Khơi dậy sự sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh

Đam mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) là một nhu cầu không thể thiếu của học sinh (HS) phổ thông. Trong số nhiều cuộc thi liên quan đến nghiên cứu, sáng tạo KHKT từ cấp tiểu học đến THPT phải kể đến 2 cuộc thi 'Sáng tạo trẻ Quảng Trị' và cuộc thi 'KHKT cấp tỉnh HS trung học'.

 Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị nghe học sinh giới thiệu dự án dự thi tại Cuộc thi “KHKT cấp tỉnh học sinh trung học” năm học 2019- 2020. Ảnh: NV

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị nghe học sinh giới thiệu dự án dự thi tại Cuộc thi “KHKT cấp tỉnh học sinh trung học” năm học 2019- 2020. Ảnh: NV

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, Phó Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” Nguyễn Khánh Vũ cho biết: “Năm 2019 là lần thứ 8 tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị”. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các đơn vị, địa phương và ban chỉ đạo cuộc thi ở cấp tỉnh và huyện. Cuộc thi cho thấy các em HS có ý thức tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, qua đó hiện thực hóa những ấp ủ, ý tưởng trong suy nghĩ của mình bằng các mô hình sản phẩm trên thực tế. Đặc biệt, tham dự cuộc thi có nhiều HS ở bậc tiểu học khi tuổi đời còn rất nhỏ nhưng các em đã thể hiện được sự khát vọng, đam mê tự học, nghiên cứu nâng cao kiến thức, kỹ năng cho bản thân. Cuộc thi năm 2019 có em Nguyễn Thị Thanh Thảo, lớp 4B, Trường Tiểu học Đông Giang, Đông Hà là tác giả của sản phẩm “Cối giã gạo bằng sức nước”; sản phẩm “Hệ thống cảnh báo an toàn khi nước tràn vào tàu thuyền” của em Lê Bình Khánh Phương, lớp 4B, Trường Tiểu học Tân Long, Hướng Hóa được Ban chỉ đạo cuộc thi đánh giá cao.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị Mai Huy Phương cho biết: “Hằng năm, Sở GD&ĐT Quảng Trị tổ chức thi KHKT đối với HS trung học nhằm khuyến khích HS nghiên cứu, sáng tạo KHKT, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống, góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực HS; nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở GD trung học; khuyến khích các cơ sở GD đại học, cao đẳng, cơ sở nghiên cứu, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của HS trung học, tạo cơ hội để HS trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình; tăng cường trao đổi GD giữa các trường trung học và hội nhập quốc gia, quốc tế. Cũng từ cuộc thi sáng tạo KHKT, em Phạm Huy, Trường THPT thị xã Quảng Trị đã đạt giải Nhất lĩnh vực cuộc thi cấp quốc gia và đạt giải Ba quốc tế cuộc thi KHKT do Intel ISEF tổ chức tại Mỹ năm 2017”.

Cuộc thi KHKT cấp tỉnh HS trung học năm học 2019- 2020 quy tụ 179 HS ở 9 phòng GD&ĐT, 29 trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó gồm 11 trường tiểu học và THCS, 16 trường THCS, 25 trường THPT, 4 trường THCS& THPT, 2 trường dân tộc nội trú huyện và 1 trường ngoài công lập. Đánh giá về cuộc thi, Trưởng Phòng GD trung học- GD thường xuyên, Sở GD&ĐT Quảng Trị Lê Văn Tính cho biết: “Cuộc thi KHKT năm học 2019- 2020 đã đem lại những kết quả ấn tượng, thắp sáng những ước mơ, hoài bão của HS và giáo viên hướng dẫn. Các em đem đến cho cuộc thi năm nay đề tài phong phú về thể loại với nhiều lĩnh vực khác nhau từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội gắn liền với nhu cầu thực tiễn cuộc sống, với nhu cầu học tập của HS, nhất là trong xu thế hiện nay.

Một số đề tài có nhiều ý tưởng mới và sáng tạo, nhiều đề tài đã có kế hoạch nghiên cứu công phu, hợp lý, chặt chẽ và đã giải quyết khá thấu đáo mục tiêu đề ra. Nhiều đề tài có phương pháp nghiên cứu tốt, biết cách làm tốt một báo cáo khoa học. Không những thế, nhiều em rất tự tin, trình bày rõ ràng, mạch lạc, lập luận chặt chẽ, phối hợp làm việc nhịp nhàng chứng tỏ các em có kỹ năng thuyết trình một vấn đề trước đám đông, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng hợp tác, tương tác… Đó là những kỹ năng cần thiết để giúp các em làm nên sự thành công trong cuộc sống hiện tại và tương lai. Những gì mang đến cuộc thi cho thấy các em HS không chỉ nắm chắc kiến thức lý thuyết của các môn khoa học mà còn giỏi kỹ năng thực hành, chịu khó tìm tòi, giàu sức sáng tạo và say mê nghiên cứu khoa học, bắt kịp với xu thế phát triển hiện đại của khoa học và công nghệ. Mặt khác, cũng cho thấy HS không chỉ quan tâm đến việc học mà còn biết quan tâm đến lao động, sản xuất, đến môi trường sống xung quanh, những vấn đề có tính thời sự, bức xúc trong đời sống xã hội. Đồng thời những gì thể hiện trong cuộc thi là những minh chứng đầy thuyết phục về sự đầu tư công phu của một số đơn vị và sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của giáo viên và phụ huynh”.

Em Lê Ngọc Minh và em Trần Tuấn Khanh, Trường Liên cấp hội nhập quốc tế iSchool Quảng Trị chia sẻ: “Các em rất vui khi được tham gia cuộc thi này với dự án “Ô nhiễm trắng, thực trạng và giải pháp”. Đây là cơ hội để cho em vận dụng kiến thức đã học cùng với sự hướng dẫn của thầy cô giáo đã giúp em sáng tạo nên sản phẩm với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc bảo vệ môi trường trong lành hơn. Dự án được Ban tổ chức trao giải Nhất càng tiếp thêm cho các em động lực để nỗ lực hơn trong con đường học vấn của mình”.

Trong thời gian tới, Trưởng Phòng GD trung học- GD thường xuyên, Sở GD&ĐT Lê Văn Tính đề nghị các trường tích cực tuyên truyền cho HS và phụ huynh nắm được mục đích, ý nghĩa của công tác nghiên cứu khoa học trong HS. Nhà trường cần phối hợp với các trường đại học trong và ngoài tỉnh tổ chức cộng tác hoặc trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp để công tác nghiên cứu khoa học thực sự là một phong trào thường xuyên, thiết thực trong nhà trường…

NV

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=146228