Khi lòng đường không chỉ dành cho phương tiện lưu thông

Thực trạng đỗ xe dưới lòng đường không phải là vấn đề mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ, bởi nó tiếp diễn hằng ngày. Khi lòng đường không chỉ dành cho phương tiện lưu thông kéo theo những tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người và phương tiện tham gia giao thông. Một hành vi tưởng nhỏ lại trở thành nỗi nhức nhối của đô thị?

Ô tô đỗ thành hàng dài dưới lòng đường khiến các phương tiện khó khăn khi di chuyểntrên tuyến Hoàng Văn Thụ.

Ô tô đỗ thành hàng dài dưới lòng đường khiến các phương tiện khó khăn khi di chuyểntrên tuyến Hoàng Văn Thụ.

Tuyến đường Hoàng Văn Thụ, một trong những “điểm nóng” về thực trạng ùn tắc vào khung giờ cao điểm của phường Thục Phán. Nguyên nhân không chỉ do mặt đường nhỏ hẹp, phương tiện đông đúc mà hơn cả là việc đỗ xe thành hàng dài chiếm gần một nửa lòng đường. Mới đây, chính quyền đã áp dụng phương án đường một chiều đối với xe ô tô vào khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều nhưng vẫn chưa khắc phục được hoàn toàn tình trạng lộn xộn, ách tắc giao thông bởi chỉ cần một chiếc ô tô lưu thông cùng chiều với hàng dài xe cộ đang đỗ, xe máy ở chiều ngược lại phải đi sát mép đường để tránh va chạm, thậm chí là không thể di chuyển. Dù bất cập, nhưng phương tiện vẫn ngang nhiên đỗ xe dưới lòng đường cả ngày lẫn đêm theo hướng từ phố Xuân Trường giao cắt Hoàng Văn Thụ đến phố Vườn Cam bởi lý do: không có biển cấm đỗ thì cứ đỗ.

Mặt đường bị thu hẹp đáng kể khi ô tô đỗ 2 bên đường Lý Tự Trọng. Ảnh chụp tối 4/11/2025.

Mặt đường bị thu hẹp đáng kể khi ô tô đỗ 2 bên đường Lý Tự Trọng. Ảnh chụp tối 4/11/2025.

Thực trạng đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở các phương tiện tham gia giao thông cũng xảy ra tương tự tại ngã ba giao cắt phố Bế Văn Đàn và Lý Tự Trọng. Mặt đường khá hẹp, nhưng ô tô lại đỗ cả 2 chiều, đỗ ngay khúc cua khiến giao thông trở nên lộn xộn.

Anh N.V.T, người dân tổ dân phố Hợp Giang 5 chia sẻ: Trước nay đoạn đường Lý Tự Trọng đường thông hè thoáng. Nhưng đến bây giờ ô tô cá nhân nhiều, lại đỗ cả hai chiều đâm ra thành tắc đường. Đặc biệt những hôm trời mưa, tắc lại càng thêm tắc. Hai làn xe lẽ ra vẫn đủ tránh nhau nếu mặt đường được dùng đúng cho việc lưu thông. Tôi thấy thực trạng đỗ xe dưới lòng đường thế này rất nhức nhối và cần có phương án, biện pháp để giải quyết.

Tại ngã tư Xuân Trường giao cắt với Bế Văn Đàn về hướng Cầu Ngầm (cũ), mặt đường mặc nhiên trở thành địa điểm đỗ xe của người dân sinh sống, kinh doanh dọc tuyến. Ô tô đỗ dài 2 bên đường khiến đường xá vốn rộng rãi bị thu hẹp đáng kể, gây cản trở giao thông.

Bà H.T.H, người dân tổ dân phố Hợp Giang 4 cho biết: Xe ô tô dừng, đỗ khá nhiều, đặc biệt vào giờ tan tầm. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông ở ngã tư Xuân Trường - Bế Văn Đàn. Mong muốn chính quyền và các lực lượng chức năng xem xét, lắp thêm biển cấm đỗ xe một bên. Bây giờ ô tô đỗ hai bên, đường lại đi hai chiều, nhiều lúc các phương tiện đi lại khó khăn, còi inh ỏi cũng ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Tại khu vực Tổ dân phố 9, phố Vườn Cam, xảy ra tình trạng một số chủ xe lách luật đỗ xe trước biển cấm đỗ ngay tại chỗ khúc cua của ngã ba (cổng Sân Vận động) gây mất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Đáng chú ý, trên tuyến đường Hoàng Đình Giong - trục chính của khu vực Hợp Giang, tình trạng vi phạm diễn ra phổ biến bất chấp biển cấm dừng, đỗ sau 80 m kể từ điểm cắm biển báo đã được lắp đặt. Vi phạm phổ biến nhưng đáng nói hơn, lực lượng chức năng chưa triển khai quyết liệt biện pháp xử lý theo quy định.

Đường Xuân Trường bị thu hẹp đáng kể do ô tô dừng, đỗ 2 bên đường. Ảnh chụp chiều tối ngày 4/11/2025.

Đường Xuân Trường bị thu hẹp đáng kể do ô tô dừng, đỗ 2 bên đường. Ảnh chụp chiều tối ngày 4/11/2025.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thực trạng đỗ xe dưới lòng đường xảy ra ở hầu hết các tuyến nội đô khu vực Hợp Giang. Nguyên nhân chính của việc phương tiện dừng, đỗ tràn lan chủ yếu xuất phát từ ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, tiện đâu đỗ đó, khiến che khuất tầm nhìn của người và các phương tiện tham gia giao thông khác. Bên cạnh đó, trong điều kiện số lượng xe ô tô ngày càng gia tăng nhanh chóng, phường Thục Phán vẫn chưa quy hoạch, bố trí được những điểm đỗ xe tĩnh khiến tình trạng này tồn tại dai dẳng. Nếu không có giải pháp căn cơ, thực trạng chiếm dụng lòng đường làm nơi đỗ xe sẽ tiếp tục là điều nhức nhối của giao thông đô thị, ảnh hưởng đến hình ảnh đô thị văn minh, trật tự mà phường trung tâm của tỉnh đang hướng tới.

Ban Mai

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/khi-long-duong-khong-chi-danh-cho-phuong-tien-luu-thong-3181981.html