Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ tuyến đường Hồ Chí Minh

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tuyên Quang – Thái Nguyên được kỳ vọng tạo bước đột phá cho giao thông vùng trung du, song tiến độ thi công hiện mới đạt chưa đầy 1/3 kế hoạch. Bộ Xây dựng đã vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các bên liên quan tăng tốc để bảo đảm dự án cán đích đúng hẹn.

Thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn. (Ảnh minh họa).

Thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn. (Ảnh minh họa).

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn đi qua hai tỉnh Tuyên Quang và Thái Nguyên được khởi công từ tháng 6/2024, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Đây là tuyến giao thông quan trọng, không chỉ kết nối vùng trung du với các tỉnh lân cận mà còn tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho cả khu vực. Tuy nhiên, tiến độ thi công hiện đang chậm so với kế hoạch, buộc Bộ Xây dựng phải ban hành văn bản chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.

Theo báo cáo, đến nay giá trị thi công toàn dự án mới đạt khoảng 29%, thấp hơn 40% so với tiến độ được duyệt. Công tác giải phóng mặt bằng đã có nhiều chuyển biến, trong đó Thái Nguyên hoàn thành 100%, Tuyên Quang đạt trên 95%. Tuy vậy, vẫn còn khoảng 2,2 km mặt bằng đã bàn giao nhưng phải điều chỉnh thiết kế nên tiếp tục vướng mắc, cần triển khai bổ sung. Những khó khăn chủ yếu đến từ việc điều chỉnh thiết kế, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tiến độ giải ngân vốn còn chậm.

Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cùng các địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện mặt bằng, dứt điểm trong tháng 9/2025, riêng phần bổ sung phải hoàn tất trong tháng 10/2025. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án được yêu cầu thường trực tại công trường để trực tiếp chỉ đạo, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Các nhà thầu phải tăng cường mũi thi công, tổ chức chia ca, làm cuốn chiếu để bảo đảm tiến độ, đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật liệu, lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa nhằm tận dụng tối đa điều kiện thi công thuận lợi.

Bộ cũng nhấn mạnh vai trò của các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn kỹ thuật trong việc bám sát hiện trường, kịp thời đề xuất giải pháp xử lý, điều chỉnh thiết kế khi cần thiết. Việc nghiệm thu, thanh toán được yêu cầu thực hiện ngay sau khi hoàn thành từng hạng mục, nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Việc chậm tiến độ đang đặt ra nguy cơ lãng phí vốn đầu tư công và ảnh hưởng tới hiệu quả khai thác của tuyến đường chiến lược này. Do đó, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hoàn thành dự án đúng kế hoạch.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn có tổng chiều dài gần 29km.

Tuyến đường được đầu tư quy mô đường cấp III miền núi, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, vận tốc thiết kế 60km/h. Riêng đoạn tuyến đi qua trung tâm xã Trung Sơn (chiều dài khoảng 532m) sẽ được đầu tư quy mô đường đô thị, bề rộng nền đường 14m, bề rộng mặt đường 10m.

PV

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/khan-truong-thao-go-vuong-mac-day-nhanh-tien-do-tuyen-duong-ho-chi-minh-494181.html