Khởi công Dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống

Sáng 22.7, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP. Hà Nội đã khởi công Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).

Các đại biểu dự buổi lễ

Các đại biểu dự buổi lễ

Dự buổi lễ có: Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy; Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông; Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải Uông Việt Dũng; cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ Giao thông vận tải, Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam…

Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có quy mô một cầu đường sắt và 1 cầu đường bộ bắc qua sông Đuống, đoạn khu vực TP. Hà Nội. Dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 gói thầu, gồm: Gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (XL-CĐ-01); gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (XL-CĐ-02). Dự án được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang quận Long Biên và thị trấn Yên Viên huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội

Toàn cảnh buổi lễ

Toàn cảnh buổi lễ

Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) khi hoàn thành sẽ từng bước tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, bảo đảm an toàn cho các phương tiện đường thủy; đường sắt lưu thông thông suốt, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác; tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc TP. Hà Nội, bảo đảm an toàn giao thông và tránh ùn tắc.

Bên cạnh đó, công trình còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, phân bổ luồng giao thông hợp lý giữa phía Bắc và Nam sông Đuống, thúc đẩy phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Giám đốc Ban Quản lý đường sắt, Bộ Giao thông vận tải Vũ Hồng Phương phát biểu tại buổi lễ

Giám đốc Ban Quản lý đường sắt, Bộ Giao thông vận tải Vũ Hồng Phương phát biểu tại buổi lễ

Theo Giám đốc Ban Quản lý đường sắt, Bộ Giao thông vận tải Vũ Hồng Phương cho biết: Tuyến hành lang đường thủy số 1 qua sông Đuống là một trong ba tuyến vận tải thủy nội địa chủ yếu của khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Đây là tuyến vận tải thủy đã được đầu tư, nâng cấp, luồng tàu cơ bản đạt cấp II cho tàu đến 800 tấn tận dụng thủy triều để hành thủy, có vai trò quan trọng trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng container, các hàng rời từ khu vực cảng biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng đến cảng Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cùng các tỉnh lân cận và ngược lại.

Trên hành lang này, hiện có cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp giao thông đường bộ thuộc QL1A cũ và tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng. Cầu Đuống có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao, bề rộng khoang thông thuyền khoảng 26m, không bảo đảm tiêu chuẩn phân cấp đường thủy nội địa. Do vậy, tàu trọng tải đến 600 tấn hoặc sà lan chở container sức chở 24 TEU chỉ có thể lưu thông được qua cầu với điều kiện phải chờ nước xuống, gây ùn ứ, tắc ghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải và hạn chế nghiêm trọng đến khả năng vận tải container bằng đường thủy của các tỉnh phía Bắc đến cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh. Đồng thời, nguy cơ cao xảy ra va chạm giữa tàu và trụ cầu, tiềm ẩn mất an toàn giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt.

Toàn cảnh dự án

Toàn cảnh dự án

Mặt khác, do Cầu Đuống được xây dựng đã lâu, qua nhiều năm khai thác với lưu lượng trọng tải giao thông lớn, hiện đã xuống cấp; gần đây nhất vào năm 2010, UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị Bộ Quốc phòng bắc cầu phao qua sông Đuống nhằm bảo đảm giao thông đường bộ trong thời gian sửa chữa cầu.

Với thực trạng nêu trên, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt cho rằng việc đầu tư để nâng tĩnh không cầu Đuống là rất cần thiết góp phần nâng cao năng lực khai thác tuyến đường thủy số 1, bảo đảm an toàn cho phương tiện đường thủy, đường bộ, đường sắt; tăng cường kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc TP. Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết: Dự án cầu đường sắt và đường bộ Đuống mới có ý nghĩa quan trọng với hệ thống giao thông vận tải quốc gia, là cửa ngõ phía Đông Bắc của Thủ đô, khi mà vẫn tồn tại cầu Đuống cũ đi chung đường sắt-đường bộ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và thường xuyên ùn tắc. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31.3.2016.

Theo đó, Dự án với quy mô đầu tư bao gồm 1 cầu dành riêng cho đường sắt ở phía Thượng lưu và 1 cầu dành riêng cho đường bộ ở phía Hạ lưu để thay thế cầu Đuống hiện hữu, sau khi dự án hoàn thành sẽ cải thiện rất lớn điều kiện kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc thành phố Hà Nội, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng.

Các đại biểu ấn nút phát động tại lễ khởi công dự án

Các đại biểu ấn nút phát động tại lễ khởi công dự án

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi lễ

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi lễ

Để bảo đảm đúng tiến độ triển khai dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu: Ban Quản lý dự án Đường sắt (chủ đầu tư) chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư, huy động đầy đủ máy móc, trang thiết bị để tập trung thi công bảo đảm tiến độ để ra, đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Đồng thời đề nghị các Bộ, ngành liên quan, UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA đường sắt tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công Dự án bảo đảm tiến độ, hiệu quả.

Khánh Duy

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/giao-thong/khoi-cong-du-an-nang-cap-tuyen-van-tai-thuy-song-duong-i337232/