Kế hoạch xây 15.000 trạm sạc siêu nhanh của BYD
BYD bắt tay cùng 2 đơn vị tư nhân để mở rộng mạng lưới sạc siêu nhanh tại Trung Quốc. Trước đó, hãng cũng cam kết tự xây dựng 4.000 trạm sạc siêu nhanh công suất megawatt.

Theo Car News China, BYD gần đây công bố kế hoạch mở rộng mạng lưới trạm sạc siêu nhanh megawatt (MW) tại Trung Quốc.
Hãng xe năng lượng mới hàng đầu thế giới cũng xác nhận đã hợp tác cùng Xiaoju Charging và Xindietu - hai đơn vị khai thác trạm sạc lớn tại quốc gia tỷ dân - với mục tiêu xây dựng tổng cộng 15.000 trạm sạc MW.
Những cú bắt tay này đánh dấu bước tiến đáng kể trong nỗ lực của BYD nhằm đẩy nhanh quá trình triển khai các trạm sạc MW trên khắp lãnh thổ Trung Quốc.
Bên cạnh hợp tác với Xiaoju Charging và Xindietu, BYD trước đó đã cam kết tự xây dựng 4.000 trạm sạc MW của riêng mình. Chuyên trang Car News China cho biết tính đến hiện tại, hơn 500 trạm sạc nhanh loại này đã được hoàn thành, có mặt tại hơn 200 thành phố lớn ở Trung Quốc.

Việc thúc đẩy triển khai cơ sở hạ tầng trạm sạc với công suất megawatt diễn ra sau khi BYD ra mắt công nghệ sạc siêu nhanh này hồi tháng 3, tích hợp vào các mẫu xe Han L và Tang L cho phép bổ sung 400 km phạm vi hoạt động với chỉ 5 phút sạc.
Công nghệ này cũng bao gồm các cải tiến như hệ thống pin 1.000 V/1.000 A/1.000 kW, cùng khả năng tương thích cho phép sạc tại nhiều trạm sạc nhanh công cộng khác nhau.
Han L và Tang L khi ra mắt cũng bao gồm công nghệ sạc kép, giúp giảm khoảng 70% thời gian sạc so với các tiêu chuẩn hiện hành. Ngay cả khi chỉ sử dụng một súng sạc, thời gian nạp năng lượng cho bộ pin cũng đã giảm khoảng 45% so với sạc nhanh thông thường.
Sau khi ra mắt, Han L đã ghi nhận doanh số tháng đầu tiên 10.483 xe, còn Tang L bán được 11.406 xe cho khách Trung Quốc ở tháng mở màn. BYD cho rằng sức bán tốt của bộ đôi chịu ảnh hưởng một phần nhờ công nghệ sạc nhanh MW, giúp khách hàng giảm lo ngại về thời gian sạc.

Theo Car News China, BYD vẫn đang tích cực thảo luận với các đơn vị cung cấp trạm sạc khác để mở rộng mạng lưới sạc MW.
Hãng xe Trung Quốc kỳ vọng vào tương lai mà ở đó, sạc ôtô điện trở nên nhanh chóng và tiện lợi như đổ xăng cho ôtô truyền thống, thiết lập một chuẩn mực mới cho kỷ nguyên điện hóa.