Khẳng định tầm vóc phát triển hạ tầng quốc gia
Hòa chung không khí thi đua sôi nổi cả nước hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 19/12, trên khắp các vùng miền 34 tỉnh, thành phố trong cả nước đã đồng loạt khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình với tổng số vốn khoảng 3,4 triệu tỷ đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu bấm nút khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Lễ khởi công, khánh thành đã được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 79 điểm cầu tượng trưng cho kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025).
Từ nhiều “điểm nhất”
Phát biểu tại điểm cầu trung tâm đặt tại Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic được tổ chức tại xã Thượng Phúc do UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, các công trình, dự án được khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật dịp này là những công trình dự án, với quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội với những “điểm nhất”: có tổng số vốn đầu tư lớn nhất, trên 3,4 triệu tỷ đồng; nguồn vốn tư nhân tham gia lớn nhất, gần 2,8 triệu tỷ đồng, chiếm trên 82%; có dự án đầu tư với quy mô đầu tư lớn nhất, như Khu đô thị thể thao Olympic với số vốn 925 nghìn tỷ đồng.
Như vậy, sau 3 lễ khởi công, khánh thành các công trình, dự án lớn, trọng điểm quốc gia đồng loạt trên cả nước trong năm 2025, cả nước đã có 564 công trình, dự án với tổng mức đầu tư trên 5,14 triệu tỷ đồng, trong đó nguồn vốn tư nhân là chủ yếu với trên 3,8 triệu tỷ đồng, chiếm 74,6%, nguồn vốn nhà nước là 1,3 triệu tỷ đồng, chiếm 25,4%; đã có gần 140 công trình lớn hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả.
Thủ tướng cho rằng, những công trình, dự án hạ kinh tế - xã hội được khởi công, khánh thành trong thời gian qua và dịp này đã thể hiện tư duy, tầm nhìn và khát vọng “vươn xa ra biển lớn, tiến sâu vào lòng đất và bay cao lên vũ trụ” của con người và dân tộc Việt Nam. Đây chính là tiền đề, nền tảng quan trọng cho hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới; là những “mắt xích” quan trọng góp phần kiến tạo Việt Nam hòa bình - ổn định - hội nhập - giàu mạnh - thịnh vượng - văn minh - phồn vinh - hạnh phúc, vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội.
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập các Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án; đồng thời phát động phong trào thi đua "Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2022-2030" trong đó có Đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc"; "Chiến dịch Quang Trung"…
Kết quả đến hết năm 2025 dự kiến cả nước hoàn thành 3.345 km tuyến chính cao tốc, 458 km nút giao và đường dẫn (tổng 3.803 km), đến ngày hôm nay (19/12/2025) đã hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.188 km tuyến chính cao tốc, 325 km nút giao và đường dẫn (tổng 3.513 km) vượt mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 Quốc hội, Chính phủ giao; ngoài ra đã hoàn thành 1.586 km đường quốc lộ; 1.701 km đường bộ ven biển.
Tới những điểm nhấn

Máy bay Boeing 787 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đáp chuyến bay đầu tiên xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN
Một trong những điểm nhấn trong sự kiện khánh thành, khởi công, thông xe ngày 19/12, đó là chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu bước khởi đầu cho hoạt động khai thác hàng không dân dụng tại sân bay mới. Chuyến bay mang số hiệu VN1, sử dụng tàu bay Boeing 787 Dreamliner, thực hiện hành trình Hà Nội – Long Thành với thời gian bay hơn 2 giờ. Trên chuyến bay có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng gần 100 hành khách.
Đại diện Vietnam Airlines chia sẻ, việc tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines tiếp tục hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sau chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12, cho thấy mức độ sẵn sàng cao của hạ tầng sân bay cũng như sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan. Đây là dấu mốc quan trọng trong tiến trình đưa sân bay Long Thành vào khai thác thương mại.
Cùng với đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng tổ chức khánh thành “Hiện đại hóa toa xe phục vụ hành khách trên hệ thống đường sắt Quốc gia”, với 162 toa xe được nâng cấp, cải tạo toàn diện, có tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng. Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh chia sẻ, sau thời gian thi công khoảng 3 tháng, việc hoàn thành công trình và đưa 162 toa xe vào khai thác ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2026 không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng trải nghiệm cho hành khách mà còn góp phần nâng cao mức độ an toàn, ổn định trong công tác vận hành chạy tàu, giảm thiểu chi phí sửa chữa phát sinh.
Hòa chung không khí đó, Tập đoàn Vingroup ngày hôm nay đã đồng loạt xúc tiến 11 công trình, bao gồm: Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội với điểm nhấn là sân vận động Trống Đồng; Chuỗi siêu đô thị Hạ Long Xanh và Cam Ranh; Nhà ở xã hội Hưng Yên; Khu đô thị Sông Trí, Hà Tĩnh; Vincom Plaza Vinh, Nghệ An; Công viên công cộng Tuần Châu - Quảng Ninh; Đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ; hai Nhà máy điện gió và Nhà máy sản xuất thép VinMetal Vũng Áng. Đây là các dự án nền tảng trong lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng, năng lượng xanh và công nghiệp nặng, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
Trong đó, tâm điểm của lĩnh vực phát triển đô thị là lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic có diện tích hơn 9.171 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 925.000 tỷ đồng - ghi dấu ấn là khu đô thị lớn nhất Việt Nam khi trải rộng trên địa bàn 11 xã. Sở hữu vị trí chiến lược ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội, khu đô thị thể thao Olympic nằm ở tâm điểm các tuyến vành đai 3.5, vành đai 4, quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và đặc biệt là kế cận ga Ngọc Hồi, mở ra hướng phát triển đô thị thể thao kết hợp với giao thông công cộng hiện đại đầy tiềm năng.
Những công trình ý nghĩa lan tỏa

Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng thông tuyến 50 km trong tổng số gần 60km toàn tuyến. Ảnh: Văn Đạt/TTXVN
Phản ánh không khí tưng bừng của những sự kiện khánh thành, khởi công, thông xe tại các địa phương, phóng viên TTXVN tại Lạng Sơn cho biết: Sáng 19/12, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ thông tuyến dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Dự án có chiều dài gần 60 km, đi qua 9 xã, phường trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, với tổng mức đầu tư trên 11.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này kết nối 3 cửa khẩu là cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Cốc Nam và Tân Thanh. Đến ngày 19/12, dự án đã thông tuyến 50 km trong tổng số gần 60 km toàn tuyến; trong đó, thông tuyến 37 km tuyến chính đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng; 13 km tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn khẳng định: Khi hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ, tuyến cao tốc sẽ trở thành mắt xích quan trọng của hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần hình thành hành lang kinh tế xuyên Á; qua đó phát huy vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế của Lạng Sơn, thúc đẩy phát triển mạnh các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics, du lịch và xuất nhập khẩu; tạo động lực quan trọng để tỉnh Lạng Sơn phát triển nhanh, bền vững, từng bước trở thành cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
Tại Phú Thọ, phóng viên TTXVN thông tin: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã tổ chức Lễ khánh thành Công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Đây là công trình cấp đặc biệt, có tổng công suất lắp máy 480 MW (gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy 240 MW), tổng mức đầu tư 9.200 tỷ đồng. Sản lượng điện phát bình quân hàng năm khoảng 490 triệu kWh. Đây là công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, điều kiện thi công khó khăn. Trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Đến nay, toàn bộ các hạng mục thuộc Công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã được thi công hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng theo đúng thiết kế được duyệt, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng kiểm tra trong suốt quá trình thực hiện. Trong đó, Tổ máy số 1 đã phát điện, hòa lưới hệ thống điện quốc gia vào ngày 19/8/2025, Tổ máy số 2 phát điện, hòa lưới từ ngày 14/11/2025.
Theo phóng viên TTXVN tại Huế, Bộ Xây dựng phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Huế và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn. Dự án có chiều dài hơn 98 km; trong đó đoạn qua Quảng Trị dài 36 km và đoạn qua thành phố Huế dài hơn 62 km; quy mô 4 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.460 tỷ đồng, do Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư; dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Khi hoàn thành, dự án góp phần nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn, hoàn thiện trục giao thông huyết mạch Bắc – Nam.
Phóng viên TTXVN tại TP. Hồ Chí Minh cho hay, sáng 19/12, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cùng lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã nhấn nút khởi công gói thầu XL02 (cầu vượt đường Tỉnh lộ 8) của dự án thành phần 2 thuộc dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Dự án thành phần này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư, mức đầu tư khoảng 2.422 tỷ đồng từ vốn ngân sách; xây 20 km đường gom qua TP Hồ Chí Minh và hơn 23 km qua tỉnh Tây Ninh, cùng 16 cầu vượt ngang cao tốc và 10 hầm chui dân sinh.
Tuyến cao tốc này nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 22 hiện hữu. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến sẽ đồng bộ với các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP Hồ Chí Minh - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á.
Việc nhiều công trình, dự án giao thông, đô thị và hạ tầng kỹ thuật quan trọng được hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ tạo động lực mới cho phát triển. Hạ tầng đồng bộ không chỉ nâng cao năng lực kết nối, rút ngắn thời gian lưu thông, giảm chi phí logistics, mà còn mở ra dư địa thu hút đầu tư, thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.











