thấp; chưa cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với TTHC tại UBND cấp xã. Để khắc phục, thời gian tới, Thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra CCHC tại các xã, phường, trong đó tập trung kiểm tra công vụ, việc chấp hành lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước…

Linh Lan

Nguồn Thái Nguyên: http://baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/huong-den-su-hai-long-cua-nguoi-dan-275112-85.html