Khai mở tiềm năng từ concert và lễ hội

Đầu tháng 9 này, hàng vạn khán giả TPHCM và du khách thập phương chờ đón concert lớn trong năm mang tên 'Anh trai vượt ngàn chông gai'. Đây tiếp tục là minh chứng sống động cho sức hút mạnh mẽ của mô hình du lịch sự kiện – một lĩnh vực đầy tiềm năng mà TPHCM, hoàn toàn có thể khai thác để trở thành cực tăng trưởng tầm khu vực trong thời gian tới.

Các concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” tổ chức tại TPHCM từng thu hút hàng vạn du khách, nhất là khán giả trẻ. Ảnh: BTC

Các concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” tổ chức tại TPHCM từng thu hút hàng vạn du khách, nhất là khán giả trẻ. Ảnh: BTC

Theo Sở Du lịch TPHCM, chỉ riêng 7 tháng đầu năm nay, siêu đô thị lớn nhất nước đã ghi nhận doanh thu du lịch hơn 140 nghìn tỉ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Phần đáng kể trong kết quả đó đến từ các sự kiện âm nhạc, thể thao, lễ hội văn hóa, khi mỗi concert lớn thu hút hàng chục nghìn khán giả trong và ngoài nước. Với quy mô mở rộng sau khi sáp nhập, “siêu đô thị” mới này sở hữu lợi thế đặc biệt: hệ thống đô thị năng động, hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển của TPHCM, gắn kết với các trung tâm công nghiệp, logistics, cảng biển và bãi biển du lịch quốc tế.

Một concert lớn tại TPHCM không chỉ là đêm nhạc vài giờ đồng hồ, mà còn tạo hiệu ứng kinh tế lan tỏa nhiều ngày. Khách sạn kín phòng, nhà hàng đông khách, phương tiện vận chuyển, trung tâm thương mại, điểm vui chơi đều hưởng lợi.

Nhiều sự kiện concert và chương trình âm nhạc/nghệ thuật ngoài trời lớn tại TPHCM và Hà Nội vài năm gần đây đã góp phần quảng bá thương hiệu quốc gia, và cho từng đô thị. Những hình ảnh, video do khán giả chia sẻ trên mạng xã hội trở thành “quảng cáo tự nhiên” về từng đô thị, với đặc trưng năng động, thân thiện và an toàn. Đây là giá trị không thể đo đếm bằng con số, nhưng lại vô cùng quan trọng trong việc nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ du lịch - giải trí khu vực.

Dù vậy, cần nhìn nhận rằng, để biến tiềm năng thành hiện thực, đòi hỏi tầm nhìn dài hạn của cả 2 đô thị đặc biệt của cả nước. TPHCM sau sáp nhập, cần một chiến lược phát triển du lịch sự kiện gắn với quy hoạch hạ tầng tổng thể: hệ thống giao thông kết nối thông suốt giữa trung tâm thành phố, các đô thị vệ tinh và bờ biển; dịch vụ lưu trú đa dạng, từ cao cấp đến bình dân; hệ sinh thái logistic, viễn thông, an ninh, y tế đạt chuẩn quốc tế. Hà Nội cũng cần các khu vui chơi, giải trí, tổ hợp văn hóa – thể thao, biểu diễn nghệ thuật quy mô lớn, mang tầm quốc tế. Quan trọng hơn, công tác tổ chức cần chuyên nghiệp, minh bạch, an toàn, để mỗi sự kiện không chỉ thành công về mặt nghệ thuật, mà còn để lại ấn tượng tích cực cho hàng vạn du khách.

Một cơ hội lớn khác, chính là khả năng hợp tác công – tư trong phát triển du lịch sự kiện. Khi chính quyền các thành phố tạo điều kiện thông thoáng về thủ tục, đồng hành trong quy hoạch và quảng bá, cộng đồng doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư, mời gọi các nghệ sĩ quốc tế, xây dựng hạ tầng chuyên biệt cho biểu diễn, hội nghị, thể thao. Sự kết hợp này sẽ giúp TPHCM, Hà Nội và các đô thị lớn không chỉ trở thành các “điểm đến concert” của Việt Nam; mà còn có thể vươn lên thành trung tâm giải trí - du lịch hàng đầu khu vực.

Thành Luân

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/khai-mo-tiem-nang-tu-concert-va-le-hoi-10314665.html