Italy hướng đến Việt Nam để tự chủ chuỗi cung ứng

Kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Việt Nam đã tăng 26% trong năm 2024, trong khi kim ngạch thương mại tăng 11,5% trong 4 tháng đầu năm 2025.

Bến cảng số 5 Cảng nước sâu Lạch Huyện. Ảnh; Hoàng Ngọc-TTXVN

Bến cảng số 5 Cảng nước sâu Lạch Huyện. Ảnh; Hoàng Ngọc-TTXVN

Italy tăng cường hiện diện tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với 2 diễn đàn kinh doanh tại Hà Nội và Seoul như một phần của chiến lược rộng lớn hơn, kết hợp ngoại giao kinh tế, cam kết an ninh và tầm nhìn chiến lược chung tại khu vực.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, trong các ngày 4-5/9, Bộ Ngoại giao Italy đã tổ chức 2 Diễn đàn kinh doanh tại Hà Nội và Seoul, với vai trò chủ trì khai mạc của Thứ trưởng Bộ Doanh nghiệp và Sản xuất Italy Valentino Valentini, nhằm củng cố dấu ấn kinh tế của Rome tại một khu vực đã trở thành then chốt đối với cán cân kinh tế và chiến lược toàn cầu, kết hợp thương mại, công nghiệp và quốc phòng.

Theo các số liệu thống kê mới nhất của Italy, kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Việt Nam đã tăng 26% trong năm 2024, trong khi kim ngạch thương mại tăng 11,5% trong 4 tháng đầu năm 2025. Việt Nam cũng là nhà cung cấp hàng đầu của Italy trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chiếm 40% lượng hàng nhập khẩu của Italy từ khu vực này.

Diễn đàn lần này phản ánh một chiến lược dài hạn của Italy hướng đến Việt Nam để tự chủ chuỗi cung ứng và xây dựng các liên kết thương mại mới. Các lĩnh vực hợp tác trọng tâm của hai nước là máy móc (công nghệ nông nghiệp, kỹ thuật cơ khí), chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn, cơ sở hạ tầng và giao thông (bao gồm cả hàng không vũ trụ), dược phẩm, chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong khi đó, Hàn Quốc là điểm đến xuất khẩu lớn thứ ba của Italy tại châu Á - Thái Bình Dương, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt 12,5 tỷ euro. Với hơn 140 năm quan hệ, Rome và Seoul cùng nhau hợp tác trong các vấn đề toàn cầu, từ xung đột ở Ukraine đến chuyển đổi năng lượng.

Hợp tác song phương tập trung vào chất bán dẫn, AI, năng lượng xanh, công nghiệp ô tô, nghiên cứu và không gian - bên cạnh các thế mạnh truyền thống của Made in Italy như thời trang và thiết kế.

Hai diễn đàn trên là một phần trong cam kết rộng lớn hơn của Italy tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Sau các chuyến công du cấp cao tới Ấn Độ và Trung Quốc, củng cố quan hệ với Nhật Bản và ASEAN, và triển khai tàu sân bay Cavour đến khu vực, Italy đang tái khẳng định quyết tâm trở thành một nhân tố chiến lược và kinh tế. Hình thức diễn đàn doanh nghiệp thể hiện chiến lược "toàn hệ thống" của Italy, gắn kết các doanh nghiệp, tổ chức và hiệp hội thương mại.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani cho biết nước này đã tổ chức hơn 50 sáng kiến hợp tác kinh tế kể từ đầu năm và hiện đang quyết liệt quay trở lại châu Á, thông qua thể chế hóa việc kết hợp ngoại giao chính trị và thúc đẩy kinh tế, củng cố khuôn khổ đằng sau các sáng kiến như diễn đàn Hà Nội và Seoul.

Dương Hoa/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/italy-huong-den-viet-nam-de-tu-chu-chuoi-cung-ung/386575.html