Kết nối văn hóa, kiến tạo nhịp cầu giao thương

Trong khuôn khổ Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka (Kansai, Nhật Bản), bên cạnh chuỗi chương trình văn hóa – nghệ thuật đa dạng, phong phú diễn ra suốt cả ngày tại nhiều địa điểm khác nhau trong EXPO, sự kiện còn đem tới cơ hội trao đổi, hợp tác cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, cũng như là dịp để quảng bá du lịch quốc gia hiệu quả tại một trong những sự kiện lớn nhất toàn cầu.

Cầu nối hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản

Trong khuôn khổ Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2025, Cục Hợp tác quốc tế - cơ quan được Bộ VHTTDL giao trực tiếp tổ chức và vận hành Nhà triển lãm Việt Nam phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Giao thương Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của gần 100 khách mời đến từ các công ty, tập đoàn hai nước, thuộc các lĩnh vực sản xuất đa dạng như phụ tùng – linh kiện, nhiên liệu sạch, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ… Không chỉ các doanh nghiệp, sự kiện còn nhận được sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng sở tại.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long, công chúa Nhật Bản Tsuguko, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ tại Lễ khai mạc Ngày Quốc gia Việt Nam

Phó Thủ tướng Lê Thành Long, công chúa Nhật Bản Tsuguko, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ tại Lễ khai mạc Ngày Quốc gia Việt Nam

Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp tích cực chia sẻ thông tin, tìm kiếm đối tác, trao đổi về những cơ hội hợp tác tiềm năng giữa các bên. Buổi giao thương được đánh giá là thành công rực rỡ với nhiều hợp đồng có khả năng ký kết cao, góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản trong bối cảnh hai nước đều là thành viên của 3 hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương và quan hệ kinh tế đang ngày càng đi vào chiều sâu.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã tham dự Hội thảo Giao thương Việt Nam – Nhật Bản

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã tham dự Hội thảo Giao thương Việt Nam – Nhật Bản

Sự kiện giao thương được đánh giá là thành công rực rỡ với nhiều hợp đồng có khả năng ký kết cao

Sự kiện giao thương được đánh giá là thành công rực rỡ với nhiều hợp đồng có khả năng ký kết cao

Quảng bá du lịch Việt Nam – điểm đến di sản hàng đầu thế giới

Song song với hoạt động văn hóa – nghệ thuật và giao thương, chuỗi chương trình quảng bá du lịch Việt Nam cũng được Bộ VHTTDL và các đối tác triển khai mạnh mẽ và để lại nhiều dấu ấn tích cực trong Ngày Quốc gia Việt Nam.

Triển lãm ảnh về di sản thế giới của Việt Nam

Triển lãm ảnh về di sản thế giới của Việt Nam

Triển lãm ảnh Việt Nam – Điểm đến di sản hàng đầu thế giới giới thiệu hàng chục tác phẩm chất lượng cao, từng đoạt giải thưởng trong nước và quốc tế về các di sản văn hóa, thiên nhiên, phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận.

Chương trình Ninh Bình – Trái tim Di sản là điểm nhấn khi giới thiệu các danh thắng của tỉnh Ninh Bình thông qua sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện tại. Khách tham quan vừa có thể thưởng thức màn trình diễn DJ, vừa tham gia các trò chơi dân gian, nhận quà lưu niệm đặc sắc… Thông qua chương trình, BTC muốn gửi gắm thông điệp về Ninh Bình – miền di sản ngàn năm, trung tâm du lịch văn hóa – tâm linh của Việt Nam.

Sự kiện "Ninh Bình – Trái tim di sản” thu hút sự tham gia của rất nhiều khách tham quan EXPO

Sự kiện "Ninh Bình – Trái tim di sản” thu hút sự tham gia của rất nhiều khách tham quan EXPO

Ngoài ra, các trải nghiệm tìm hiểu về nghệ thuật trà đạo Việt Nam, thưởng thức trà hữu cơ trồng tại vùng biển Quảng Ninh, hay tự tay nặn tò he, đội nón lá… cũng mang lại cho khách tham quan cái nhìn gần gũi và sinh động về văn hóa Việt Nam.

Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động tại EXPO 2025, Nhà Triển lãm Việt Nam đã trở thành địa điểm kết nối quan trọng, tạo điều kiện cho các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu, quảng bá thế mạnh tới bạn bè quốc tế.

Du khách thưởng thức trà hữu cơ trồng tại vùng biển Quảng Ninh

Du khách thưởng thức trà hữu cơ trồng tại vùng biển Quảng Ninh

Trong hơn 4 tháng vừa qua, Nhà triển lãm Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Expo 2025, đồng hành cùng một số thành phố và địa phương tổ chức trưng bày sản phẩm OCOP, trình chiếu video, quảng bá tài liệu tại chuỗi sự kiện Ngày/Tuần tại EXPO 2025 như Lễ công bố Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025, Tuần Quảng Ninh, Tuần Bình Phước, Tuần Quảng Nam, Những ngày Hà Nội

Các sự kiện đã góp phần đưa hình ảnh, thông tin của các doanh nghiệp và địa phương tới hàng chục nghìn khách tham quan Nhà triển lãm Việt Nam mỗi ngày, mở ra cơ hội tiếp cận các khách hàng và đối tác quốc tế tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

LAN PHƯƠNG - ĐÌNH TOÁN; ảnh: BẢO TRUNG - NTLVN (từ Osaka, Nhật Bản)

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/van-hoa/ket-noi-van-hoa-kien-tao-nhip-cau-giao-thuong-167893.html