Khám phá đoàn tàu chở hàng dài nhất và nặng nhất thế giới

Express ngày 20/10 đưa tin: Một kỷ lục thế giới về đoàn tàu chở hàng dài nhất và nặng nhất đã được thiết lập tại Úc.

Đoàn tàu chở quặng sắt BHP được thiết kế để vận chuyển khối lượng quặng sắt khổng lồ từ Mỏ Yandi ở Tây Úc đến Cảng Hedland. Kỳ quan kỹ thuật này dài 7,3 km, gần bằng chiều dài của 22 tòa tháp Eiffel xếp thành hàng.

Đoàn tàu chở quặng sắt BHP được thiết kế để vận chuyển khối lượng quặng sắt khổng lồ từ Mỏ Yandi ở Tây Úc đến Cảng Hedland. Kỳ quan kỹ thuật này dài 7,3 km, gần bằng chiều dài của 22 tòa tháp Eiffel xếp thành hàng.

Đoàn tàu chở hàng này bao gồm 682 toa xe trên 5.648 bánh xe và được kéo bởi tám đầu máy xe lửa, do một người lái tàu vận hành.

Đoàn tàu chở hàng này bao gồm 682 toa xe trên 5.648 bánh xe và được kéo bởi tám đầu máy xe lửa, do một người lái tàu vận hành.

Các đầu máy xe lửa được bố trí cách nhau gần một km, nhưng nhờ hệ thống điều khiển phân tán năng lượng siêu hiện đại nên chúng có thể được điều khiển chỉ bởi một người.

Các đầu máy xe lửa được bố trí cách nhau gần một km, nhưng nhờ hệ thống điều khiển phân tán năng lượng siêu hiện đại nên chúng có thể được điều khiển chỉ bởi một người.

Hệ thống này cho phép cả tám đầu máy xe lửa tăng tốc, phanh và phối hợp đồng thời, đảm bảo chuyển động trơn tru bất chấp khối lượng khổng lồ của đoàn tàu.

Hệ thống này cho phép cả tám đầu máy xe lửa tăng tốc, phanh và phối hợp đồng thời, đảm bảo chuyển động trơn tru bất chấp khối lượng khổng lồ của đoàn tàu.

Tải trọng phá kỷ lục hiện nay của nó là 99.734 tấn quặng sắt, góp phần nâng tổng trọng lượng của đoàn tàu lên hơn 100.000 tấn.

Tải trọng phá kỷ lục hiện nay của nó là 99.734 tấn quặng sắt, góp phần nâng tổng trọng lượng của đoàn tàu lên hơn 100.000 tấn.

Vào thời điểm ra mắt, Mike Darby, Phó chủ tịch của BHP Iron Ore, cho biết: “Đây là cơ hội để đưa công nghệ lên mức tối đa”.

Vào thời điểm ra mắt, Mike Darby, Phó chủ tịch của BHP Iron Ore, cho biết: “Đây là cơ hội để đưa công nghệ lên mức tối đa”.

Trước đó, cũng đã có một số đoàn tàu chở hàng khổng lồ uốn lượn, như tàu chở hàng "Rudrastra" của Ấn Độ, với chiều dài lên tới 4,5 km, gồm 354 toa xe, được dẫn động bởi bảy đầu máy hoạt động phối hợp hoàn hảo.

Trước đó, cũng đã có một số đoàn tàu chở hàng khổng lồ uốn lượn, như tàu chở hàng "Rudrastra" của Ấn Độ, với chiều dài lên tới 4,5 km, gồm 354 toa xe, được dẫn động bởi bảy đầu máy hoạt động phối hợp hoàn hảo.

Hoàng Vân

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/kham-pha-doan-tau-cho-hang-dai-nhat-va-nang-nhat-the-gioi-post753437.html