Khánh thành cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C

Ngày 28/9/2025, tại Km18+206 Quốc lộ 32C thuộc xã Phùng Nguyên, tỉnh Phú Thọ, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ khánh thành và đưa vào khai thác cầu Phong Châu mới.

Đây là dự án được triển khai theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp sau sự cố sập cầu Phong Châu cũ do bão số 3 và mưa lũ lớn tháng 9/2024 gây ra. Việc công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng trước kế hoạch ba tháng không chỉ kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến Quốc lộ 32C mà còn mang ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội và quốc phòng sâu sắc đối với tỉnh Phú Thọ nói riêng, vùng trung du miền núi phía Bắc và cả nước nói chung.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ khánh thành cầu Phong Châu mới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ khánh thành cầu Phong Châu mới.

Ngay sau sự cố cầu Phong Châu cũ bị sập, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng hạ tầng giao thông, đồng thời trình Chính phủ phương án xử lý theo Điều 130 Luật Xây dựng. Chỉ trong thời gian rất ngắn, dự án đã được phê duyệt, tiến hành khảo sát, thiết kế và khởi công vào ngày 21/12/2024. Từ đó, công trình được triển khai trong điều kiện gấp rút với tinh thần khẩn trương, quyết liệt. Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cùng Ban Quản lý dự án Thăng Long đã huy động tối đa nguồn lực, tổ chức thi công ba ca bốn kíp, vượt qua điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, làm việc cả ngày lẫn đêm. Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành và chính quyền địa phương, cùng tinh thần nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân, dự án đã hoàn thành trong 9 tháng, rút ngắn 3 tháng so với tiến độ hợp đồng.

Cầu Phong Châu mới được xây dựng với quy mô hiện đại, đồng bộ. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 652,88m, trong đó phần cầu chính dài 383,3m, thiết kế với sơ đồ nhịp 70+120+70m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng tiên tiến. Cầu rộng 20,5m, đáp ứng 4 làn xe cơ giới, phù hợp tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80 km/h. Hai đoạn đường dẫn dài gần 270m được vuốt nối hài hòa với tuyến đường hiện trạng, nền đường rộng 20,5m, mặt đường cấp cao A1 bảo đảm khả năng chịu tải và lưu thông an toàn. Công trình được thiết kế với tần suất lũ P=1,0% cho phần cầu, bảo đảm an toàn trong điều kiện thiên tai cực đoan. Với quy mô này, cầu Phong Châu mới không chỉ thay thế hoàn hảo cây cầu cũ mà còn nâng cao năng lực khai thác của Quốc lộ 32C, tạo thuận lợi kết nối các huyện Lâm Thao, Tam Nông, thành phố Việt Trì và các địa phương trong vùng trung du Bắc Bộ.

Trước khi cầu mới hoàn thành, trong gần một năm qua, việc lưu thông qua sông Hồng tại khu vực này chỉ có thể dựa vào cầu phao quân sự do Lữ đoàn Công binh 249 dựng lên. Cầu phao đã trở thành huyết mạch tạm thời, phục vụ trung bình 15.000 lượt người và phương tiện mỗi ngày, giúp duy trì kết nối giao thông, nhưng không thể thay thế được một cây cầu kiên cố. Nay, sự ra đời của cầu Phong Châu mới đã xóa bỏ tình trạng chia cắt, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, thúc đẩy giao thương hàng hóa, nông sản, nguyên liệu sản xuất, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, văn hóa, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh trong khu vực.

Thành công của dự án cầu Phong Châu mới là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền tỉnh Phú Thọ, đơn vị thi công, tư vấn giám sát và đặc biệt là sự ủng hộ của người dân.

Thành công của dự án cầu Phong Châu mới là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền tỉnh Phú Thọ, đơn vị thi công, tư vấn giám sát và đặc biệt là sự ủng hộ của người dân.

Điểm đáng chú ý của dự án là tính hiệu quả trong quản lý vốn. Dự án có tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu là 635,392 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, song nhờ tổ chức thi công hợp lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực, tổng chi phí thực tế chỉ khoảng 438,796 tỷ đồng. Như vậy, dự án đã tiết kiệm gần 200 tỷ đồng so với dự toán và hơn 360 tỷ đồng so với vốn được Thủ tướng giao. Bộ Xây dựng hiện đang đề xuất sử dụng phần vốn dư này để đầu tư nâng cấp tuyến đường kết nối cầu Phong Châu mới với đường liên vùng dài khoảng 5 km, tiêu chuẩn đường cấp III, tổng mức đầu tư khoảng 150 tỷ đồng, dự kiến triển khai giai đoạn 2025-2027. Đây là giải pháp tiếp nối nhằm phát huy tối đa hiệu quả khai thác của công trình, đồng thời mở rộng dư địa phát triển cho khu vực.

Thành công của dự án cầu Phong Châu mới là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền tỉnh Phú Thọ, đơn vị thi công, tư vấn giám sát và đặc biệt là sự ủng hộ của người dân. Trong suốt quá trình thi công, bà con trong vùng đã đồng thuận, tạo điều kiện về mặt bằng, hỗ trợ công tác xây dựng, chia sẻ khó khăn cùng lực lượng thi công. Sự chung sức đó đã biến một công trình khẩn cấp trở thành biểu tượng của tinh thần “nhà nước và nhân dân cùng làm”, khẳng định sức mạnh đoàn kết trong ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Không chỉ có giá trị về giao thông và phát triển kinh tế, công trình còn mang ý nghĩa chính trị và chiến lược quan trọng. Cầu Phong Châu mới góp phần cụ thể hóa chủ trương phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng làm nền tảng cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây còn là tuyến kết nối huyết mạch, bảo đảm giao thông phục vụ phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc, đồng thời giữ vai trò trọng yếu trong bảo đảm an ninh, quốc phòng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp.

Từ một sự cố thiên tai tưởng chừng để lại hậu quả lâu dài, chỉ trong vòng một năm, một cây cầu hiện đại, kiên cố đã mọc lên bên bờ sông Hồng, thay thế cho sự đứt gãy giao thông, mang lại niềm tin và động lực mới cho nhân dân Phú Thọ và cả vùng trung du. Cầu Phong Châu mới là minh chứng sinh động cho tinh thần hành động khẩn trương, hiệu quả, cho sức mạnh đồng lòng giữa Chính phủ, quân đội và nhân dân. Từ nay, những chuyến xe chở hàng hóa, nông sản, vật tư sản xuất sẽ được lưu thông thông suốt, những hành trình học tập, lao động, sinh hoạt thường ngày của nhân dân hai bờ sông sẽ thuận tiện, an toàn hơn.

Công trình không chỉ nối liền hai bờ sông Hồng, mà còn là cây cầu của niềm tin, của sự phát triển bền vững, khẳng định quyết tâm của đất nước trong xây dựng hạ tầng hiện đại, ứng phó kịp thời với thiên tai, vì cuộc sống ổn định, thịnh vượng của nhân dân.

Đình Khương

Nguồn PetroTimes: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/khanh-thanh-cau-phong-chau-moi-tren-quoc-lo-32c-732806.html