Khi phim chiến tranh 'bùng nổ' doanh thu và cảm xúc
Nếu doanh thu là thước đo thành công về kinh tế, thì cảm xúc khán giả chính là giá trị cốt lõi của dòng phim đề tài chiến tranh. Không ít khán giả sau khi rời rạp đã bật khóc, bồi hồi nhớ về câu chuyện ông cha mình từng trải qua. Những tràng pháo tay dài, những dòng chia sẻ xúc động trên mạng xã hội chính là minh chứng cho sức sống mãnh liệt của dòng phim chiến tranh.
Bộ phim đổ xô mọi kỷ lục
“Mưa đỏ” là bộ phim điện ảnh với kịch bản dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Chu Lai. Bộ phim “Mưa đỏ” của Điện ảnh Quân đội nhân dân, do Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Đặng Thái Huyền làm đạo diễn xoay quanh bối cảnh Thành cổ Quảng Trị năm 1972 với thời điểm khốc liệt nhất: 81 ngày đêm “đỏ lửa” nơi hàng nghìn thanh niên, sinh viên tuổi đôi mươi đã cống hiến cả tuổi xuân và máu xương để bảo vệ Tổ quốc.
Cao trào của bộ phim là cuộc chiến đấu quả cảm của những người lính bảo vệ Thành cổ Quảng Trị với lời thề sắt son: “K3 Tam Sơn còn, Thành cổ Quảng Trị còn”. Bộ phim còn tái hiện cảnh vượt sông Thạch Hãn giữa mưa bom bão đạn, hình ảnh thương binh cắn răng chịu đựng cơn đau phẫu thuật khi hết thuốc gây tê, người chiến sĩ gan dạ lao vào đấu tay đôi với quân thù… khiến nhiều người không cầm được nước mắt.
Nhiều khán giả ấn tượng với cảnh phim có chiếc khăn rằn. Đạo diễn - NSƯT Đặng Thái Huyền chia sẻ: “Tôi muốn dùng chiếc khăn như biểu tượng của tình thương. Đó vừa là tín vật đôi lứa, vừa là lời nhắc nhở rằng tình yêu có thể cứu rỗi con người ngay cả trong khói lửa chiến tranh. Ngoài ý nghĩa tình cảm, chiếc khăn rằn còn mang chiều sâu biểu tượng về đất nước. Khi được trải ra trong phim, hình ảnh chiếc khăn tạo thành hình chữ S - biểu tượng của dải đất Việt Nam - nhưng lại bị đứt đôi. Chi tiết ấy khiến nhiều khán giả không khỏi bồi hồi, bởi nó gợi nhắc đến nỗi đau chia cắt bởi chiến tranh, đồng thời khát vọng ngày đoàn tụ, thống nhất luôn hiện hữu trong lòng người dân”.
Khác với những tác phẩm điện ảnh cùng thể loại, “Mưa đỏ” không chỉ dừng lại ở tái hiện 81 ngày đêm khốc liệt tại Thành cổ Quảng Trị mà còn khắc họa một bản anh hùng ca chan chứa tình yêu, sự hy sinh và khát vọng hòa bình. Đầu tháng 9/2025, các diễn viên phim “Mưa đỏ” đã đến thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) và thắp hương, báo công với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông Võ Điện Biên - con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp dành lời khen tới đoàn làm phim: “Tôi đã xem bộ phim này. Các đồng chí đã vất vả trong suốt quá trình quay phim “Mưa đỏ”, đã khắc họa được một phần nhỏ của trận chiến và sự khốc liệt tại Thành cổ Quảng Trị. Nhưng phần nhỏ ấy đã chạm được vào trái tim khán giả cả nước”.
Theo số liệu của Box Office Vietnam, tính tới cuối ngày 7/9/2025, phim “Mưa đỏ” đạt doanh thu 558 tỷ đồng sau 17 ngày ra rạp. Đây được xem là kỳ tích chưa từng có của dòng phim chiến tranh, cách mạng. Với thành tích này, “Mưa đỏ” chính thức xô đổ mọi kỷ lục tính cả dòng phim thương mại. Đặc biệt, theo các đơn vị phát hành, phim đủ sức hút trụ rạp từ 2 - 3 tháng, có thể đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng.
Không chỉ “Mưa đỏ”, hai năm trở lại đây, các bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”, “Đào, phở và piano”, “Đất rừng phương Nam” thu hút rất đông khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.
Sáng tạo điện ảnh với sự tận hiến và trách nhiệm
Trước sự bùng nổ doanh thu và “cơn mưa” lời khen, NSƯT, Thượng tá Đặng Thái Huyền - Phó Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân cảm động bày tỏ trên Facebook ngày 7/9/2025: “Chúng tôi biết ơn, tri ân triệu triệu lượt khán giả tới rạp để xem và ủng hộ “Mưa đỏ”. Chúng tôi mang khát vọng kể lại câu chuyện của cha anh bằng tất cả sự chân thành của người nghệ sĩ, nhưng chính khán giả mới là người hoàn tất câu chuyện ấy, tiếp thêm “Mưa đỏ” một linh hồn sống động, để phim không chỉ nằm trong khung hình, mà còn là hành trình tuyệt đẹp và đáng nhớ”. Cũng theo NSƯT, Thượng tá Đặng Thái Huyền và ekip thì “sáng tạo điện ảnh không có giới hạn giới tính, chỉ có sự tận hiến và trách nhiệm với lịch sử. Bộ phim “Mưa đỏ” không chỉ tái hiện chiến tranh, mà còn truyền tải giá trị hòa bình, tình yêu và niềm tin cho thế hệ hôm nay”.
Tại Hội thảo “Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể tác phẩm văn học” diễn ra tại Hà Nội, các chuyên gia điện ảnh cho rằng, để có tác phẩm về đề tài lịch sử hay, các nhà làm phim bên cạnh tôn trọng tác phẩm văn học gốc, cũng cần không ngừng sáng tạo bằng ngôn ngữ của điện ảnh để mang lại sự hấp dẫn mới với khán giả.
PGS. TS Bùi Hoài Sơn, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội phân tích thêm, Luật Điện ảnh có một số quy định nhằm bảo vệ sự thật lịch sử trong phim ảnh. Những điều cấm này nhằm tránh việc bóp méo hay xuyên tạc sự thật lịch sử, có thể gây hiểu nhầm và tác động tiêu cực đến nhận thức của khán giả về các sự kiện và nhân vật lịch sử quan trọng. Đây là những ranh giới cần thiết để bảo đảm các tác phẩm không đi lệch khỏi mục tiêu giáo dục và tôn vinh lịch sử. Nhưng nghệ thuật vẫn có chỗ cho sự sáng tạo trong các “khoảng trống” để làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn và có sức sống hơn.
Từ “cơn sốt”: “Mưa đỏ”, “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” “Đào, phở và piano”, “Đất rừng phương Nam”… cho thấy, nhu cầu xem phim lịch sử của người Việt rất lớn. Những thước phim mang đậm dấu ấn lịch sử và nghệ thuật, qua đó tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân.
Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/khi-phim-chien-tranh-bung-no-doanh-thu-va-cam-xuc.html