Khoảng 22.300 tỷ đồng làm đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết-Chợ Bến năm 2026
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết-Chợ Bến được đầu tư nâng cấp, mở rộng sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, kết nối giữa các tỉnh, thành.

Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh được hoàn thành, đưa vào khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Dự án thành phần đoạn Cổ Tiết-Chợ Bến thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đang được Bộ Xây dựng đẩy nhanh thủ tục đầu tư, phấn đấu khởi công trong năm 2026, hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đơn vị quản lý dự án nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến Cổ Tiết-Hòa Lạc (dài gần 38km), quy mô 4 làn xe, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, bố trí mặt cắt ngang quy mô nền đường rộng 33m, có dải dự trữ ở giữa, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng.
Nếu đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch với quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 33m, dự án này sơ bộ tổng mức đầu tư 22.835 tỷ đồng.
“Đến nay, dự án đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Nguồn vốn đầu tư đã được Bộ Xây dựng dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định,” lãnh đạo Bộ Xây dựng cho hay.
Dự án đường Hồ Chí Minh được khởi công tháng 5/2000. Đến nay, đã hoàn thành 2.488/2.744km, đạt 89,8% và khoảng 258km tuyến nhánh; đang triển khai 256km tại 5 dự án thành phần trong đó 113,5km của 3 dự án thành phần gồm: đoạn Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn (dài 28,5km), Chơn Thành-Đức Hòa (dài 74km) và Hòa Liên-Túy Loan (dài 11km) sẽ cơ bản hoàn thành đầu tư vào cuối năm 2025, nâng tổng chiều dài hoàn thành tuyến lên hơn 2.600km.
Riêng 55km đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận hoàn thành đầu tư xây dựng vào năm 2026 và đoạn Cổ Tiết-Chợ Bến dài 87,5km đã hoàn thành hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi và dự kiến sử dụng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Dự án đường Hồ Chí Minh tạo sự liên thông ở khu vực Tây Tổ quốc và kết nối 3 miền Bắc-Trung-Nam; hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông; góp phần điều chỉnh lại cơ cấu kinh tế; phân bổ lại dân cư và lực lượng lao động trong phạm vi cả nước.
Tuyến đường này cũng hình thành trục dọc xuyên Việt thứ 2, giảm tải cho Quốc lộ 1; kết hợp với Quốc lộ 1 cùng hệ thống đường ngang từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông; bảo đảm giao thông thông suốt; bảo đảm an ninh, quốc phòng; liên kết với các vùng trọng điểm kinh tế, các cửa khẩu, cảng biển trên toàn quốc và các nước trong khu vực, đáp ứng xu thế hội nhập của nền kinh tế./.