Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại 'ngôi trường đặc biệt'

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Sáng 5/9, hòa cùng không khí khai trường của cả nước, Trung tâm tổ chức lễ khai giảng năm học mới cho các em học sinh khiếm khuyết. Không có tiếng kèn trống rộn ràng, nhưng các em đã có một buổi lễ tràn đầy ấm áp, chan chứa tình yêu thương từ tập thể thầy cô nơi đây.

Các em không cất cao lời ca hùng tráng của Quốc ca, mà hòa nhịp theo một ngôn ngữ rất riêng – ngôn ngữ của trái tim.

Các em không cất cao lời ca hùng tráng của Quốc ca, mà hòa nhịp theo một ngôn ngữ rất riêng – ngôn ngữ của trái tim.

Một lễ khai giảng đặc biệt, chan chứa sự ấm áp và yêu thương từ tập thể thầy cô.

Một lễ khai giảng đặc biệt, chan chứa sự ấm áp và yêu thương từ tập thể thầy cô.

Phát biểu khai mạc, cô Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm, chia sẻ: Như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng khẳng định: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề cao quý”. Vinh dự ấy thật lớn lao, song trách nhiệm cũng hết sức nặng nề, bởi chính thầy cô là những người gieo niềm tin, vun đắp hy vọng cho các em học sinh và phụ huynh trong hành trình đến trường. Nhận thức sâu sắc điều đó, tập thể giáo viên Trung tâm luôn nỗ lực không ngừng, tạo nên những chuyển biến tích cực. Kết thúc năm học 2024-2025, 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học.

Với đặc thù là môi trường giáo dục đặc biệt, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm sâu sát từ các cấp chính quyền cùng sự đồng hành của các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Sự quan tâm ấy không chỉ là nguồn động viên tinh thần, vật chất mà còn là niềm tin để Trung tâm nuôi dưỡng khát vọng vươn lên, tiếp tục phát triển trong năm học 2025-2026 và những chặng đường tiếp theo.

Năm học mới này, Trung tâm có 33 lớp với 286 học sinh ở các bậc mầm non, tiểu học, THCS và THPT, thuộc 3 dạng khuyết tật: nghe - nói, thị giác và trí tuệ.

Năm học 2025-2026 tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau có 33 lớp với 286 học sinh theo học.

Năm học 2025-2026 tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau có 33 lớp với 286 học sinh theo học.

Cô Nguyễn Thị Nga trải lòng: Hiện nay, số trẻ chậm phát triển trí tuệ ngày càng gia tăng, trong khi điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của Trung tâm chưa đủ để đáp ứng nhu cầu học tập. Chính vì vậy, đơn vị buộc phải từ chối hơn 50 trường hợp, điều này thật sự là nỗi lo lắng và đáng tiếc cho các em nhỏ.

“Ngôi nhà là cái nôi thân yêu đầu tiên của mỗi con người, còn ngôi trường chính là mái ấm thiêng liêng thứ hai. Ở đó, các em không chỉ tiếp nhận tri thức mà còn lưu giữ những kỷ niệm tuổi thơ, được nuôi dưỡng tâm hồn và gắn bó với cuộc đời qua hình ảnh người thầy”, cô xúc động chia sẻ.

Cô Vũ Thị Hà Giang có mặt xuyên suốt buổi lễ khai giảng để phiên dịch ký hiệu cho các em học sinh.

Cô Vũ Thị Hà Giang có mặt xuyên suốt buổi lễ khai giảng để phiên dịch ký hiệu cho các em học sinh.

Vì là những học trò đặc biệt, nên kỹ năng giảng dạy của thầy cô nơi đây cũng không ngừng đổi mới, với những phương pháp riêng nhằm giúp các em phát triển toàn diện và tiếp thu trọn vẹn kiến thức. Chính vì vậy, ngoài việc am hiểu ngôn ngữ ký hiệu, mỗi giáo viên còn phải xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân phù hợp với từng học sinh.

Không chỉ dừng lại ở ngôn ngữ giao tiếp, việc dạy học còn được kết hợp linh hoạt qua nhiều hình thức: ký hiệu, cử chỉ, nét mặt, hình ảnh... để truyền đạt kiến thức một cách sinh động, dễ hiểu nhất. Đặc biệt, để đảm bảo hiệu quả, mỗi lớp chỉ bố trí khoảng 10 học sinh, giúp thầy cô có thể quan tâm sát sao, kịp thời hỗ trợ từng em.

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Chị Trần Thị Nhung (quê xã Định Thành) cho biết, con chị bị khiếm thính và đã theo học tại Trung tâm hơn 7 năm. Gửi con đến đây, chị rất yên tâm bởi ngoài việc tiếp thu kiến thức phổ thông, con còn được rèn luyện nhân cách, trở nên lễ phép và biết vâng lời cha mẹ.

Chung niềm xúc động, chị Trần Thị An Tiên (quê phường Tân Thành) bày tỏ: “Con tôi bị khuyết tật nghe – nói. Sau nhiều năm gắn bó với Trung tâm, giờ cháu đã biết viết, biết tính toán, trong sinh hoạt cũng nhanh nhẹn, hòa đồng hơn. Tôi thật sự biết ơn các thầy cô đã dạy dỗ trẻ bằng tình thương và trách nhiệm”.

Đối với trẻ đa tật, hơn bao giờ hết, các em cần những người thầy, người cô không chỉ vững chuyên môn mà còn giàu lòng nhân ái, đủ đức, đủ tài để đồng hành, nâng bước, giúp các em tự tin hòa nhập và hướng tới một tương lai tươi sáng.

Tiếng trống khai trường đã vang lên, mở ra năm học mới. Tin rằng với tinh thần vượt khó và nỗ lực không ngừng, tập thể thầy trò Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tích, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, nhân văn và đầy ắp yêu thương, để “mỗi ngày đến trường với các em thật sự là một ngày vui”.

Văn Đum

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/khai-giang-bang-ngon-ngu-ky-hieu-tai-ngoi-truong-dac-biet--a122100.html