Khi người Thái rót thêm hàng tỉ đô vào Việt Nam

Thị trường Việt Nam không chỉ là nơi các công ty của Thái Lan kiếm lợi nhuận tốt mà còn là bàn đạp giúp họ xuất khẩu sang nhiều nước.

Nhà đầu tư Thái Lan đã hiện diện trong nhiều lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam (VN), nhất là trong lĩnh vực bán lẻ. Không dừng lại, thời gian gần đây nhiều đại gia Thái Lan tăng cường đầu tư hàng tỉ USD vào VN bất chấp kinh tế thế giới có nhiều biến động.

Khách hàng đang mua sắm tại chuỗi điện máy Nguyễn Kim của Tập đoàn Central Group (Thái Lan). Ảnh: TÚ UYÊN

Khách hàng đang mua sắm tại chuỗi điện máy Nguyễn Kim của Tập đoàn Central Group (Thái Lan). Ảnh: TÚ UYÊN

Không ngừng mở rộng quy mô tại VN

Ngày 19-2, tờ Bangkok Post đưa tin Tập đoàn Central Retail của Thái Lan sẽ đầu tư thêm khoảng 1,45 tỉ USD vào VN trong năm năm tới. Trước đó, trong giai đoạn 2012-2022, tập đoàn này đã đầu tư khoảng 300 triệu USD để mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại VN.

Ông Yol Phokasub, Giám đốc điều hành tập đoàn này, giải thích mặc dù đã có chỗ đứng tại VN nhưng công ty vẫn cần phải củng cố hơn nữa vị thế tại thị trường nước ta. Đặc biệt tập đoàn coi VN là thị trường có nhiều tiềm năng với kinh tế tăng trưởng liên tục, cộng với thị trường bán lẻ VN trị giá gần 50 tỉ USD/năm và đang tăng trưởng với tốc độ cao.

Hiện Tập đoàn Central Retail VN đã có hơn 340 cửa hàng trên 40 tỉnh, thành. Nhưng với mục tiêu đẩy mạnh phát triển mảng kinh doanh thực phẩm trên toàn quốc nhằm củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc đại siêu thị tại VN, tập đoàn muốn tăng số lượng cửa hàng lên 600 tại 57 tỉnh, thành trong những năm tới.

Nhiều công ty Thái Lan cho biết sẽ tiếp tục kế hoạch mở rộng thương mại và sản xuất tại VN nhằm tận dụng các cơ hội do các hiệp định thương mại tự do mà VN là thành viên mang lại.

Trước đó không lâu, thương hiệu nước tăng lực Carabao của Thái Lan đã ra mắt thị trường VN thông qua tài trợ đầu tư cho đội bóng của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Thương hiệu Carabao không quá xa lạ với bóng đá thế giới vì họ là nhà tài trợ chính cho Câu lạc bộ Chelsea của Anh.

Ông Sathien Sathientham, Giám đốc điều hành Tập đoàn Carabao, cho biết: “Chúng tôi tài trợ cho HAGL với mục tiêu hỗ trợ phát triển cho bóng đá VN và cũng coi đây là cơ hội để giới thiệu nước tăng lực cho người tiêu dùng VN, sau đó sẽ phát triển thêm nhiều lĩnh vực kinh doanh khác”.

Sự xuất hiện của Carabao càng khiến thị trường nước tăng lực vốn có nhiều người chơi lớn từ doanh nghiệp Việt, các tập đoàn đa quốc gia trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn nhưng ông Sathien Sathientham tự tin sẽ thành công vì thương hiệu này luôn chọn bóng đá để tài trợ là cách tiếp cận quảng bá sản phẩm.

Tầm nhìn này không quá khác biệt với chính đối thủ cạnh tranh của Carabao trên đất Thái lẫn đất Việt là Công ty TCP, đơn vị sở hữu nước tăng lực Red Bull. Thương hiệu Red Bull cũng đang chiếm thị phần khá lớn trong mảng nước giải khát tại VN.

Ông Saravoot Yoovidhya, Giám đốc điều hành Công ty TCP, cho biết VN là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế VN chính là sức hấp dẫn để công ty đầu tư vào VN.

Theo Bộ KH&ĐT, Thái Lan đứng thứ 9/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào VN với 670 dự án, tổng vốn đăng ký 13 tỉ USD. Thái Lan có kế hoạch tăng lên 25 tỉ USD vào năm 2025.

Bàn đạp để xuất khẩu

Nhiều công ty Thái Lan đang thắng lớn trên thị trường VN và bày tỏ tham vọng tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh. Ông Piyapong Jriyasetapong, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại VN, nhìn nhận quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước đã mở ra cơ hội cho nhà đầu tư Thái Lan.

Thực vậy, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sau khi về tay người Thái đã có những bước kinh doanh vượt bậc. Người Thái đã nâng cao hiệu quả sản xuất, thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào… tại thương hiệu bia hàng đầu của VN.

Nhờ các giải pháp trên, riêng năm 2022, Sabeco đạt lợi nhuận sau thuế là 5.500 tỉ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ. Ông Thapana Sirivadhanabhakdi, Giám đốc điều hành của Thaibev, đơn vị đang nắm giữ vai trò chi phối tại Sabeco, cho biết: Mức tăng trưởng kinh doanh của Thaibev có sự đóng góp rất lớn từ hiệu quả kinh doanh tốt của Sabeco.

Đồng thời, ông cũng khẳng định sẽ không bao giờ bán Sabeco cho bất kỳ ai. Ngoài ra, chính Sabeco là nền tảng quan trọng để hỗ trợ Thaibev đưa mảng bia ra IPO (phát hành lần đầu ra công chúng) tại sàn chứng khoán Singapore để huy động vốn ước tính lên đến 2 tỉ USD.

Tương tự, Nhựa Ngọc Nghĩa sau khi chuyển giao về tay người Thái đã có lợi nhuận sau thời gian thua lỗ. Trong khi đó, Nhựa Bình Minh với sự có mặt của Nawaplastic Industries (Thái Lan) cũng lãi kỷ lục với lãi ròng trong năm 2022 đạt 696 tỉ đồng, tăng trưởng 225% so với cùng kỳ.

Thị trường VN còn là bàn đạp giúp các công ty Thái Lan tăng trưởng xuất khẩu. Đơn cử, Tập đoàn CP đã sử dụng nhà máy chế biến thịt gà tại Bình Dương để làm hàng xuất khẩu đi 10 nước trên thế giới, trong đó 60% hàng xuất khẩu dành cho thị trường Nhật. Mặc dù CP có nhà máy chế biến thịt gà tại Thái Lan nhưng nhà máy ở VN sẽ giúp công ty giảm khoảng 10% chi phí xuất khẩu sang Nhật nhờ vào chi phí nhân công rẻ cũng như tận dụng hiệp định thương mại tự do giữa Nhật và VN.

Chính nhờ những thành công này, nhiều công ty Thái Lan cho biết sẽ tiếp tục kế hoạch mở rộng hoạt động thương mại và sản xuất tại VN nhằm tận dụng các cơ hội do các hiệp định thương mại tự do mà VN là thành viên mang lại. •

Các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào nhiều lĩnh vực

Theo ông Piyapong Jriyasetapong, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại VN, trong 10 năm qua thị trường VN là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Thái Lan. Các doanh nghiệp Thái Lan đã đầu tư đa lĩnh vực gồm thức ăn chăn nuôi và nông nghiệp, năng lượng tái tạo, đóng gói, bán lẻ và phân phối, hóa dầu, chế biến thực phẩm, sản phẩm nhựa và nước tăng lực.

Nhiều tập đoàn hàng đầu của Thái Lan đã thiết lập cơ sở kinh doanh lâu dài với mức đầu tư ngày càng lớn. Điều này nhờ vào sự tiêu dùng tăng mạnh của người dân Việt, trong khi đó vị trí địa lý khá gần giúp việc dịch chuyển đầu tư giữa hai nước khá thuận lợi.

“Một yếu tố rất quan trọng khác hấp dẫn nhà đầu tư Thái Lan là nền kinh tế VN đang bước vào thời kỳ tăng trưởng vàng. Ngoài ra, Chính phủ VN đang tích cực cải cách hành chính thông qua giảm thời gian, giảm thủ tục, giảm chi phí không cần thiết cho các nhà đầu tư khi thực hiện các dự án tại đây. Từ đó đã giúp các nhà đầu tư bao gồm cả nhà đầu tư Thái Lan an tâm đầu tư và mở rộng kinh doanh” - ông Piyapong Jriyasetapong chia sẻ.

PHƯƠNG MINH

Nguồn PLO: https://plo.vn/khi-nguoi-thai-rot-them-hang-ti-do-vao-viet-nam-post720714.html