Khẩn trương, quyết liệt khắc phục sự cố lưới điện tai các khu vực bị ảnh hưởng bão số 10
Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực tiếp chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác khắc phục sự cố lưới điện tại các khu vực bị ảnh hưởng với tinh thần khẩn trương nhất, quyết liệt nhất.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ban hành Công điện số 6221/CĐ-EVN ngày 29/9 gửi các đơn vị thành viên về việc tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 10 và hoàn lưu bão.
Công điện được gửi đến: Các công ty thủy điện: Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Huội Quảng - Bản Chát, Ialy, Sê San; Công ty Nhiệt điện Thái Bình; các ban quản lý dự án điện 1, 2, 3; các Tổng công ty Phát điện 1, 2, 3; Tổng công ty truyền tải điện quốc gia; các tổng công ty điện lực: Miền Bắc, miền Trung, Thành phố Hà Nội; Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ Thông tin; Trung tâm Truyền thông và Thông tin Điện lực.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thành viên về việc tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 10 và hoàn lưu bão. Ảnh: evn.com.vn
EVN yêu cầu các tổng công ty điện lực chỉ đạo khẩn trương tổ chức xử lý, khắc phục, nhanh chóng khôi phục điện đảm bảo an toàn cho các khách hàng
Theo đó, EVN yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo liên quan tại Công điện số 175/CĐ-TTg, Công điện số 7406/CĐ-BCT và các công điện trước liên quan đến công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do bão số 10 và hoàn lưu bão gây ra.
Lãnh đạo các đơn vị trực tiếp chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác khắc phục sự cố lưới điện tại các khu vực bị ảnh hưởng với tinh thần khẩn trương nhất, quyết liệt nhất. Phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí để cung cấp, đăng tải thông tin đầy đủ, chính xác nhằm tạo được sự đồng thuận và chia sẻ nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai của Tập đoàn và các đơn vị.
Chủ động theo phương châm "4 tại chỗ", tập trung tối đa mọi nguồn lực, phương tiện, vật tư để khắc phục kịp thời sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra. Bảo đảm thông tin liên lạc cho các lực lượng tham gia trực tiếp chỉ huy điều hành, ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai với ưu tiên cao nhất.
EVN yêu cầu các tổng công ty điện lực chỉ đạo: Khẩn trương tổ chức xử lý, khắc phục, nhanh chóng khôi phục điện đảm bảo an toàn cho các khách hàng đặc biệt là Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, các công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn, các trạm thu phát sóng viễn thông và các phụ tải quan trọng khác; tuyệt đối không đóng điện trở lại khi chưa kiểm tra, xác minh đầy đủ điều kiện an toàn tại hiện trường.
Huy động thiết bị, vật tư, nhân lực tập trung khắc phục nhanh nhất sự cố hệ thống lưới điện, sớm cung cấp điện trở lại, bảo đảm điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.
Tăng cường cảnh báo nguy cơ sạt lở, ngập sâu tại các trạm, tuyến đường dây qua vùng núi dốc, ven sông suối, đặc biệt chú ý khu vực có địa hình xung yếu hoặc đã từng có tiền sử sạt lở.
Huy động các lực lượng trong và ngoài đơn vị tham gia phối hợp, hỗ trợ để khắc phục kịp thời sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra (nếu cần).
Tổ chức thống kê, đánh giá thiệt hại, sự cố và báo cáo nhanh, báo cáo tổng hợp theo quy định.
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia chỉ đạo tăng cường kiểm tra để sớm phát hiện khu vực có khả năng sạt lở đất, ảnh hưởng đến cột, đường dây, trạm điện và có phương án xử lý kịp thời; đối với các trạm điện có nguy cơ bị ngập úng cần có phương án trực vận hành và phòng chống phù hợp, đảm bảo vận hành an toàn, liên tục.
Các đơn vị thủy điện: Tổ chức quan trắc, thu thập thông tin về khí tượng thủy văn; chủ động thông tin, đề xuất, tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia/Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự địa phương trong công tác điều hành xả lũ hồ chứa theo quy trình liên hồ/đơn hồ.
Tham gia cắt/giảm/làm chậm lũ, bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du.
Triển khai thực hiện các phương án bảo đảm an toàn công trình hồ đập, vùng hạ du hồ chứa, đặc biệt là các điểm xung yếu.
Bố trí lực lượng để chủ động xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra, đặc biệt là tình huống xả lũ khẩn cấp.
Bảo đảm sẵn sàng hoạt động của hệ thống cửa xả nước; hệ thống giám sát, cảnh báo an toàn hạ du.
Đối với đơn vị bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão và hoàn lưu bão gây ra phải cập nhật báo cáo, số liệu đầy đủ lên phần mềm SMIS trước 07h00', 13h00' và 19h00' hằng ngày (các đơn vị trong vùng thiên tai, nếu không bị thiệt hại, sự cố thì không cần báo cáo). Lãnh đạo các tổng công ty, đơn vị chịu trách nhiệm về tính chính xác, kịp thời của thông tin, số liệu báo cáo trên phần mềm SMIS.

Điện lực Quảng Trị ra quân khắc phục sự cố lưới điện do ảnh hưởng của bão số 10 trong sáng sớm 29/9. Ảnh: EVN
Huy động gần 350 nhân lực khẩn trương hỗ trợ khôi phục lưới điện Quảng Trị và Hà Tĩnh sau bão số 10
Tổng Công ty điện lực Việt Nam cho biết, sáng 29/9, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã tổ chức cuộc họp khẩn để triển khai phương án huy động lực lượng khắc phục sự cố do bão.
Tại cuộc họp, ông Ngô Tấn Cư - Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư nhấn mạnh, việc khắc phục sự cố lưới điện sau bão là tình huống đặc biệt khẩn cấp, yêu cầu các đơn vị EVNCPC huy động tối đa nhân lực, phương tiện để hỗ trợ Công ty Điện lực Quảng Trị và Công ty Điện lực Hà Tĩnh khắc phục nhanh sự cố, sớm khôi phục điện phục vụ nhân dân.
Tổng công ty huy động 340 kỹ sư và công nhân từ 7 công ty điện lực thành viên và Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung để khẩn trương hỗ trợ khắc phục sự cố sau bão.
Trong đó, Công ty Điện lực Quảng Trị được tăng cường 205 nhân sự, gồm: 60 người từ Công ty Điện lực (PC) Huế, 50 người từ PC Đà Nẵng, 30 người từ PC Quảng Ngãi, 25 người từ PC Khánh Hòa và 40 người từ Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung (CPCCPSC).
Đối với Công ty Điện lực Hà Tĩnh (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc), EVNCPC điều động 125 nhân lực tới hỗ trợ, trong đó 40 người từ Công ty Điện lực Đắk Lắk, 50 người từ PC Gia Lai và 35 người từ PC Khánh Hòa.
Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư yêu cầu, các đơn vị được điều động phải chuẩn bị đầy đủ phương tiện vận chuyển, trang thiết bị, dụng cụ bảo hộ, xuất phát ngay trong sáng và đầu giờ chiều 29/9 để kịp thời có mặt tại Quảng Trị và Hà Tĩnh. Toàn bộ kỹ sư, công nhân được huy động và lực lượng tại chỗ cần tuyệt đối tuân thủ quy định an toàn, giữ vững kỷ luật lao động, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình làm nhiệm vụ.
“Việc khôi phục lưới điện sau bão không chỉ là nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh mà còn là trách nhiệm xã hội của Tổng công ty đối với cộng đồng. Tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân, kỹ sư, lực lượng tham gia hỗ trợ phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với đơn vị bạn, chính quyền địa phương để nhanh chóng xử lý sự cố, cấp điện trở lại vùng tâm bão, góp phần ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân Quảng Trị và Hà Tĩnh”.
Đối với địa bàn tỉnh Quảng Trị, EVNCPC đặt mục tiêu trong ngày 29/9, phải cấp điện trở lại cho 90% khách hàng, ưu tiên bệnh viện, cơ quan trọng điểm và khu dân cư thiết yếu; đồng thời phấn đấu trong vòng 3 ngày khôi phục toàn bộ lưới điện bị thiệt hại.
Tổng công ty Điện lực miền Trung sẽ tập trung toàn lực, nỗ lực cao nhất để đưa điện trở lại nhanh nhất cho người dân vùng tâm bão, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia khắc phục sự cố lưới điện.
Ông Ngô Tấn Cư - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung