Kết quả kinh doanh kém sắc, Starbucks đóng cửa 400 cửa hàng, giảm thêm 900 nhân sự

Theo lãnh đạo Starbucks, đây là một phần trong chiến lược tái cơ cấu sâu rộng, nhằm vực dậy hoạt động kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn.

Starbucks đóng 400 cửa hàng, giảm khoảng 900 nhân sự

Theo Bloomberg, ngày 25/9, chuỗi cà phê toàn cầu Starbucks công bố kế hoạch đóng cửa hàng trăm cửa hàng tại khu vực Bắc Mỹ, đồng thời tiến hành đợt cắt giảm nhân sự thứ hai trong năm 2025. Đây là một phần trong chiến lược tái cơ cấu sâu rộng, nhằm vực dậy hoạt động kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn.

Theo Giám đốc điều hành Brian Niccol, trong tháng này, khoảng 400 cửa hàng - tương đương khoảng 1% tổng số cơ sở tại Bắc Mỹ - sẽ ngừng hoạt động.

Trước đó, Starbucks đã sa thải 1.100 nhân viên hồi đầu năm. Công ty cho biết sẽ chịu thiệt hại khoảng 1 tỷ USD cho các chi phí liên quan đến việc đóng cửa và sa thải gần đây.

"Đây là một bước đi mang tính quyết liệt và có quy mô lớn. Chúng tôi ý thức rõ tác động mà nó mang lại cho các cộng sự và khách hàng. Mỗi cửa hàng Starbucks đều là một phần gắn bó với cộng đồng, vì vậy việc đóng cửa bất kỳ địa điểm nào cũng là một quyết định khó khăn" - ông Niccol nhấn mạnh.

Starbucks đang thực hiện chiến dịch “Back to Starbucks” để cải tổ bộ máy, nơi dịch vụ được cải thiện, thời gian chờ giảm, menu được làm mới và không gian quán trở nên ấm cúng hơn. Dữ liệu nội bộ cho thấy 80% đồ uống hoàn thành trong vòng bốn phút, và tới 95% đơn hàng qua di động được phục vụ đúng hẹn.

Danilo Gargiulo, một nhà phân tích tại Bernstein Research, cho biết: “Sẽ phải mất một thời gian để thuyết phục người tiêu dùng thử xem Starbucks mới trông như thế nào. Các nhà đầu tư kỳ vọng lượng khách đến cửa hàng sẽ ổn định vào năm tới và biên lợi nhuận sẽ cải thiện vào năm 2027”.

Mô hình chỉ bán mang đi

Công ty xác nhận với Bloomberg rằng một phần các cửa hàng bị đóng cửa là những điểm bán nhỏ chỉ phục vụ nhận hàng cho các đơn đặt qua di động. Các cửa hàng còn lại theo mô hình này sẽ được chuyển đổi thành quán cà phê phục vụ đầy đủ. Đây vốn là một phần trong chiến lược tăng trưởng của ban lãnh đạo tiền nhiệm.

"Mô hình đó đã chấm dứt," nhà phân tích Aiken-Phillips nói về các cửa hàng chỉ bán mang đi. "Họ đang cố gắng xây dựng lại khái niệm 'không gian thứ ba', nơi bạn có thể đến và ngồi lại trong quán cà phê."

Gần đây, báo cáo doanh thu và lợi nhuận của Starbucks trong quý tài chính thứ ba đã không đạt kỳ vọng. Công ty cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các chuỗi nhỏ hơn ở Mỹ và Trung Quốc - hai thị trường lớn nhất của họ. Các đối thủ này đang liên tục tung ra đồ uống rẻ hơn với tốc độ nhanh hơn.

Để giải quyết vấn đề, Starbucks đang tinh giản thực đơn nhằm giảm độ phức tạp trong pha chế, từ đó rút ngắn thời gian chờ đợi và có thêm không gian cho các món mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Hãng đã bổ sung thêm các lựa chọn không đường và giới thiệu đồ uống giàu protein để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm lành mạnh hơn.

Dù nhìn chung ủng hộ những thay đổi này, các nhà phân tích và nhà đầu tư ngày càng lo ngại về chi phí và tiến độ thực hiện kế hoạch của ông Niccol. Lợi nhuận của công ty trong quý trước đã sụt giảm do các khoản đầu tư lớn nhằm vực dậy thương hiệu.

An Linh

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/ket-qua-kinh-doanh-kem-sac-starbucks-dong-cua-400-cua-hang-giam-them-900-nhan-su-87011.html