'Kẻ săn ong': Khởi đầu kỷ nguyên hoàng kim của phim truyền hình ngắn Trung Quốc

Trong 2 năm qua, những bộ phim truyền hình ngắn xuất hiện với tần số dày đặc trong thị trường phim ảnh Trung Quốc nhưng đối với đại đa số khán giả thì phim truyền hình ngắn đơn giản là vô nghĩa, việc nhồi nhét nội dung chủ yếu để giải trí khiến chúng khó được yêu thích, cho đến khi 'Under the Cover' xuất hiện, nó thực sự trở thành ẩn số lớn nhất của mùa Hè này, với tỷ suất người xem tăng vọt kể từ khi công chiếu.

Với độ dài 18 phút mỗi tập và chỉ có 29 tập được phát sóng từ 13/8 - 22/8, sự xuất hiện đột ngột của bộ phim điều tra hình sự chống lừa đảo trong thể loại phim truyền hình ngắn thực sự đã khiến "những kẻ lừa đảo rơi vào trạng thái hoảng loạn". Phim là chuyến hành trình tìm kiếm người em gái mất tích của cảnh sát Hàn Xuyên (Lý Trạch), người đã giả danh là nghệ sĩ lừa đảo huyền thoại Brother Thirteen và thâm nhập vào một hòn đảo đầy rẫy lừa đảo, khám phá ra mạng lưới lừa đảo, lòng tham và tội ác ẩn giấu. Được đạo diễn bởi Lý Tâm Bác, một đạo diễn nổi tiếng với phong cách hiện thực, Under the Cover tiếp tục phong cách đặc trưng của ông với xung đột gay gắt và những câu chuyện đầy kịch tính. Từ góc nhìn của một cảnh sát chìm, bộ phim đào sâu vào cốt lõi của một đường dây lừa đảo trên một hòn đảo biệt lập, giới thiệu một chiến dịch "săn ong" ly kỳ.

Khác hẳn với những tác phẩm truyền hình ngắn trước đây, cốt truyện của Under the Cover (tạm dịch là Kẻ săn ong) mang một phong cách "chính kịch" đặc trưng. Tuy cốt truyện nghe có vẻ giống một bộ phim truyền hình tội phạm truyền thống, nhưng góc nhìn lại khá phức tạp. Sử dụng góc nhìn thứ nhất, khán giả được trải nghiệm toàn bộ hệ sinh thái của một tổ hợp lừa đảo ở nước ngoài.

Từ việc đóng gói và thu hút khách hàng tiềm năng (tin tuyển dụng lương cao, đầu tư giả) đến thao túng ngôn từ (đầu cơ chứng khoán, trò chơi trực tuyến, cờ bạc và lừa đảo giết lợn), cho đến cưỡng chế bạo lực (giam giữ trái phép, lạm dụng và gây thương tích), các yếu tố đều thực sự tuyệt vời. Không ngoa khi nói rằng yếu tố "chống gian lận" trong Kẻ săn ong là hoàn toàn xứng đáng, nó thực sự tái hiện những cảnh tượng kinh hoàng của "địa ngục trần gian" đó theo tỷ lệ 1:1. Nếu bạn đã từng nhận được cuộc gọi nước ngoài bắt đầu bằng "00", bị lừa đảo "lợi nhuận đảm bảo", hoặc bị dụ dỗ bởi lời hứa hẹn về mức lương cao ở nước ngoài, thì Kẻ săn ong chính là công cụ hoàn hảo để khám phá sự thật đằng sau những trò lừa đảo này.

Dựa trên các vụ án có thật, bộ phim trực tiếp khám phá những thủ đoạn tội phạm tràn lan nhất hiện nay, bao gồm lừa đảo lương cao ở nước ngoài, lừa đảo gây quỹ từ thiện, rửa tiền, lừa đảo mạo danh quan chức chính phủ và lừa đảo sử dụng AI. Những thủ đoạn này nhắm vào người dân thường, bất kể địa vị xã hội của họ, khiến họ dễ bị tổn thương trước những thủ đoạn khó lường. Kẻ săn ong đề cập đến những chủ đề đời thực được tất cả mọi người đồng cảm. Trong bộ phim này, khán giả sẽ được chứng kiến tận mắt cách những người bình thường bị biến thành công cụ tội phạm và cách cảnh sát nỗ lực đảo ngược tình thế.

Bên cạnh quy mô kịch tính và cốt truyện hấp dẫn, ngôn ngữ điện ảnh của bộ phim cũng khá đặc sắc. Cảnh quay mở đầu dài và ngoạn mục, khác hẳn với lối kể chuyện đơn giản, thẳng thắn thường thấy trong các phim truyền hình ngắn.

Kẻ săn ong được tạo ra trong bối cảnh Trung Quốc đang mạnh tay trấn áp gian lận viễn thông xuyên biên giới. Theo số liệu mới nhất từ Bộ Công an, Trung Quốc đã phá được 294.000 vụ gian lận viễn thông vào năm 2024, xây dựng một hệ thống phòng thủ vững chắc chống lại gian lận trên toàn bộ chuỗi cung ứng. Khi các tác phẩm điện ảnh và truyền hình đồng điệu với chiến dịch chống gian lận quốc gia, mỗi khán giả trước màn ảnh sẽ trở thành nhân chứng trực tiếp của cuộc chiến này. Kẻ săn ong không chỉ đơn thuần là một bộ phim ngắn, nó mang trách nhiệm xã hội trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về chống gian lận và phơi bày bản chất thực sự của tội phạm. Với việc Kẻ săn ong ra mắt, cốt truyện và số phận của các nhân vật đã trở thành chủ đề nóng trên các nền tảng mạng xã hội như Douyin, Weibo và Xiaohongshu.

Giữa tình trạng gian lận viễn thông tràn lan, Kẻ săn ong đáp ứng nhu cầu tâm lý của khán giả, đồng thời thỏa mãn cơn khát mới lạ và sự hồi hộp của thể loại phim nhập vai. Hình ảnh mạnh mẽ của phim phơi bày mặt trái đẫm máu của nạn gian lận viễn thông xuyên quốc gia, và giá trị cảnh báo của nó là không thể phủ nhận.

Là một bộ phim truyền hình ngắn thực tế với chủ đề hấp dẫn, Kẻ săn ong đạt được sự kết hợp sâu sắc giữa các giá trị chính thống và sức hấp dẫn của phim thương mại thông qua cốt truyện tinh tế, nhân vật ba chiều và chất lượng sản xuất được nâng cấp toàn diện. Bộ phim nhằm mục đích cảnh báo thế giới rằng chống gian lận không chỉ là một khẩu hiệu, mà là một trò chơi mèo vờn chuột 24/24. Phim chuyển máy quay vào bóng tối, để khán giả tự lựa chọn, một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của những bộ phim như vậy không chỉ là giải trí mà còn là một "cảnh báo xã hội". Giá trị cốt lõi của nó nằm ở việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc tự bảo vệ bản thân và phòng ngừa tội phạm hiệu quả, đồng thời có ý nghĩa thực tiễn về mặt pháp lý và giáo dục.

Diễn xuất chắc tay của các diễn viên càng làm tăng thêm sức thuyết phục cho các nhân vật. Hành trình tìm kiếm em gái của Hàn Xuyên đầy kịch tính, đòi hỏi anh phải đấu tranh bằng trí tuệ và lòng dũng cảm với những kẻ lừa đảo xảo quyệt và tàn nhẫn, thậm chí cả sự nhanh trí và những động thái quyết liệt trước nguy cơ bị bại lộ danh tính, dẫn đến một loạt những tình tiết gay cấn. Bộ phim không chỉ tập trung vào lòng dũng cảm của từng nhân vật, mà còn khắc họa sâu sắc số phận của những nhân vật khác nhau đang vật lộn giữa vũng lầy gian lận, cũng như sự hợp tác sống còn của Hàn Xuyên với những người đồng chí chống gian lận ở tuyến đầu, thể hiện trí tuệ, lòng dũng cảm và tinh thần vị tha của những cảnh sát chống gian lận ở tuyến đầu. Ngay cả khi hoạt động ngầm, nhân vật Hàn Xuyên của Lý Trạch vẫn giữ được nét kiên trì và nhẫn nại đặc trưng của một cảnh sát ngầm.

Nhưng ngoài Hàn Xuyên ra, ông trùm đầu tiên, Thiết Phật, có vẻ không phải là một kẻ lừa đảo tàn nhẫn, nhưng khi cốt truyện tiến triển, khán giả càng bị anh ta cuốn hút, và cảm thấy "ông trùm tàn nhẫn giết chủ để lên nắm quyền" chính xác là hình mẫu Thiết Phật nên có.

Ngoài ra còn có "Four Eyes", người vào vai một gã hợm hĩnh, tay trong một băng đảng lừa đảo và làm đủ mọi trò gian lận để kiếm sống. Gao Xu Yang diễn vai này một cách hoàn hảo.

Tuy nhiên, nhân vật gây bất ngờ nhất lại là Tam Đao của Brian Chang. Ngay từ đầu, anh ta liên tục gọi anh trai mình là "anh", tạo ấn tượng như một "con mồi tươi" cần được che chở. Sau đó, máy quay chuyển hướng, và anh ta đã lợi dụng quyền lực của mình để trở thành một giám sát viên. Rồi, thật bất ngờ, anh ta lại là con trai ngoài giá thú của cựu trùm, quay lại để trả thù.

Tam Đao đã thành công, hạ gục Thiết Phật và trở thành trùm mới. Điều đáng chú ý nhất chính là sự quyết tâm tuyệt đối của Tam Đao, sẵn sàng chết chứ không chịu quay đầu. Đó là sự kết hợp giữa đau lòng và lạnh lẽo. Sức hút của anh ta quả thực vô cùng quyến rũ.

Không ngoa khi nói rằng, mỗi nhân vật phụ trong bộ phim này đều có những khoảnh khắc độc đáo riêng. Hoàn toàn khác với một số bộ phim truyền hình ngắn, nơi ngoài nhân vật chính, tất cả những người còn lại chỉ là vai phụ, chưa kể đến vô nghĩa.

Bên cạnh sức hút cá nhân, mối quan hệ giữa Tam Đao và Hàn Xuyên, từ anh em lúc đầu đến kẻ thù cuối cùng cũng vô cùng mạnh mẽ. Ý thức về vận mệnh và niềm tin vào sự bất khả xâm phạm giữa thiện và ác của họ đủ sức lấn át bất kỳ khuyết điểm nhỏ nào trong diễn xuất của Hàn Xuyên. Sự ăn ý giữa Tam Đao và Hàn Xuyên có thể coi là "cặp đôi quyến rũ nhất năm".

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/ke-san-ong-khoi-dau-ky-nguyen-hoang-kim-cua-phim-truyen-hinh-ngan-trung-quoc-post1772501.tpo