Khi gameshow về lực lượng vũ trang 'chiếm' sóng
Vừa lên sóng những tập đầu tiên, chương trình truyền hình thực tế 'Chiến sĩ quả cảm' lập tức thu hút công chúng, cả trên truyền hình và trên nhiều nền tảng khác.
Sự xuất hiện của một chương trình truyền hình thực tế với rất nhiều hứa hẹn của nhà sản xuất về sự độc đáo, mới mẻ từ format cho tới mảng đề tài rất hiếm được khai thác trên trên các chương trình giàu tính giải trí là lực lượng CAND ít nhiều giúp “Chiến sĩ quả cảm” tạo sức hút giữa bối cảnh gameshow, chương trình truyền hình thực tế đã có dấu hiệu bão hòa.

Chương trình “Sao nhập ngũ” năm 2025 đặc biệt thu hút với nhiều gương mặt trẻ đang được yêu thích hiện nay.
Được công bố là chương trình truyền hình thực tế nhập vai hành động đầu tiên về lực lượng CAND với dàn cast hùng hậu, “Chiến sĩ quả cảm” có đến 14 gương mặt nổi tiếng của giải trí Việt hiện tại: Tiến Luật, Thành Trung, Kiều Minh Tuấn, Quốc Thiên, Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, Neko Lê, Phan Mạnh Quỳnh, Liên Bỉnh Phát, Song Luân, Long Hạt Nhài, MONO; rapper Binz; Hưng Nguyễn. Đây cũng là chương trình tuyên truyền nhưng giàu tính giải trí, trẻ và hiện đại top đầu hiện nay. Như công bố từ nhà sản xuất thì chương trình có sự đồng hành, hỗ trợ rất lớn từ lực lượng CAND.
Cùng với sự chỉ đạo sát sao, cố vấn chuyên môn tận tình từ Cục Công tác chính trị, Bộ Công an và sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an TP Hà Nội, Công an TP Hải Phòng, Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh Sơn La, ê kíp sáng tạo chương trình đã được phép tiếp cận và khai thác “nguồn tài nguyên độc quyền”, trong đó có hệ thống khí tài tân tiến, hiện đại, các lực lượng tinh nhuệ của lực lượng CAND; những câu chuyện có thật, tư liệu của ngành công an. Trực tiếp huấn luyện, dẫn dắt người chơi là những chỉ huy dày dạn kinh nghiệm từ các đơn vị Công an.
Theo công bố từ nhà sản xuất, “Chiến sĩ quả cảm” quy tụ hơn 500 nhân sự bao gồm đội ngũ sản xuất, nghệ sĩ, diễn viên và hơn 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng CAND; huy động hơn 70 máy quay. “Chiến sĩ quả cảm” cũng là chương trình chương trình lần đầu tiên công khai hình ảnh khí tài hiện đại của lực lượng CAND - từ vũ khí, phương tiện chuyên dụng đến thiết bị kỹ thuật đặc chủng, từ xe bọc thép, súng trường, đến robot cứu hộ và thiết bị bay không người lái…

Sự hiện diện của những cán bộ, chiến sĩ PCCC và CNCH tăng sự chú ý cho các chương trình tuyên truyền giàu tính giải trí như “Chiến sĩ quả cảm”.
Những lợi thế trên cùng các nỗ lực lan tỏa trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội với phong cách trẻ trung, hiện đại, hài hước đã tạo sức hút lớn cho “Chiến sĩ quả cảm”. Những hình ảnh hé lộ dần về chương trình, những video ngắn, hài hước và gây tò mò về hành trình nhập vai chiến sĩ của những người nổi tiếng trong chương trình liên tục cập nhật trên fanpage của chương trình và trang cá nhân của từng người chơi đã “tạo sóng” cho “Chiến sĩ quả cảm” trong suốt quá trình trước, trong và sau mỗi tập phát sóng.
Theo công bố từ nhà sản xuất, ở tập phát sóng đầu tiên, chương trình đã lập loạt thành tích ngoài kỳ vọng về mức độ thu hút khán giả trên nền tảng truyền hình số và trực tuyến. Cụ thể, chỉ sau 43 giờ công chiếu, tập mở màn “Chiến sĩ quả cảm” đã thu hút 2 triệu lượt xem trên nền tảng trực tuyến YouTube; chiếm lĩnh vị trí top 1 chương trình truyền hình thực tế được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội trên bảng xếp hạng SocialTrend của YouNet Media; chương trình đã chiếm lĩnh top 1 rating toàn quốc trên Đài truyền hình Việt Nam - VTV3 trong vòng 24h…
Thực tế, trước “Chiến sĩ quả cảm”, vài năm trước, Truyền hình CAND từng có chương trình truyền hình thực tế “Mỹ nhân hành động”. Sự xuất hiện của những gương mặt nữ đang được quan tâm trong giới giải trí thời điểm ấy như Phương Oanh, Ngọc Thanh Tâm, Trương Quỳnh Anh, Phương Anh Đào… cùng sự đồng hành của những chiến sĩ công an trong vai trò người chơi mang đến sự tò mò cho không ít khán giả. “Mỹ nhân hành động” được phát sóng trên khá nhiều kênh truyền hình và cả nền tảng khác, nhưng có lẽ, mức độ phủ sóng, nhất là trên lan tỏa trên mạng xã hội chưa nhiều như “Chiến sĩ quả cảm” trong thời điểm hiện tại. Mức độ đầu tư cũng như thông tin về “lãnh địa” mà “Mỹ nhân hành động” khai thác - lực lượng CAND - cũng chưa hẳn sâu, chưa nhiều và quy mô chưa lớn cả về nhân lực, vật lực như “Chiến sĩ quả cảm”.


Các nghệ sĩ nổi tiếng nhập vai chiến sĩ trong chương trình “Chiến sĩ quả cảm”
Giữa vô vàn chương trình gameshow, truyền hình thực tế được sản xuất, phát sóng lâu nay, những chương trình về lực lượng vũ trang như CAND, Quân đội nhân dân tạo sự khác biệt với những màu sắc khác, kích thích sự tò mò đáng kể cho khán giả. Với Quân đội nhân dân không thể không kể đến “Chúng tôi là chiến sĩ”, sau này là “Chiến sĩ 2020”, “Chúng tôi - Chiến sĩ”, “Quân khu số 1”. Thông qua trò chơi truyền hình dành cho chiến sĩ, chương trình đã giới thiệu về đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội, trở thành cầu nối của khán giả thuộc mọi vùng miền đất nước với các chiến sĩ trên mọi miền đất nước.
Người xem chương trình khó có thể quên những gương mặt MC gắn bó với chương trình này như nhà báo Lại Văn Sâm, MC Hoàng Linh, MC Minh Hà, MC Trần Quang Minh, MC Đức Bảo, MC Đặng Quốc Duy… Càng về sau này, các phiên bản của “Chúng tôi là chiến sĩ” với nhiều nỗ lực đổi mới, hiện đại, chuyên sâu hơn về một số lực lượng trong Quân đội. Tuy nhiên, giữa bối cảnh gameshow, chương trình truyền hình thực tế nở rộ cùng rất nhiều chương trình giải trí khác ra đời, tràn ngập trên sóng truyền hình và các nền tảng khác, “Chúng tôi là chiến sĩ” không còn giữ được sức hút như thuở ban đầu. Dù rằng, đến thời điểm hiện tại, những kỷ lục với cả ngàn số phát sóng, đây vẫn là một trong những chương trình giải trí về người lính có tuổi đời lâu nhất, hấp dẫn nhất trên sóng truyền hình.
Ra đời muộn hơn, chương trình truyền hình thực tế “Sao nhập ngũ” được chú ý khi có sự xuất hiện của nhiều người nổi tiếng, nhất là các diễn viên, ca sĩ trẻ. Có lẽ, thời điểm ra đời, “Sao nhập ngũ” là chương trình truyền hình thực tế duy nhất ở Việt Nam mà người tham gia được trải nghiệm đời sống của người chiến sĩ Quân đội nhân dân nói riêng, lực lượng vũ trang nói chung. Tất nhiên, các nội dung trải nghiệm của người tham gia chương trình chỉ được dàn dựng, mô phỏng lại các hoạt động trong quân ngũ phục vụ mục đích giáo dục và giải trí, mức độ khắc nghiệt trong huấn luyện, công tác, chiến đấu “nhẹ” hơn nhiều so với thực tế.
Thông qua chương trình, những trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội của những người nổi tiếng, đặc biệt là những gương mặt có sức ảnh hưởng trong giới trẻ, chương trình giúp khán giả hiểu, yêu quý hơn người chiến sĩ - “anh Bộ đội cụ Hồ”. Sau nhiều mùa phát sóng liên tục, năm 2025, với mùa phát sóng thứ 16, “Sao nhập ngũ” đặc biệt “tạo sóng” trong công chúng khi quy tụ rất nhiều gương mặt nổi tiếng qua các mùa trước, đồng thời có thêm những cái tên đang đặc biệt nổi tiếng là Hòa Minzy và Chipu. Những thông tin về sự xuất hiện của chiến sĩ Lê Hoàng Hiệp - chiến sĩ đặc biệt nổi tiếng sau sự kiện kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước càng khiến “Sao nhập ngũ” tăng sức hút từ trước khi lên sóng.
Thực tế, mặc dù đến thời điểm hiện tại, lực lượng vũ trang nói chung, Quân đội nhân dân, CAND nói riêng vẫn là đề tài chưa được khai thác nhiều như một số lĩnh vực khác ở trong các chương trình truyền hình giàu tính giải trí. Cuộc sống lao động, học tập, chiến đấu, rèn luyện của các cán bộ chiến sĩ cùng nhiều thông tin khác vốn rất ít được biết đến, thậm chí chưa từng công bố trước đó về các lực lượng này giúp các gameshow, chương trình truyền hình thực tế về lực lượng vũ trang kích thích sự tò mò của công chúng. Sự tham gia, trải nghiệm của những gương mặt nổi tiếng cùng những tình huống đầy hài hước tạo hiệu ứng truyền thông lớn cho chương trình, tạo sự hấp dẫn cho người xem. Bên cạnh đó, sự đồng hành từ chính các cán bộ, chiến sĩ đã mang đến với khán giả của các chương trình những hình ảnh chân thực nhất về chính các lực lượng này.
Tuy nhiên, không khó để nhận thấy, có những chương trình, tập phát sóng, nhất là trên nền tảng xã hội vẫn còn rườm rà, quá nhiều màn gây cười khiến tính giải trí lấn át mục tiêu chính là tuyên truyền về người chiến sĩ, về lực lượng mà Ban tổ chức hướng tới khi đầu tư sản xuất chương trình.
Chưa kể, với bất kỳ một chương trình nào, dù được truyền thông tốt đến đâu, các gương mặt nổi tiếng thu hút sự chú ý của công chúng đến như thế nào nhưng để chương trình có sức sống lâu bền, những yếu tố trên chưa đủ. Sức hấp dẫn phải đến từ tự thân chương trình, từ câu chuyện được chuyển tải, cách chuyển tải trong từng tập phát sóng. Nếu phần tường thuật qua lời kể của người tham gia chương trình quá nhiều, trong khi nội dung cần tuyên truyền chưa hẳn thể hiện hấp dẫn bằng hình ảnh - ngôn ngữ chính của truyền hình - sẽ khiến người xem dễ chán. Nếu sau vài lần thất vọng, họ sẽ khó tìm đến chương trình trong những tập tiếp theo, và xa hơn nữa là những mùa phát sóng sau đó nếu có.