Khắc phục sụt lún trên đường Hồ Chí Minh

Hơn 500 m đường Hồ Chí Minh qua phường Bắc Gia Nghĩa (Lâm Đồng) sẽ được khôi phục, kiên cố hóa để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.

Khu vực sụt lún đường Hồ Chí Minh qua phường Bắc Gia Nghĩa

Khu vực sụt lún đường Hồ Chí Minh qua phường Bắc Gia Nghĩa

Đầu tháng 8/2023, tại đoạn tuyến Km1900+350 - Km1900+650 (bên trái tuyến) đường Hồ Chí Minh qua phường Bắc Gia Nghĩa đã xuất hiện các vết nứt. Chỉ ít ngày sau, vết sụt lún nhanh chóng lan rộng, nhiều điểm sâu từ 5 - 10 m.

Trước tình hình trên, chính quyền đã tổ chức các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, di dời người dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sụt lún và hạn chế các hoạt động lưu thông. UBND tỉnh đã quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại khu vực này, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân.

Gần 1 năm sau thời điểm sụt lún, cơ quan chức năng đã công bố nguyên nhân vụ việc. Trong đó, cơ quan chuyên môn xác định việc sụt lún là sự cố, không bắt nguồn từ lỗi thiết kế hay thi công. Đoạn đường bị sụt lún là do nhiều yếu tố, trong đó, mưa lớn kéo dài là nguyên nhân trực tiếp, mang tính quyết định. Lượng mưa được ghi nhận tại khu vực sụt lún cao kỷ lục trong 40 năm trước đó. Riêng tháng 7/2023 tăng gấp 1,2 đến 2 lần so với trung bình nhiều năm trước. Mưa lớn kéo dài khiến nền đất phía taluy âm bị ngấm nước, dẫn đến mất ổn định và sạt trượt nghiêm trọng.

Để khắc phục triệt để khu vực sụt lún, ngành chức năng địa phương đưa ra 2 giải pháp ổn định lâu dài gồm: hoàn trả nguyên trạng và cải tạo vị trí tuyến. Trong đó, phương án hoàn trả nguyên trạng đường trước khi sụt lún đã được lựa chọn.

Đoạn đường sụt lún nằm trong Dự án đầu tư đường giao thông theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Do đó, UBND tỉnh giao Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông làm chủ đầu tư và chịu trách nhiệm thực hiện việc khắc phục.

Theo Sở Xây dựng, để khắc phục sự cố, khu vực sụt lún sẽ được thanh thải khối đất bên dưới và xây dựng hệ thống tường chắn. Tường chắn được đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi bằng bê tông cốt thép. Sau đó, toàn bộ hệ thống an toàn giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh… được khôi phục trạng thái ban đầu.

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, phía BOT đề xuất mức đầu tư khắc phục sự cố là 88 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sở Xây dựng chỉ thẩm định mức đầu tư hơn 71 tỷ đồng. Nguyên nhân giảm là do quá trình thẩm định có điều chỉnh, tính toán khối lượng thiết kế một số hạng mục phù hợp với thực tế và cập nhật lại đơn giá vật liệu, linh kiện…

Cuối tháng 6/2025, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án sửa chữa, khắc phục sự cố công trình đường Hồ Chí Minh đoạn Km1900+350 - Km1900+650. Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông sẽ thực hiện khôi phục, kiên cố hóa hơn 500 m đường khu vực xảy ra sự cố sụt lún.

Theo ông Nguyễn Văn Quý - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông, hiện doanh nghiệp đang thực hiện thủ tục chọn tư vấn khảo sát, thẩm tra và thẩm định thiết kế bản vẽ thi công. Chủ đầu tư dự kiến sẽ lựa chọn nhà thầu trước 15/12/2025 và tổ chức thi công, hoàn thành dự án trước 15/9/2026.

Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông khẳng định sẽ tập trung triển khai dự án theo đúng trình tự, thủ tục đã được phê duyệt. Việc khắc phục sụt lún nhằm bảo đảm giao thông trên đường Hồ Chí Minh được an toàn, thông suốt và góp phần ổn định đời sống của người dân tại khu vực xảy ra sự cố.

Lê Phước

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/khac-phuc-sut-lun-tren-duong-ho-chi-minh-382026.html