Kết hợp truyền thống và công nghệ
Ngày 12.8, Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM tổ chức triển lãm tổng kết workshop 'Tranh dân gian Đông Hồ trên chất liệu inox', diễn ra trong khuôn khổ tọa đàm cùng tên. Sự kiện quy tụ các giảng viên, họa sĩ và sinh viên.

Sáng tạo tranh dân gian Đông Hồ trên chất liệu inox là một cách tiếp cận khá táo bạo
Từ những phác thảo ban đầu, họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh - giảng viên Khoa Mỹ thuật Tạo hình Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, NCS Khoa Nghệ thuật Trường ĐH Chosun (Hàn Quốc) đã hoàn thiện tác phẩm bằng kỹ thuật khắc ăn mòn trên inox 304, mang đến cách tiếp cận táo bạo, để tinh thần dân gian gặp gỡ chất liệu đương đại, ứng dụng ngôn ngữ đồ họa tranh in chuyên sâu để tái hiện hình ảnh Đông Hồ.
Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm giới thiệu kết quả sáng tạo, đồng thời tạo không gian trao đổi học thuật giữa giảng viên, sinh viên và các đồng nghiệp trong giới mỹ thuật.
PGS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM cho biết, buổi tổng kết workshop là dịp để người xem thưởng lãm những tác phẩm giàu sáng tạo, cảm nhận tinh thần học thuật và sự kết nối giữa truyền thống với đương đại qua từng đường nét trên bề mặt inox 304.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh (đứng thứ 4, từ phải qua) giới thiệu các tác phẩm tranh dân gian Đông Hồ trên chất liệu inox

Sinh viên xem triển lãm
Nhiều họa sĩ bất ngờ trước khả năng biến hóa của chất liệu này, hiệu ứng bề mặt sắc nét, độ chuyển sắc tinh tế, thị giác mới lạ nhưng vẫn giữ được chất cảm và chiều sâu văn hóa của tranh Đông Hồ.
Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh đánh giá đây là cơ hội học thuật giá trị, mở ra hướng nghiên cứu mới cho chuyên ngành đồ họa tranh in trong bối cảnh nghệ thuật đương đại mở rộng biên giới biểu đạt.
Ông kỳ vọng tranh in trên inox 304 sẽ góp mặt nhiều hơn trong sáng tác và các triển lãm chuyên nghiệp, trở thành một sáng kiến kết hợp đổi mới sáng tạo với ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực mỹ thuật.
PGS.TS Nguyễn Văn Minh cũng gửi lời cảm ơn đến họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh vì tâm huyết trong thể nghiệm chất liệu và chia sẻ kinh nghiệm cho đồng nghiệp. Ông mong muốn hoạt động này tiếp tục làm phong phú giá trị tranh dân gian, góp phần giữ gìn nền tảng và bản sắc nghệ thuật dân tộc trong bối cảnh giao lưu và hội nhập quốc tế.


Họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh trong quá trình cùng đồng nghiệp thực hiện các tác phẩm
PGS.TS Huỳnh Quốc Thắng – Nguyên Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM nhận định workshop là hoạt động có ý nghĩa khoa học và quốc tế, nằm trong chương trình hợp tác giữa Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM và Trường ĐH Chosun (Hàn Quốc), hướng tới mục tiêu đào tạo đội ngũ giảng viên có trình độ và tầm vóc khu vực.
Theo ông, việc thể nghiệm tranh dân gian Đông Hồ trên chất liệu mới như inox 304, kết hợp kỹ thuật xử lý bề mặt hiện đại, vừa giữ được hồn cốt truyền thống, vừa tạo ra phong cách sáng tạo mang bản sắc Việt Nam – Hàn Quốc, có giá trị đối sánh và ý nghĩa quốc tế.
Sự gắn kết giữa tinh hoa mỹ thuật dân tộc với công nghệ đương đại góp phần tái tạo các giá trị văn hóa truyền thống, đưa chúng vào đời sống hiện nay bằng hình thức và ngôn ngữ mới.
PGS.TS Huỳnh Quốc Thắng kỳ vọng, đề tài nghiên cứu này khi hoàn thiện sẽ tạo tác động tích cực cả về lý luận và thực tiễn, có thể phát triển luận án thành chuyên khảo song ngữ với sự giới thiệu của lãnh đạo hai trường, trở thành cầu nối hợp tác nghệ thuật giữa Việt Nam và Hàn Quốc.



Các tác phẩm được kết hợp giữa truyền thống và công nghệ, qua đó làm nổi bật vai trò của bản sắc văn hóa dân tộc trong nghệ thuật đương đại
Họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh chia sẻ workshop là kết quả của sự đồng hành từ Ban giám hiệu, đồng nghiệp và sinh viên. Dù số lượng tác phẩm chưa nhiều, nhưng đây là bước khởi đầu quan trọng để thử nghiệm chất liệu mới, hướng tới những sáng tác và triển lãm chuyên nghiệp.
Với tác giả, việc chuyển chất liệu từ giấy dó, mộc bản và màu thiên nhiên sang inox 304 không chỉ là “thay vỏ”, mà là tái cấu trúc trải nghiệm thẩm mỹ.

Theo Họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh, ngày nay vấn đề bảo tồn những giá trị văn hóa nói chung và các tác phẩm nghệ thuật dân gian nói riêng luôn là trọng tâm cho việc nghiên cứu, tiếp cận khoa học kỹ thuật.
Sự kết hợp giữa giá trị dân gian truyền thống với khoa học kỹ thuật và chất liệu đương đại cho phép chúng ta không chỉ bảo tồn, kế thừa mà còn pháp huy các giá trị truyền thống cho hoạt động nghệ thuật đương đại.
Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/nghe-thuat/ket-hop-truyen-thong-va-cong-nghe-160561.html