Khơi dậy tiềm năng vùng đất chiến lược

Khu Kinh tế (KKT) Nghi Sơn được manh nha hình thành từ những năm 2005, 2006 trên vùng đất cát bỏng ven biển thuộc huyện Tĩnh Gia cũ. Các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương, từ tỉnh Thanh Hóa liên tục dồn về để xây dựng kết cấu hạ tầng, biến nơi đây thành một trong 8 KTT ven biển trọng điểm của đất nước. Nhiệm kỳ 2020-2025 hàng loạt dự án hạ tầng tiếp tục được hoàn thiện, đưa KKT Nghi Sơn thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hệ thống hạ tầng giao thông tại Khu Kinh tế Nghi Sơn được đầu tư bài bản, góp phần thu hút nhiều dự án đầu tư.

Hệ thống hạ tầng giao thông tại Khu Kinh tế Nghi Sơn được đầu tư bài bản, góp phần thu hút nhiều dự án đầu tư.

KKT Nghi Sơn hôm nay đã có sự hiện diện của nhiều “công trình tỷ đô”, mang tầm vóc khu vực và thế giới. Điển hình trong số đó phải kể đến dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng vốn đầu tư khoảng 9,3 tỷ USD, là dự án năng lượng lớn nhất tại Việt Nam. Nhiều năm qua, dự án đang cung cấp khoảng 40% nhu cầu xăng, dầu cho đất nước, góp phần quan trọng trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Gần nhất là năm 2024, dự án này đã đóng thuế cho ngân sách khoảng 24.700 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn cho nhiệm vụ thu ngân sách tỉnh Thanh Hóa.

Trong vùng lõi của KKT, hệ thống Cảng biển Nghi Sơn đã và đang tiếp tục được đầu tư, “mở toang” cánh cửa kết nối giao thương hàng hóa cho Thanh Hóa và các tỉnh lân cận ra khắp nơi trên thế giới bằng đường biển. Trong tổng số 22 bến cảng tổng hợp theo quy hoạch, đến nay đã có 13 bến đi vào hoạt động. Ngoài ra, các bến chuyên dụng vẫn duy trì hoạt động hiệu quả, được các chủ đầu tư là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Công ty Xi măng Nghi Sơn, Công ty TNHH MTV Tân Thành 8, Công ty CP Xi măng Công Thanh, các công ty nhiệt điện, GAS hóa lỏng & LNG... điều hành. Đến nay, Cảng Nghi Sơn đã có 2 hãng tàu mở tuyến vận tải biển vận chuyển hàng hóa bằng container đi quốc tế qua Cảng Nghi Sơn, gồm hãng tàu CMA-CGM (Pháp) và Công ty Vận tải biển VIMC (Việt Nam). Đã có hơn 33.700 container hàng hóa xuất, nhập khẩu từ các hãng tàu được làm thủ tục thông quan qua cảng, đem về nguồn thu ngân sách hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Thống kê từ Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thanh Hóa, lũy kế đến đầu tháng 10/2025, KKT Nghi Sơn đã thu hút được 311 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 175.891 tỷ đồng và 24 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 12,82 tỷ USD. Đến nay, các dự án có vốn đầu tư trong nước đã triển khai đầu tư đạt hơn 81.623 tỷ đồng, các dự án FDI đã triển khai đầu tư đạt hơn 12,762 tỷ USD.

Xác định đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp là “chìa khóa” để thu hút đầu tư nên nhiệm kỳ 2020-2025, Thanh Hóa tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ hiệu quả. Đến nay, tỉnh tiếp tục nỗ lực huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng KKT Nghi Sơn, đặc biệt là đôn đốc thi công hoàn thành các dự án kết nối với Cảng biển Nghi Sơn như tuyến đường bộ ven biển, đường vào Cảng

container Long Sơn, tuyến giao thông trục chính phía Tây... Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án mới như đường nối cao tốc Bắc Nam, tuyến nối Quốc lộ 1A đi Cảng Nghi Sơn, dự án đầu tư hệ thống thoát nước đường 513, hoàn thiện mặt đường vào Nhà máy Xi măng Đại Dương. Các dự án mới như Dự án đầu tư nâng cấp cải tạo một số tuyến đường từ KKT nối các vùng thuộc các huyện cũ như Quảng Xương, Nông Cống, Như Thanh để mở tính kết nối cho vùng đất chiến lược của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cũng có kế hoạch để phối hợp với các bộ, ngành ở Trung ương đầu tư nâng cấp Ga Trường Lâm và tuyến đường sắt nối ga với Cảng Nghi Sơn nhằm thiết lập thêm các hành lang thông thương.

Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN cũng đã đôn đốc, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN để báo cáo UBND tỉnh chấp thuận chủ trương như: KCN Tân Cảng, KCN Dược phẩm, KCN số 5, 16, 19 nằm ngay trong KKT Nghi Sơn. Đồng thời, phối hợp tổ chức khởi công nhiều dự án lớn, trọng điểm như Dự án số 1, Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn; Nhà máy sản xuất vải Billion Union Việt Nam; Dự án Cảng Container Long Sơn, Cảng tổng hợp Long Sơn; khánh thành dự án Nhà máy cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn, dự án nhiệt điện BOT 2 Nghi Sơn, dự án Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn số 1, Nhà máy Xi măng Đại Dương 1 và 2...

Các tháng gần đây, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh cũng tổ chức đón tiếp, làm việc và trao đổi thông tin, cung cấp tài liệu cho các đoàn nhà đầu tư trong nước và tập đoàn lớn, có uy tín trên thế giới của các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Italia, Ấn Độ... để xúc tiến đầu tư các dự án lớn như hạ tầng KCN số 4, 5, 6, số 16; hạ tầng năng lượng như tổng kho LNG KKT Nghi Sơn, điện mặt trời hồ Yên Mỹ, điện khí LNG Nghi Sơn...

Giám đốc Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn Lưu Bách Đạt cho biết: “Chúng tôi chọn Thanh Hóa không chỉ vì quy mô và tiềm năng của KKT Nghi Sơn, mà quan trọng hơn là hạ tầng giao thông và logistics đồng bộ, hiện đại. Vị trí liền kề Cảng nước sâu Nghi Sơn, kết nối trực tiếp với cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A, tuyến đường ven biển và tuyến đường sắt quốc gia, giúp dự án tối ưu chi phí vận chuyển, thuận lợi trong nhập nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm".

Bài và ảnh: Hà Giang

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/khoi-day-tiem-nang-nbsp-vung-dat-chien-luoc-265315.htm