Không quân Ukraine tê liệt do mất hầu hết các phi công tinh nhuệ nhất

Theo báo chí Nga, Không quân Ukraine đang đối diện cuộc khủng hoảng thiếu phi công tinh nhuệ, do những người tốt nhất hầu hết đã tử trận.

Bên cạnh khó khăn về số lượng cũng như chất lượng máy bay chiến đấu, Không quân Ukraine còn đang thiếu nghiêm trọng phi công tinh nhuệ sau 6 tháng giao tranh ác liệt với quân Nga.

Bên cạnh khó khăn về số lượng cũng như chất lượng máy bay chiến đấu, Không quân Ukraine còn đang thiếu nghiêm trọng phi công tinh nhuệ sau 6 tháng giao tranh ác liệt với quân Nga.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Không quân Nga tuyên bố đã tiêu diệt 267 máy bay chiến đấu của đối phương. Với khả năng kỹ thuật và nhân sự hạn chế của hàng không Ukraine, những tổn thất như vậy thực sự rất lớn.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Không quân Nga tuyên bố đã tiêu diệt 267 máy bay chiến đấu của đối phương. Với khả năng kỹ thuật và nhân sự hạn chế của hàng không Ukraine, những tổn thất như vậy thực sự rất lớn.

Theo báo chí Nga có thể tự tin khẳng định rằng ngày nay Ukraine hầu như không còn các phi công quân sự tài năng và sẵn sàng chiến đấu. Hầu như tuần nào, các đơn vị Nga cũng hạ gục những "chuyên gia bay" của Ukraine, khiến Không quân nước này càng suy yếu hơn.

Theo báo chí Nga có thể tự tin khẳng định rằng ngày nay Ukraine hầu như không còn các phi công quân sự tài năng và sẵn sàng chiến đấu. Hầu như tuần nào, các đơn vị Nga cũng hạ gục những "chuyên gia bay" của Ukraine, khiến Không quân nước này càng suy yếu hơn.

Ví dụ trên bầu trời Ukraine, cựu chỉ huy phi đội thuộc Lữ đoàn hàng không chiến thuật 831 Galata - phi công Dmitry Fisher đã bị bắn hạ. Ngoài ra vào ngày thứ hai của chiến dịch, trên bầu trời Kyiv, chiếc máy bay của phi công hạng nhất - Đại tá Alexander Oksanchenko đã bị phá hủy.

Ví dụ trên bầu trời Ukraine, cựu chỉ huy phi đội thuộc Lữ đoàn hàng không chiến thuật 831 Galata - phi công Dmitry Fisher đã bị bắn hạ. Ngoài ra vào ngày thứ hai của chiến dịch, trên bầu trời Kyiv, chiếc máy bay của phi công hạng nhất - Đại tá Alexander Oksanchenko đã bị phá hủy.

Vào tháng 3, máy bay của Thiếu tá Stepen Ciobanu đã bị bắn hạ. Cũng trong tháng đó, chiếc máy bay của Thiếu tá Stepen Tarabalka, người mà báo chí Anh gọi là "Bóng ma của Kyiv" cũng bị trúng đạn.

Vào tháng 3, máy bay của Thiếu tá Stepen Ciobanu đã bị bắn hạ. Cũng trong tháng đó, chiếc máy bay của Thiếu tá Stepen Tarabalka, người mà báo chí Anh gọi là "Bóng ma của Kyiv" cũng bị trúng đạn.

Vào tháng 4, phi công Dmitry Chumachenko - chỉ huy phi đội của Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật Sevastopol bị bắn hạ ở Zhytomyr, và vào tháng 5/2022, máy bay của Đại tá Igor Bedzai bị tiêm kích của Hàng không Hải quân Nga bắn rơi.

Vào tháng 4, phi công Dmitry Chumachenko - chỉ huy phi đội của Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật Sevastopol bị bắn hạ ở Zhytomyr, và vào tháng 5/2022, máy bay của Đại tá Igor Bedzai bị tiêm kích của Hàng không Hải quân Nga bắn rơi.

Hơn nữa vào tháng 6, máy bay của Trung tá Không quân Ukraine Vyacheslav Yerko bị nổ tung trên bầu trời. Tới tháng 7, Nga đã loại bỏ những người đứng đầu cơ quan tình báo của sở chỉ huy lữ đoàn hàng không chiến thuật số 299, các Thiếu tá Alexander Kukurba và Konstantin Puzyrenko.

Hơn nữa vào tháng 6, máy bay của Trung tá Không quân Ukraine Vyacheslav Yerko bị nổ tung trên bầu trời. Tới tháng 7, Nga đã loại bỏ những người đứng đầu cơ quan tình báo của sở chỉ huy lữ đoàn hàng không chiến thuật số 299, các Thiếu tá Alexander Kukurba và Konstantin Puzyrenko.

Chưa dừng lại đây, người phụ trách bộ phận vũ khí và hậu cần của Bộ tư lệnh Không quân Ukraine - Đại tá Oleg Makarchuk, cũng như Đại tá phi công Không quân Ukraine Dmitry Burdiko cũng bị tử trận.

Chưa dừng lại đây, người phụ trách bộ phận vũ khí và hậu cần của Bộ tư lệnh Không quân Ukraine - Đại tá Oleg Makarchuk, cũng như Đại tá phi công Không quân Ukraine Dmitry Burdiko cũng bị tử trận.

Sang tháng 8, Không quân Ukraine đã mất hai sĩ quan của phi đội trực thăng độc lập số 18 - Đại tá Ivan Sholomiy cùng với Đại úy Anton Listopad, người được công nhận là "phi công giỏi nhất Ukraine vào năm 2019".

Sang tháng 8, Không quân Ukraine đã mất hai sĩ quan của phi đội trực thăng độc lập số 18 - Đại tá Ivan Sholomiy cùng với Đại úy Anton Listopad, người được công nhận là "phi công giỏi nhất Ukraine vào năm 2019".

Tình hình đáng buồn như vậy đối với hàng không quân sự Ukraine là kết quả của một chính sách thiếu chuẩn bị của Kiev. Trở lại năm 2019, khoảng 70 phi công ưu tú đã rời quân ngũ do không có mức lương tương xứng và không có triển vọng phát triển chuyên môn hơn nữa.

Tình hình đáng buồn như vậy đối với hàng không quân sự Ukraine là kết quả của một chính sách thiếu chuẩn bị của Kiev. Trở lại năm 2019, khoảng 70 phi công ưu tú đã rời quân ngũ do không có mức lương tương xứng và không có triển vọng phát triển chuyên môn hơn nữa.

Thậm chí ngay một vài tuần trước khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của Nga, các phi công Ukraine vẫn xin phục viên với số lượng lớn để chuyển sang hàng không dân dụng có mức đãi ngộ tốt hơn.

Thậm chí ngay một vài tuần trước khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của Nga, các phi công Ukraine vẫn xin phục viên với số lượng lớn để chuyển sang hàng không dân dụng có mức đãi ngộ tốt hơn.

Tính chuyên nghiệp của các phi công còn lại ở mức rất thấp, cùng với sự hiện diện của những chiếc Su-27 và MiG-29 đã lỗi thời trong đội bay đã dẫn đến kết quả bi thảm cho Không quân Ukraine.

Tính chuyên nghiệp của các phi công còn lại ở mức rất thấp, cùng với sự hiện diện của những chiếc Su-27 và MiG-29 đã lỗi thời trong đội bay đã dẫn đến kết quả bi thảm cho Không quân Ukraine.

Trong tình cảnh hiện nay, Ukraine đang cố gắng gọi tái ngũ các phi công giàu kinh nghiệm, nhưng vấn đề mà họ gặp phải đó là không còn đủ máy bay cho họ điều khiển nữa.

Trong tình cảnh hiện nay, Ukraine đang cố gắng gọi tái ngũ các phi công giàu kinh nghiệm, nhưng vấn đề mà họ gặp phải đó là không còn đủ máy bay cho họ điều khiển nữa.

Tuy vậy, những phi công trên có thể sẽ được cử sang Mỹ và châu Âu học lái các loại chiến đấu cơ hiện đại chuẩn NATO để sẵn sàng tiếp nhận và sử dụng trong giai đoạn sau của cuộc chiến, đây là điều khiến Nga cảm thấy khá lo ngại.

Tuy vậy, những phi công trên có thể sẽ được cử sang Mỹ và châu Âu học lái các loại chiến đấu cơ hiện đại chuẩn NATO để sẵn sàng tiếp nhận và sử dụng trong giai đoạn sau của cuộc chiến, đây là điều khiến Nga cảm thấy khá lo ngại.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/khong-quan-ukraine-te-liet-do-mat-hau-het-cac-phi-cong-tinh-nhue-nhat-post514776.antd