Khai trương tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn

Khai trương tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn là sự kiện đánh dấu cột mốc trong hành trình trình nâng cao năng lực logistics, đa dạng hóa dịch vụ tại Cảng biển Nghi Sơn; đồng thời mở ra cơ hội mới trong kết nối hàng hóa, giảm tải cho vận tải đường bộ, tiết kiệm chi phí logistics, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, xuất nhập khẩu, tăng thu ngân sách nhà nước.

Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT MacStar Group phát biểu tại lễ khai trương.

Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT MacStar Group phát biểu tại lễ khai trương.

Lãnh đạo Cục Hàng hải và Đường thủy nội địa Việt Nam và các đại biểu dự lễ khai trương.

Lãnh đạo Cục Hàng hải và Đường thủy nội địa Việt Nam và các đại biểu dự lễ khai trương.

Chiều 25/7, tại Cảng Quốc tế Nghi Sơn, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa (BQL KKTNS&CKCN) phối hợp với Công ty CP Tập đoàn MacStar (MacStar Group) tổ chức lễ khai trương tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn.

Dự lễ khai trương có đại diện lãnh đạo BQL KKTNS&CKCN; Cục Hàng hải và Đường thủy nội địa Việt Nam; các doanh nghiệp (DN) khai thác cảng biển và DN xuất nhập khẩu.

Cảng Nghi Sơn hiện được quy hoạch là cảng loại I và có tiềm năng phát triển thành cảng đặc biệt (IA). Với lợi thế cảng biển nước sâu, cơ sở hạ tầng hiện đại, chính sách đầu tư thông thoáng và sự hỗ trợ tích cực từ các cấp chính quyền, cảng Nghi Sơn đang dần định hình vai trò là trung tâm logistics chiến lược của miền Trung và cả nước.

Hiện nay, cảng Nghi Sơn có khả năng đáp ứng cỡ tàu từ 70.000-100.000 DWT. Việc khai trương tuyến vận tải biển Nghi Sơn - Hải Phòng và ngược lại trong giai đoạn hiện nay sẽ đóng vai trò cầu nối hậu cần giữa 2 trung tâm logistics lớn, giúp luân chuyển hàng hóa nhanh chóng, giảm tải cho hệ thống đường bộ và đường sắt, giảm phát thải môi trường cũng như hưởng ứng cam kết tiến tới Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ.

Đặc biệt, việc kết nối tốt với cảng Hải Phòng - cảng biển lớn và có lưu lượng hàng hóa cao sẽ tạo điều kiện cho cảng Nghi Sơn thu hút thêm nhiều đơn vị có hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần phát triển dịch vụ logistics biển, tạo động lực cho các DN có hoạt động xuất nhập khẩu phát triển do có đầu ra vận tải ổn định; đồng thời hỗ trợ xuất khẩu và nhập khẩu nguyên vật liệu, thiết bị, hàng hóa cho khu vực Thanh Hóa và các khu vực lân cận.

Được biết, trung bình mỗi chuyến tàu vận chuyển 200 TEU của 10-20 đơn vị DN tại Thanh Hóa và khu vực lân cận. Thời gian di chuyển từ cảng Nghi Sơn - Hải Phòng khoảng 15 giờ, tiết kiệm 15% về chi phí và 70% về lượng phát thải CO2.

Tập đoàn MacStar có kế hoạch tăng tần suất lên 6 chuyến/tuần vào năm 2026 khi nhu cầu hàng hóa tăng lên.

Tập đoàn MacStar có kế hoạch tăng tần suất lên 6 chuyến/tuần vào năm 2026 khi nhu cầu hàng hóa tăng lên.

Trước mắt, tuyến vận tải này sẽ được đảm bảo bằng 2 tàu container MacStar Hải Phòng có sức chở 294 TEU và tàu MacStar Nghi Sơn với sức chở 135 TEU, sau đó sẽ tăng lên 6 chuyến/tuần vào năm 2026 khi nhu cầu hàng hóa tăng lên.

MacStar Group hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan đến hàng hải như logistics, vận tải biển, depot, giao nhận và sửa chữa container, sửa chữa cơ khí và đã mở rộng sang các lĩnh vực như vận tải container ven biển, xây dựng nhà ở xã hội và dự án cảng biển. Đơn vị có mặt tại Hải Phòng, Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh, đồng thời là đối tác của nhiều hãng tàu lớn trên thế giới.

Những năm gần đây, MacStar Group đã từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong ngành vận tải thủy - vận tải biển khi từ năm 2024 đã triển khai thành công tuyến ven biển Hải Phòng - Ninh Bình; đơn vị cũng đã đầu tư nhà máy đóng tàu tại khu vực sông Đào (Ninh Bình) nhằm chủ động thiết kế và sản xuất các loại tàu container phù hợp với điều kiện địa lý miền Bắc.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo MacStar Group cam kết: “Chúng tôi luôn nỗ lực nâng cao năng lực vận chuyển, ứng dụng công nghệ hiện đại, giảm chi phí và giảm phát thải CO2. Việc đưa tuyến container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn vào hoạt động là minh chứng cho quyết tâm đó, đồng thời thể hiện tinh thần đồng hành cùng sự phát triển bền vững của tỉnh Thanh Hóa.”

Chúng tôi luôn nỗ lực nâng cao năng lực vận chuyển, ứng dụng công nghệ hiện đại, giảm chi phí và giảm phát thải CO2. Việc đưa tuyến container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn vào hoạt động là minh chứng cho quyết tâm đó, đồng thời thể hiện tinh thần đồng hành cùng sự phát triển bền vững của tỉnh Thanh Hóa.

Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn MacStar

Phát biểu tại lễ khai trương, đồng chí Trần Chí Thanh, Phó trưởng BQL KKTNS&CKCN đánh giá cao sự nỗ lực MacStar Group trong việc phối hợp với các cơ quan quản lý và kết nối với các DN đối tác để đưa tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn đi vào hoạt động đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn.

Sự kiện ra mắt tuyến vận tải container này cũng là cơ hội để Thanh Hóa quảng bá hình ảnh năng động, hội nhập với các đối tác quốc tế. Bên cạnh các dự án quy mô lớn như Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các nhà máy nhiệt điện, xi măng, luyện cán thép..., tuyến vận tải mới sẽ gia tăng kết nối hạ tầng, mở rộng hành lang logistics từ Nghi Sơn đi Hải Phòng, Hà Nội, Trung Quốc và các thị trường quốc tế.

Việc khai trương tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn là một bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội mới trong việc kết nối hàng hóa, giảm tải cho vận tải đường bộ, tiết kiệm chi phí logistics, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, xuất nhập khẩu, tăng thu ngân sách nhà nước và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Phó trưởng BQL KKTNS&CKCN Trần Chí Thanh

Đại diện khách hàng của MacStar Group - Công ty TNHH Miza Nghi Sơn phát biểu tại lễ khai trương.

Đại diện khách hàng của MacStar Group - Công ty TNHH Miza Nghi Sơn phát biểu tại lễ khai trương.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn.

BQL KKTNS&CKCN đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp, vận hành tuyến vận tải biển một cách hiệu quả, ổn định. BQL cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN hoạt động trong môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng và bền vững.

Trước đó, Cảng Nghi Sơn đã thu hút được 2 hãng tàu vận chuyển container quốc tế, gồm: Công ty CP CMA - CGM Việt Nam và Công ty Vận tải biển VIMC; 1 hãng tàu vận chuyển container nội địa là Công ty TNHH Đại lý và tiếp vận Hải An, khai thác từ tháng 11/2023.

Theo chính sách từ Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND ngày 13/7/2022, tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container với mức 300 triệu đồng/chuyến; hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến.

Các DN, tổ chức, cá nhân thực hiện xuất, nhập khẩu hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet khi DN không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.

Minh Hằng

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/khai-truong-tuyen-van-tai-container-ven-bien-hai-phong-nghi-son-256049.htm