Khôi phục hoạt động đo đạc, người dân Bình Dương (cũ) không còn thuê dịch vụ giá cao
Sau nhiều tháng tạm ngưng do chờ cấp phép, từ ngày 16/12/2025, 9 chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại khu vực Bình Dương (nay thuộc TP.HCM) đã chính thức hoạt động đo đạc trở lại. Việc này giúp người dân tháo gỡ 'nút thắt' về thủ tục, giảm đáng kể chi phí dịch vụ bên ngoài.
Chấm dứt cảnh "chờ đợi" và tốn kém
Kể từ khi Giấy phép hoạt động đo đạc cũ hết hiệu lực vào ngày 10/8/2025, người dân tại khu vực Bình Dương (cũ) gặp không ít khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính như cấp sổ đỏ, tách thửa, hợp thửa hay đăng ký biến động.

Một bộ hồ sơ làm dịch vụ với chi phí cao
Do các đơn vị công lập tạm dừng hoạt động, người dân buộc phải tìm đến các công ty dịch vụ đo đạc bên ngoài với mức giá "nhảy múa" từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Đáng nói, dù thuê dịch vụ ngoài, kết quả đo đạc vẫn phải chờ thẩm định lại tại các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, gây mất thời gian và tốn kém chi phí.
"Gỡ khó" bằng giấy phép mới

Rất đông người dân đi đăng ký đo đạc
Nút thắt này đã chính thức được tháo gỡ khi ngày 28/11 vừa qua, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cấp Giấy phép số 01934 cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM.
Trên cơ sở đó, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM đã ban hành Quyết định số 239/QĐ-VPĐK-KT, ủy quyền cho 9 chi nhánh trực thuộc trên địa bàn Bình Dương cũ thực hiện đo đạc. Kể từ ngày 16/12/2025, hoạt động này chính thức vận hành trở lại để phục vụ nhu cầu của bà con.
Danh sách 9 chi nhánh đo đạc theo mã số mới
Sau khi sáp nhập vào TP.HCM, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương trở thành Cơ sở 2. Các chi nhánh tại huyện, thị xã, thành phố trước đây hiện được định danh bằng số thứ tự từ 23 đến 31.

Một Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở Bình Dương cũ
Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi nắm được thông tin, rất nhiều người dân đã đến chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để nộp hồ sơ.
Người dân cho rằng, việc tái khởi động hoạt động đo đạc không chỉ giúp giảm gánh nặng tài chính cho họ mà còn góp phần ổn định công tác quản lý Nhà nước về đất đai trong giai đoạn chuyển giao bộ máy hành chính.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 23 phụ trách địa bàn 5 phường: Thủ Dầu Một, Chánh Hiệp, Bình Dương, Phú Lợi, Phú An.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 24 phụ trách địa bàn 3 phường: Dĩ An, Đông Hòa, Tân Đông Hiệp.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 25 phụ trách địa bàn 5 phường: Thuận An, Thuận Giao, Bình Hòa, Lái Thiêu, An Phú.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 26 phụ trách địa bàn 4 phường: Tân Uyên, Vĩnh Tân, Tân Hiệp, Tân Khánh.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 27 phụ trách địa bàn 4 xã: Phú Giáo, Phước Thành, Phước Hòa, An Long.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 28 phụ trách địa bàn 3 đơn vị hành chính: xã Bắc Tân Uyên, Thường Tân, phường Bình Cơ.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 29 phụ trách địa bàn 5 phường: Bến Cát, Tây Nam, Chánh Phú Hòa, Thới Hòa, Hòa Lợi.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 30 phụ trách địa bàn 4 xã: Dầu Tiếng, Long Hòa, Minh Thạnh, Thanh An.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 31 phụ trách địa bàn 3 đơn vị hành chính: xã Bàu Bàng, Trừ Văn Thố, phường Long Nguyên.












